Ban Dân vận Bình Phước

https://danvanbinhphuoc.vn


Bình Phước: Đồng bào tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Hiện nay, Bình Phước có 08 tôn giáo với 246.409 tín đồ (chiếm 24% dân số toàn tỉnh), có 600 chức sắc, 550 chức việc, 371 cơ sở tôn giáo. Đồng bào tôn giáo sinh sống xen kẽ rộng khắp các địa bàn khu dân cư. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, hệ thống chính trị tỉnh Bình Phước đã tăng cường vận động các chức sắc, tín đồ tôn giáo tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động, trong thời gian qua, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, phát huy truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, sống “tốt đời, đẹp đạo”, làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua", và đã tham gia có hiệu quả vào các phong trào thi đua yêu nước.
Hội nghị biểu dương chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh
Vai trò của các tôn giáo thể hiện rõ trong việc đã và đang chung tay cùng các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thực hiện cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã khơi dậy sự đồng lòng chung sức tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững ở khu dân cư, trong đồng bào các tôn giáo, nổi bật là:

Đồng bào các tôn giáo tham gia thực hiện chương trình an sinh xã hội: Công tác từ thiện nhân đạo luôn được coi là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào tôn giáo; luôn thu hút được các cá nhân, tập thể, doanh nhân, doanh nghiệp trong tham gia. Nhiều cơ sở tôn giáo đã tích cực vận động tín đồ tham gia công tác nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ gia đình bị hoạn nạn, người già yếu không nơi nương tựa, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2022, đã vận động được với tổng số tiền trị giá trên 92 tỷ đồng. Trong đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã vận động và thực hiện được trên 48 tỷ đồng; Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh vận động được trên 36,8 tỷ đồng; Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài tỉnh vận động được trên 4,6 tỷ đồng; Ban Đại diện Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh vận động được trên 1,9 tỷ đồng. Trong dịp lễ tết, các tổ chức tôn giáo đã tham gia vận động được 11.852 phần quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng bào tôn giáo tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự: Phong trào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng được bà con tín đồ các tôn giáo nhiệt tình hưởng ứng và duy trì có hiệu quả, nhiều gia đình có đạo trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, nông nghiệp, qua đó đã xuất hiện thêm nhiều điển hình sản xuất kinh doanh, tiêu biểu như: các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tham gia cùng với chính quyền xây dựng 250,5 km đường giao thông nông thôn, trong đó 178,5 km là đường bê tông, 82,11 km đèn đường chiếu sáng, lắp đặt 256 camera an ninh trên các trục đường trọng điểm về an ninh trật tự; xây dựng 47 căn nhà, sửa chữa 11 căn nhà trị giá 10 tỷ 555 triệu đồng; đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội trị giá ước tính 5 tỷ đồng; đóng góp hơn 2,2 tỷ đồng, tự giải tỏa hàng trăm cây cao su làm giao thông nông thôn và 5.000 ngày công lao động. Tiếp tục phối hợp duy trì triển khai mô hình trồng bơ trong đồng bào dân tộc theo tôn giáo.

Đồng bào tôn giáo tham gia phát triển giáo dục mầm non và dạy nghề: Hiện nay, các tổ chức tôn giáo đang quản lý khoảng trên 30 trường, nhóm với gần 3.386 cháu, được phân chia thành (nhóm trẻ, lớp mầm, chồi, lá) do các do các nữ tu ở các cộng đoàn và các sư ở các chùa phụ trách. Bên cạnh việc đầu tư trường lớp để chia sẻ gánh nặng cho ngành giáo dục địa phương, các tôn giáo còn tích cực vận động xe đạp, vở cặp, quần áo, dụng cụ học sinh cho học sinh nghèo; thành lập quỹ khuyến học để trao học bổng cho học sinh…Điển hình như: Trường mầm non tư thục Thánh Tâm, do Tu sỹ thuộc Cộng đoàn Dòng tu Đức Bà Truyền Giáo thành lập quy mô 03 lớp học, 06 giáo viên và 129 trẻ đang theo học; hỗ trợ 72 chiếc xe đạp, 5.500 quyển tập trắng học sinh, 30 xuất học bổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng; Chùa Sóc Lớn, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh) còn thường xuyên tổ chức lớp dạy tiếng Khmer cho con em đồng bào Khmer tại địa phương từ 30-40 em, chùa Chà Là, xã Lộc Thịnh hỗ trợ phương tiện đưa đón học sinh từ 10-15 cháu….

Đồng bào tôn giáo phối hợp khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân: các tổ chức tôn giáo đã tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 5.400 lượt người, trị giá gần 6 tỷ 630 triệu đồng, ủng hộ vật tư y tế trị giá trên 400 triệu đồng, hỗ trợ 77 triệu đồng mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; vận động ủng hộ 21.624 phần quà, với số tiền hơn 2 tỷ 187,7 triệu đồng, 15 tấn gạo. Điển hình như các cơ sở tự viện của Phật giáo đã vận động ủng hộ 8.764 phần quà, cấp 200 thẻ BHYT, trị giá 2 tỷ 553,2 triệu đồng.

Đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu: các chức sắc, chức việc và đồng bào tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm, nhiều hoạt động thiết thực với những mô hình, nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện “tốt đời, đẹp đạo”, tăng cường sự gắn bó, đồng hành cùng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó tuyên truyền, giáo dục người dân hạn chế sử dụng các loại vật liệu nhựa, túi ni lông, vận động bà con giáo dân thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt hàng ngày; xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường, như “Xứ đạo Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, xóm đạo bình yên tại ấp 3, xã Lộc Điền, Giáo xứ bình yên của giáo xứ Lộc Quang,... góp phần phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn khu dân cư.

Những kết quả đạt được thể hiện sự đoàn kết chung tay của mọi tầng lớp nhân dân, của đồng bào các tôn giáo, trong đó khẳng định sự tham gia của các tôn giáo và đồng bào tín đồ trong phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã mang đến những hiệu quả thiết thực, những mô hình hay, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Nguồn tin: Ngọc Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây