Ban Dân vận Bình Phước

https://danvanbinhphuoc.vn


Sở Tài nguyên và Môi trường: 10 nội dung thực hiện công tác Dân vận chính quyền năm 2023.

Trong thời gian qua, bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác dân vận chính quyền, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là thực hiện tốt chức năng tham mưu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm công khai minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở TN&MT (Ảnh: Báo Bình Phước Online)
Chỉ tính riêng trong năm 2022 ngành đã tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân, cụ thể: Cấp tỉnh giải quyết 1.364 hồ sơ, cấp huyện giải quyết 454.953 hồ sơ. Về công tác quản lý nhà nước về đất đai, đến nay: kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần sau khi quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh đạt 82,39%; tỷ lệ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đạt 97,8% trên tổng diện tích đất cần cấp giấy chứng nhận. Về lĩnh vực môi trường, ngành đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 46 dự án, cấp giấy phép môi trường cho 26 dự án. Cũng trong năm 2022, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 52 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực TN&MT đối với 43 tổ chức và 9 cá nhân với tổng 5 tỷ 449 triệu đồng.

Năm 2023, thực hiện Kế hoạch số 44-KH/UBND ngày 14/02/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh, với mục đích tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, phát huy tính chủ động sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề ra 10 nội dung chính để thực hiện công tác Dân vận chính quyền năm 2023, cụ thể:

Một là, cấp ủy, chính quyền tăng cường quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI về công tác Dân vận. Nâng cao nhận thức về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến toàn thể công chức. viên chức và người lao động thuộc đơn vị về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác Dân vận.

Hai là, tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện tốt các quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác Dân vận. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025 gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ba là, xây dựng kế hoạch tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Luật đất đai sửa đổi và các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngành.

Bốn là, chủ động tham mưu xây dựng các Chương trình, Đề án, Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ gắn với việc thực hiện công tác dân vận sát với nhiệm vụ, tình hình của đơn vị.

Năm là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, đồng thời triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Trong đó, chú trọng lồng ghép với việc thực hiện công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có tôn giáo, chăm lo đời sống nhân dân.

Sáu là, tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận nhận và trả kết quả các cấp thuộc lĩnh vực ngành phụ trách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới chính sách, pháp luật bảo đảm tính liên thông, đồng bộ, khắc phục những bất cập, chồng chéo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Bảy là, phát huy vai trò của người đứng đầu, thực hiện tốt quy chế làm việc, công khai, minh bạch các hoạt động quản lý, các chế độ, chính sách, công tác cán bộ. Mở rộng và phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức và người lao động thông qua Hội nghị công chức, viên chức, người lao động, các cuộc họp đánh giá, nhận xét cán bộ, lấy phiếu tin nhiệm… Tăng cường phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, thực hiện quy chế dân chủ.

Tám là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo hướng công khai, minh bạch, kịp thời và hiệu quả; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, đặc biệt là về cơ chế, chính sách gắn liền với cuộc sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình thực hiện các chuyên mục về tài nguyên và môi trường nhằm tuyên truyền, phổ biến đến người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộ thiểu số.

Chín là, thực hiện niêm yết công khai lịch tiếp công dân, bố trí địa điểm, phân công công chức tiếp công dân theo quy định; kịp thời xử lý các kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực ngành.

Mười là, tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác Dân vận trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công bố công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kịp thời  giải quyết các khiếu nại, kiến nghị, tố cáo của người dân có liên quan đến lĩnh vực ngành; tăng cường kiểm tra hoạt động công vụ đối với các đơn vị và công chức, viên chức, người lao động, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh  nghiệp trong giải quyết công việc.

Nguồn tin: Lê Toàn (TH)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây