Ban Dân vận Bình Phước

https://danvanbinhphuoc.vn


Đồng bào Công giáo đồng hành, gắn bó xây dựng quê hương Bình Phước giàu mạnh

Bình Phước là một tỉnh đa dân tộc, đa tôn giáo, với 41 dân tộc anh em cùng chung sống. Đạo Công giáo ở tỉnh Bình Phước có 03 giáo hạt, với 107.499 giáo dân, 87 chức sắc, 573 chức việc, hơn 200 tu sĩ, 11 cộng đoàn dòng tu, sinh hoạt tại 102 cơ sở tôn giáo (64 giáo xứ, 37 giáo họ, 01 Trung tâm hành hương).
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 2022 - 2027
Với tinh thần hiệp thông với Giáo hội, đồng hành cùng dân tộc, trong nhiệm kỳ 2017-2022; đồng bào Công giáo tỉnh Bình Phước đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Điển hình là phong trào “Thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo”. 5 năm qua, đồng bào Công giáo tỉnh Bình Phước đã phát huy, khai thác được tiềm năng, thế mạnh vào quá trình phát triển kinh tế chung của đất nước, luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, đều khắp trên các lĩnh vực sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại các huyện, thị xã, thành phố đồng bào Công giáo tham gia thực hiện các quy định về giữ gìn trật tự văn minh đô thị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng lề đường, hè phố để kinh doanh, quảng cáo bán hàng; tại các địa phương nông thôn, nhiều gia đình Công giáo đã tích cực hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cây trồng vật nuôi, hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, mạnh dạn áp dụng các biện pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khắc phục khó khăn về thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, tích cực đầu tư vốn, công sức và đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi…qua đó, đã góp phần đưa 75 xã trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.


Hưởng ứng chương trình giảm nghèo của tỉnh, các linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình và cách làm hay về phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng được triển khai rộng khắp tại các địa bàn có đông đồng bào Công giáo sinh sống. Bằng những việc thiết thực, bà con giáo dân có điều kiện kinh tế khá đã giúp vốn làm ăn và phương tiện sản xuất cho người nghèo, không phân biệt lương giáo, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động chưa có việc làm ổn định đã góp phần cùng các cấp chính quyền giải quyết tốt các vấn đề xã hội và đời sống dân sinh… Điển hình như: Giáo xứ Lộc Thạnh-Lộc Ninh đã vận động 657 triệu đồng để giúp đỡ cho các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, chăn nuôi; Giáo xứ Tân Thành-Bù Đốp đã vận động được 260 triệu đồng để cho các hộ nghèo, hộ mới định cư ở địa bàn vay xoay vòng không tính lãi. Bên cạnh đó, còn huy động được 12 con bò và 60 con dê giống giúp cho các hộ nghèo phát triển kinh tế; Giáo xứ Lộc Quang-Lộc Ninh cũng đã xây dựng và nhân rộng mô hình giúp nhau làm kinh tế bằng các hình thức như: cho vay không lấy lãi với số tiền huy động được 240 triệu đồng, 30 con bò, 70 con dê giống cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Giáo xứ An Khương hỗ trợ 10 con bò, 14 con heo và làm đường điện trị giá 193 triệu đồng…

Trong tinh thần “dấn thân phục vụ”, các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, được đồng bào Công giáo tỉnh luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo. Các hoạt động từ thiện nhân đạo được quan tâm tích cực với tinh thần “Yêu thương và phục vụ”, trong 5 năm qua, các hoạt động khám, chữa trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo vẫn duy trì đều đặn. Trong dịp lễ, tết, các linh mục, dòng tu đã hỗ trợ 356.09.000 phần quà tặng người nghèo vào dịp lễ, tết, mùa chay, mùa phục sinh, giáng sinh, với kinh phí 142 tỷ 436 triệu đồng. Điển hình cho hoạt động này là Giáo xứ An Khương (Hớn Quản) đã vận động được 3 tỷ 087 triệu đồng, Giáo xứ Long Điền (Phước Long)  đã vận động được 2 tỷ 932 triệu đồng, Giáo xứ Minh Hưng (Bù Đăng) đã vận động được 2 tỷ 544 triệu đồng, Giáo xứ Bình Long (Bình Long) đã vận động được 1 tỷ 987 triệu đồng….

Để đáp ứng nhu cầu giáo dục của các địa phương, nhiều Giáo xứ của 03 Giáo hạt cũng đã cộng tác tích cực trong việc xã hội hóa giáo dục ở các lớp mẫu giáo, nhóm trẻ do các nữ tu phụ trách, góp phần chia sẻ gánh nặng cho ngành giáo dục địa phương. Điển hình như: ở Giáo xứ Phước Vĩnh (thị xã Phước Long) có trường mẫu giáo do quý nữ tu dòng Con Đức Mẹ Phụ trách phục vụ hơn 170 em mẫu giáo; Giáo xứ Tích Thiện (huyện Lộc Ninh) có 3 điểm trường do các nữ tu StPaul và Lassan phụ trách hơn 250 em;  Giáo xứ Lộc Ninh có trường mẫu giáo Thiên Thần do các nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm phụ trách tiếp nhận khoảng 250 em; Giáo xứ Tân Thành (huyện Bù Đốp) có điểm trường mẫu giáo do các nữ tu Lassan phục vụ khoảng 200 em; Giáo xứ Đồng Xoài có Trường Mần Non tư thục Sơn Ca, Trường chuyên Biệt Bình Minh, Trường Mần Non tư thục Thánh Tâm, điểm nhóm Mần Non An Bình phục vụ gần 1.000 em do các nữ tu Nữ Vương Hòa Bình và nữ tu Đức mẹ Phú Cường quản lý; Giáo xứ Mỹ Hưng (thị xã Chơn Thành) có lớp mầm non phục vụ khoảng 400 em do các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ phụ trách; Giáo xứ Bình Long có Trường mần non Tư thục Khai Tâm do giáo dân Đinh Thị Thuận ở thị xã Bình Long đã đầu tư xây dựng tổng trị giá 50 tỷ đồng để tạo điều kiện cho mọi trẻ em được đến trường…Bên cạnh việc đầu tư trường lớp, các Giáo xứ còn tích cực vận động tặng 289 xe đạp cho học sinh nghèo, thành lập quỹ khuyến học để trao học bổng cho học sinh, tặng vở cặp, quần áo học sinh, dụng cụ học sinh…trị giá 8 tỷ 248 triệu đồng. Điển hình cho hoạt động này là Giáo xứ Phú Lương (Bình Long), Giáo xứ Đồng Nai (Bù Đăng), Giáo xứ An Khương (Hớn Quản), Giáo xứ Minh Hưng (Bù Đăng), Giáo xứ Đặk Nhau (Bù Đăng)…

Công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng luôn được các Giáo xứ quan tâm. Có nhiều các bác sỹ, y tá, điều dưỡng là người Công giáo đang tham gia công tác ở bệnh viện các tuyến trên địa bàn tỉnh. Thông qua  Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ ở địa phương, nhiều Linh mục đã nhiều lần mời gọi một số Đoàn y, bác sĩ ở Thành phố Hồ Chí Minh về khám bệnh và cấp thuốc miễn phí  cho các bệnh nhân nghèo tại các Giáo xứ, hỗ trợ Bảo hiểm Y tế, trao tiền mặt giúp đỡ bệnh nhân, hỗ trợ xe chở bệnh nhân đi cấp cứu….trị giá 5 tỷ 836 triệu đồng. Điển hình cho hoạt động này là Giáo xứ Lộc Hòa, Giáo xứ Lộc Thiện, Giáo xứ Tích Thiện ,Giáo xứ Lộc Thành (Lộc Ninh), Giáo xứ Bình Long, Giáo xứ Phú Lương (Bình Long), Giáo xứ An Khương, Giáo xứ Minh Đức (Hớn Quản), Giáo xứ Minh Hưng, Giáo xứ ĐăkNhau (Bù Đăng), Giáo xứ Đăk Ơ (Bù Gia Mập), Giáo xứ Đồng Tâm (Đồng Phú). Riêng Giáo xứ An Khương còn tổ chức phát thuốc mỗi ngày phục vụ từ 20 đến 60 người mỗi ngày, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho 22 người nghèo, khó khăn…Ngoài ra, trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, các giáo xứ cũng đã tích cực vận động 6 tỷ 172 triệu đồng tiền mặt và 1.467 phần thuốc để  giúp đỡ người dân điều trị Covid-19. Điển hình cho hoạt động này là Giáo xứ Bình Long, Giáo xứ Thanh An, Giáo xứ Đồng Xoài, Giáo xứ Phước Long, Giáo xứ An Khương…

Về tham gia xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, các Linh mục, các Giáo xứ đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân tham gia đóng góp xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người cơ nhỡ bất hạnh, những trường hợp mắc bệnh nan y….Kết quả, trong 5 năm qua đã vận động và xây dựng được 390 căn, mỗi căn 80 triệu đồng, tổng trị giá 31 tỷ 200 triệu đồng. Điển hình cho hoạt động này là Giáo xứ Minh Hưng (Bù Đăng), Giáo xứ Long Điền (Phước Long), Giáo xứ Phú Lương (Bình Long), Giáo xứ An Khương (Hớn Quản), Giáo xứ Bình Long, … 

Đồng hành với đồng bào Công giáo, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc trong tỉnh luôn quan tâm xây dựng mối quan hệ gắn bó, phối hợp, tạo điều kiện để bà con Giáo dân hoạt động, công tác, lao động, sản xuất theo giáo lý, giáo luật và quy định của Nhà nước. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền đều tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc mừng chức sắc, bà con giáo dân nhân các ngày lễ tết của dân tộc, các ngày lễ trọng như Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh; vận động nhân dân hưởng ứng, tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc phát động. Sinh hoạt tôn giáo luôn được các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ, nhằm củng cố thêm niềm tin của đồng bào Công giáo với Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt phương châm "Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo".

Bằng những hành động, việc làm cụ thể thiết thực trong thời gian qua của đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh đã chứng minh thực hiện tốt đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào” và phong trào thi đua “Tốt đời, đẹp đạo”. Những phong trào thi đua đó, đã và đang lan tỏa nơi các xứ đạo, góp phần tích cực vào việc xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.
 

Nguồn tin: Ngọc Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây