Ban Dân vận Bình Phước

https://danvanbinhphuoc.vn


Gương sáng điển hình trong đồng bào dân tộc S’tiêng

Bù Dinh là ấp vùng sâu, vùng xa cách trung tâm xã Thanh An, huyện Hớn Quản hơn 5km, đường xá đi lại còn gặp nhiều khó khăn, Bù Dinh có hơn 250 hộ, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số Stiêng chiếm 85%, trình độ nhận thức của người đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, cho nên trong công tác tuyên truyền vận động của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp rất nhiều khó khăn.
Gương sáng điển hình trong đồng bào dân tộc S’tiêng
Bà Thị Mương, sinh năm 1965, là người đồng bào dân tộc S'tiêng, là người có uy tín ấp Bù Dinh xã Thanh An, huyện Hớn Quả, một trong những điển hình tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số về phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ bà con cùng sản xuất tăng thu nhập, năng cao đời sống.

Với vai trò người có uy tín, già làng Bà Thị Mương tích cực tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Pháp luật của nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước đến người dân trong ấp, gia đình; giáo dục con cháu và mọi người thực hiện các cuộc vận động của Mặt trận, đoàn thể các cấp phát động, không vi phạm pháp luật, phòng, chống các tệ nạn xã hội, cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch; tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bà đã tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Bản thân Bà luôn gương mẫu đi đầu, phấn đấu trong mọi mặt để bà con trong ấp học tập và noi theo.
 

Với vai trò của một đảng viên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Bù Dinh, bản thân bà đã thực hiện và nhắc nhở Nhân dân chấp hành tốt về việc treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Đảng 3/2, ngày giải phóng Miền Nam 30/4, ngày Quốc tế lao động 1/5, ngày thương binh liệt sỹ 27/7 và Quốc khánh 2/9; Vận động Nhân dân và đồng bào dân tộc thiểu số giữ ổn định an ninh trật tự, đặc biệt tuyên truyền cho bà con đồng bào chấp hành tốt pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, phụng sự Tổ quốc, sống tốt đời đẹp đạo, tự do tín ngưỡng trong khuôn khổ pháp luật cho phép, không tụ tập đông người và truyền đạo trái phép làm mất an ninh trật tự khu dân cư, không nghe kẻ xấu lợi dụng lôi cuốn; tham gia hòa giải cùng với tổ hòa giải không để xẩy ra mâu thuẩn kéo dài. Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự của ấp luôn được giữ ổn định, không có tình trạng sinh hoạt tôn giáo, xây dựng cơ sở thờ tự trái phép hay tham gia các hoạt động của kẻ xấu.

Trong những năm 2020 - 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, theo chủ trương của chính quyền địa phương, sự hướng dẫn của Ban Dân tộc, Phòng Dân tộc, bản thân chủ động phối hợp hướng dẫn chị em phụ nữ trong ấp và người dân chấp hành nghiêm chỉ đạo của các cấp trong việc ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh Covid-19; tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch, như tuyên truyền, vận động; tham gia các chốt phòng chống dịch, vận động các gia đình có điều kiện, các mạnh thường quân đóng góp ủng hộ đồng bào khó khăn, đồng bào trong các khu vực bị phong tỏa... tuyên truyền; tham gia vận động Nhân dân và người có đạo, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn đóng cửa không tổ chức sinh hoạt theo thường kỳ để đảm bảo an toàn cho người dân trong ấp trong ấp, đóng góp cho sự an toàn chung của xã hội; Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, cùng với Trưởng ấp đến tận nhà người dân tiêm chưa đủ mũi vắc xin phòng bệnh Covid – 19 vận động người dân tham gia tiêm vắc xin phòng bệnh.


Trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, bản thân tích cực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ cùng với Ban ấp vận động bà con đóng góp các khoản đóng nghĩa vụ công dân và các khoản để tu sửa đường cùng với tiền Nhà nước hỗ trợ, tuyên truyền vận động bà con lao động sản xuất, chăn nuôi trồng trọt để thoát nghèo tự vươn lên làm giàu chính đáng. Năm 2022 trên địa bàn xã, ấp xảy ra dịch tả lợn Châu phi. Bản thân bà đã cùng Ban thôn tuyên truyền, vận động các hộ không được buôn bán heo bệnh, heo chết; thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực bên trong và khu vực chuồng nuôi. Qua đó, nhanh chóng dập tắt dịch bệnh trên địa bàn, không làm lây lan rộng ra các địa phương xung quanh. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho Nhân dân chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi như: giằng kẽm cố định cây trồng hạn chế ngã đổ vào mùa mưa, thường xuyên thăm và vệ sinh vườn để phòng chống sâu bệnh kịp thời, tăng cường công tác khuyến nông, đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất; Vận động bà con tích cực tham gia vào các buổi hội thi, hội thảo để có kiến thức và kinh nghiệm áp dụng trong sản xuất chăn nuôi.

Là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, năm 2017 bản thân bà đã thành lập được mô hình "hũ gạo tình thương" bằng cách đặt hũ gạo tại nhà máy xay xát của gia đình, vận động chị em mỗi lần đến xay gạo thì bớt lại 1 nắm góp vào hũ gạo để giúp đỡ các gia đình khó khăn trong ấp. Mô hình này đã được hội viên phụ nữ nhiệt tình ủng hộ và ngày càng thu hút chị em phụ nữ tham gia. Từ hũ gạo tình thương này, Chi hội phụ nữ  ấp Bù Dinh hàng năm đã thu được trên 2 tạ gạo chia sẻ cho người nghèo khó.

Trước đây, ý thức bảo vệ môi trường sống của một bộ phận tổ chức, cá nhân chưa cao, còn thói quen xả rác ra đường, lô cao su... bản thân bà đã cùng với Chi hội phụ nữ, Ban thôn thường xuyên vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, chôn, đốt rác tại vườn nhà; tổ chức phát quang bụi rậm đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay, tình trạng xả rác bừa bãi trên địa bàn không còn diễn ra, rất ít trường hợp vi phạm. Ngoài ra còn tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, ăn chín, uống nước chín, ngủ màn để tránh muỗi đốt..

Bà còn tích cực tham gia công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình từ năm 1997, đến nay vẫn thường xuyên tuyên truyền vận động chị em phụ nữ dân tộc thiểu số, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phải kế hoach hóa gia đình theo chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không sinh con thứ ba để chăm sóc nuôi dạy con tốt hơn. Từ nhận thức của người dân dân tộc S'tiêng nơi đây về kế hoạch hóa gia đình là “trời sinh voi, sinh cỏ”, bản thân lấy việc thật, người thật là chính bản thân mình chỉ sinh 2 con, kinh tế ổn định, gia đình hạnh phúc để tuyên truyền, từ nỗ lực của mình, nhiều phụ nữ ấp Bù Dinh đã thực hiện kế hoạch hóa, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Bà cùng với Ban ấp đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động bà con đồng bào vì khó khăn, chưa nhận thức được tầm quan trọng việc học hành của trẻ đưa con em đến tuổi đi học đến trường đầy đủ. Năm học 2022 – 2023, tỷ lệ trẻ 05 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100%, tỷ lệ trẻ 06 tuổi vào lớp một đạt 100%; thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt các quy ước, hương ước của địa phương, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi, lễ tang theo đúng quy định của địa phương, không lãng phí, không kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, sức khỏe cộng đồng ở khu dân cư; bài trừ các hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan, không tiếp xúc với các văn hóa phẩm độc hại, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, góp phần đưa ấp Bù Dinh đạt Khu dân cư văn hóa, 96,4%  hộ đạt gia đình văn hóa.

Gắn bó với nghề dệt thổ cẩm của người S’tiêng từ nhỏ, trong những năm qua, Bà đã truyền dạy cho con, cháu cũng biết về nghề truyền thống của dân tộc. Ngoài con cháu trong gia đình, bản thân bà vận động, đoàn kết, tập hợp chị em trong vùng, tranh thủ thời gian nông nhàn cùng nhau khơi dậy và phát triển nghề dệt thổ cẩm của đồng bào S'tiêng. Nhờ sự chỉ bảo tỉ mỉ các thao tác, quy trình dệt thổ cẩm, chị em trong vùng từ muốn biết về nghề truyền thống của ông cha, bản sắc văn hóa của dân tộc, đã tích cực học tập để tiếp tục duy trì và truyền lại cho thế hệ sau. Bà đã cùng với chị em đưa các sản phẩm được làm từ thổ cẩm của đồng bào S'tiêng tham gia các hội thi, giao lưu văn hóa do các ngành, cấp tổ chức để quảng bá và giới thiệu tìm kiếm thị trường tiêu thụ giúp bà con có thêm thu nhập.

Với người S’tiêng, cồng chiêng là biểu tượng mang nhiều ý nghĩa, gắn liền với đời sống của con người. Nhận thức được việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, Bà bản đã vận động các chị, các cháu tham gia đội múa cồng chiêng của ấp, để các chị, các cháu, thế hệ thanh, thiếu niên thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa của dân tộc mình, góp phần phát triển văn hóa - xã hội chung của đất nước. Từ đó hình thành niềm đam mê và niềm tự hào, cố gắng học tập để duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình trong thế hệ trẻ. Bà đã thành lập và duy trì được 01 đội múa cồng chiêng với trên 30 người, và là người trực tiếp truyền dạy, hướng dẫn về ý nghĩa, cách thức sử dụng, di chuyển khi đánh cồng chiêng và múa theo nhịp cồng chiêng với những điệu múa nổi tiếng được sưu tập và rèn luyện hằng ngày.

Bên cạnh đó, với vai trò chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Bù Dinh, Bà ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng phong trào và phát triển tổ chức Hội, vận động chị em vào tổ chức Hội, không bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo. Đến nay, Chi hội phụ nữ ấp Bù Dinh đã có trên 200 hội viên, tăng gấp hơn 5 lần so với năm 1998 khi tôi bắt đầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ; vận động chị em tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, và thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”, cuộc vận động  xây dựng  gia đình “5 không, 3 sạch”.

Với những đóng góp của mình, Bà đã góp phần nhỏ đưa ấp Bù Dinh hoàn thành Chương trình phát triển kinh tế - xã hội xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020; góp phần xây dựng xã Thanh An ngày càng phát triển về mọi mặt, đến nay đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bà vinh dự được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trao tặng giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam tự tin - tiến bước”; vinh dự được dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen.

Nguồn tin: Ngọc Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây