Ban Dân vận Bình Phước

https://danvanbinhphuoc.vn


Một số kết quả trong việc thực hiện Phong trào thi đua “Ánh sáng biên cương” của Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước

Bình Phước là tỉnh biên giới với đường biên giới dài hơn 258,939 km (trong đó đường biên giới trên đường bộ là 26,315 km, đường biên giới theo sông, suối là 232,624 km); Khu vực biên giới gồm có 15 xã biên giới trên địa bàn 03 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập với tổng diện tích tự nhiên là 1.528,08 km2. Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước các cấp rất quan tâm đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, nhờ đó đời sống của nhân dân ở khu vực biên giới ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự xã hội cơ bản được giữ vững. Quán triệt sâu sắc những định hướng, chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 02/7/2020 về việc phát động phong trào thi đua “Ánh sáng biên cương trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2020 - 2025”, Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tập trung tuyên truyền, triển khai đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh thiếu nhi toàn tỉnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Phong trào. Qua gần ba năm triển khai thực hiện phong trào đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và cùng sự hưởng ứng nhiệt tình trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cán bộ, hội viên, thanh thiếu nhi và nhân dân.
Đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh bàn giao tuyến đường “Ánh sáng biên cương”  cho nhân dân xã Lộc Thịnh (Nguồn: Báo Bình Phước).
Thực hiện phong trào thi đua “Ánh sáng biên cương” các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các Đồn Biên phòng, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện 85 công trình với 1.167 bộ đèn năng lượng mặt trời trị giá hơn 2.2 tỷ đồng tiêu biểu như: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trao tặng các Đồn Biên phòng, các tổ chốt phòng chống dịch Covid-19 trên biên giới và các huyện biên giới 35 công trình “Ánh sáng biên cương”, công trình “Thắp sáng đường quê” với 350 bộ đèn năng lượng mặt trời dài 17,5 km trị giá 700 triệu đồng. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn - Hội trực thuộc phối hợp với các đơn vị thực hiện 24 công trình với 406 bộ đèn năng lượng mặt trời tại các Đồn biên phòng, tuyến đường tuần tra biên giới dài 12,2 km với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện 26 công trình với hơn 80 bộ đèn năng lượng mặt trời trị giá 110 triệu đồng và 6 bộ năng lượng mặt trời trị giá 30 triệu tại khuôn viên đơn vị, các tổ chốt phòng chống dịch Covid-19, nhà công tác địa bàn và 325 bộ đèn năng lượng mặt trời dài 17,6 km trên tuyến đường tuần tra biên giới và tại các thôn, ấp trong khu vực biên giới với kinh phí 665 triệu đồng. Ngoài những công trình trên, các cấp Đoàn - Hội đã tổ chức các chương trình thăm, tặng 750 phần quà và những nhu yếu phẩm phục vụ cho công tác phòng chống dịch như: Nước suối, xà phòng sát khuẩn, khẩu trang y tế, mì tôm, tổng trị giá 325 triệu gửi đến các cán bộ, chiến sĩ tại các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh. “Ánh sáng biên cương” là một trong những phong trào có ý nghĩa thiết thực đối với nhân dân ở khu vực biên giới, nhất là trong điều kiện cơ sở hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Các công trình khi đưa vào sử dụng đã giúp chiến sĩ và người dân vùng biên tiết kiệm chi phí, thuận tiện trong việc sinh hoạt, đi lại, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, các công trình đã mang lại ánh sáng cho những nơi chưa có điện lưới quốc gia qua đó góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc; đồng thời, tăng cường sức mạnh tổng hợp để bảo vệ vững chắc.

Phong trào thi đua “Ánh sáng biên cương” do các cấp Hội phối hợp triển khai thực hiện đã góp phần giúp đỡ nhân dân khu vực vùng biên giới thuận tiện hơn khi lưu thông trên đường, nhất là vào mùa mưa, buổi tối, tạo sự phẩn khởi, đồng thuận, củng cố niềm tin trong nhân dân; qua đó góp phần cùng tổ chức Đoàn và các cấp chính quyền chung tay thực hiện phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới. Hiệu quả cao trong phòng ngừa các loại tội phạm trên địa bàn. Bên cạnh những công trình ”Ánh sáng biên cương” các cấp bộ Đoàn triển khai các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu ứng xã hội cao, với các hoạt động như: Tổ chức 28 buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho hơn 3600 người dân, tặng 940 phần quà, tổng trị giá 320 triệu đồng cho người dân tại các thôn, ấp trong khu vực biên giới. Ngoài ra, các cấp Đoàn - Hội đã tổ chức 15 chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao giữa đoàn viên, hội viên, thanh niên và các chiến sĩ Bộ đội biên phòng. Các công trình, phần việc thiết thực trên đã khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên trong việc tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bà con nhân dân, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biên giới. Thắt chặt tình đoàn kết quân dân, giao lưu trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các đơn vị.

Thông qua phong trào thi đua đã góp phần thắp sáng và mang lại ánh sáng vùng biên, tô thắm thêm tình đoàn kết gắn bó quân - dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Đồng thời thể hiện, phát huy vai trò, sức trẻ của thanh niên trong tham gia xây dựng biên cương giàu đẹp, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, cán bộ, chiến sĩ vùng biên giới.

Nguồn tin: Khánh Liên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây