Hiến máu nhân đạo “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”

Thứ hai - 17/04/2023 05:10 422 0
Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người là truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Nhờ những nghĩa cử này, đã có nhiều người được cứu sống kịp thời.
Hình ảnh tham gia hiến máu trên địa bàn huyện Phú Riềng
Hình ảnh tham gia hiến máu trên địa bàn huyện Phú Riềng
Hiến máu là hành động tự nguyện của mỗi người khi cho đi những giọt máu hồng trong cơ thể mình để giúp bao người đang cần đến máu. Khi trao đi một phần nhỏ lượng máu của mình là ta đã thắp lên một ngọn lửa, đem lại hy vọng sống cho các bệnh nhân đang cần máu gấp. Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta. Chỉ một hành động nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn lao từ một người hiến tặng máu, những người cần máu sẽ có thêm một cơ hội được cứu sống.

Thực tế, hiến máu ngoài việc cứu sống tính mạng con người còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu, bởi người tham gia hiến máu được thăm khám, tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu… Cùng với đó, người tham gia hiến máu được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh còn có giá trị bồi hoàn máu cho người hiến máu; số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng tổng lượng máu người hiến máu đã hiến và giấy chứng nhận hiến máu có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

Với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, thời gian qua phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Phú Riềng đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tham gia, đơn vị máu thu được ngày càng tăng. Từ đầu năm 2023 đến nay đã phối hợp với Trung tâm huyết học Bệnh viện Chợ Ry đã tổ chức vận động hiến máu tình nguyện được 02 đợt, thu về 918 đơn vị máu. Để đạt được kết quả trên Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành đoàn thể và chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào hiến máu tình nguyện”. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động toàn thể quần chúng Nhân dân tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo với nhiều hình thức và nội dung phong phú như: treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và các trang mạng xã hội Facebook, Zalo…  Qua đó thu hút, đông đảo mọi người tham gia hiến máu tình nguyện. Đặc biệt là làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân, hộ gia đình đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện…

Anh Hà Văn Dậu với các tấm thẻ hiến máu của bản thân

Anh Hà Văn Dậu sinh sống tại thôn Phú Nguyên, xã Phú Riềng cho biết nhóm máu của anh là máu hiếm (ORH-), và anh là thành viên Câu lạc bộ Máu hiếm Bình Phước. Do vậy, bản thân anh luôn cố gắng tập luyện, giữ gìn sức khỏe và có chế độ ăn uống khoa học để có thể tham gia hiến máu, đặc biệt là sẵn sàng tham gia hiến máu khi bệnh nhân cần. Với anh hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, ngược lại còn giúp cho bản thân thay đi lượng máu cũ để sản sinh ra máu mới, lại còn khỏe hơn, lúc chưa hiến máu anh  47 kg giờ lên 62 kg. Đến nay anh đã 36 lần hiến máu tình nguyện.
Anh Võ Phong Tỏa- xã Bình Tân, người cán bộ luôn tích cực, nhiệt tình tham gia hiến máu và đã có 26 lần hiến máu cứu người, chia sẻ “Với tôi, tham gia hiến máu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa và thiết thực, vì biết rằng giọt máu của mình có thể giúp đỡ, góp phần cứu chữa những bệnh nhân đang gặp nguy hiểm đối với tính mạng. Tuy nhiên, một người không thể hiến được nhiều máu do đó rất cần sự đồng lòng, tình nguyện tham gia hiến máu của nhiều người. Khi bạn đủ điều kiện hãy tham gia hiến máu tình nguyện để lan tỏa yêu thương, giành lấy sự sống cho những bệnh nhân đang rất cần máu". Anh đã vận động vợ mình là chị Nguyễn Thị Mẫn tham gia hiến máu 10 lần.

Cô Hà Thị Oanh- xã Bù Nho người phụ nữ hơn 30 lần hiến máu cứu người chia sẻ: “Mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại, những bệnh nhân đang rất cần những giọt máu của chúng ta, vì vậy mọi người nếu có sức khỏe và đảm bảo đủ điều kiện hãy tham gia hiến máu”. Hãy tham gia hiến máu khi còn trẻ, còn khỏe, chứ đừng đợi đến già thì không có có hội để được hiến máu cứu người.

Có thể khẳng định rằng phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Phú Riềng trong thời gian qua được triển khai sâu rộng và có sức lan tỏa, điều đó cho thấy công tác tuyên truyền, vận động đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đồng thời, mang lại niềm tin cho những người kém may mắn trong cuộc sống, đặc biệt lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của những trái tim nhân ái, luôn sống vì cộng đồng. Hiến máu nhân đạo rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp và trao hy vọng sự sống cho những người bệnh. Đó chính là hành trình mang theo tình yêu thương của con người, góp phần làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

Nguồn tin: Nguyễn Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,431
  • Tháng hiện tại69,682
  • Tổng lượt truy cập1,167,816
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây