UBND tỉnh Bình Phước quán triệt, phổ biến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thứ năm - 07/12/2023 20:10 100 0
Thực hiện dân chủ ở cơ sở là phương thức phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, để công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thông tin, thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Đ/c Lê Thị Xuân Trang - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Phước dự, chỉ đạo và triện khai tại Hội Nghị.
Đ/c Lê Thị Xuân Trang - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Phước dự, chỉ đạo và triện khai tại Hội Nghị.
Chiều ngày 06/12/2023, tại Trường Chính trị tỉnh Bình Phước, đồng chí Lê Thị Xuân Trang - UVBTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự, chỉ đạo, quán triệt và triển khai, phổ biến Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng vũ trang tỉnh; các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh; những người làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Các đại biểu đã được nghe giới thiệu, truyền đạt về sự cần thiết ban hành, những điểm mới, những nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022. Theo đó, luật được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 10-11-2022 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2023. Luật gồm 6 chương, 91 điều quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Luật có ý nghĩa quan trọng, tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội, là cơ sở vững chắc cho thực hành và phát huy quyền làm chủ, vai trò tự quản của nhân dân. Luật đã cụ thể hóa đầy đủ phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Luật không chỉ thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn mà còn điều chỉnh đến dân chủ trong cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.

Ngày 10/11/2022, Quốc hội khóa XV đã ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2023. Luật được ban hành nhằm hoàn thiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm bảo đảm quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; tiếp tục khẳng định bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân, Nhân dân là người chủ của đất nước. Xây dựng cơ sở pháp lý và cơ chế để nhân dân thực hiện quyền làm chủ đã được Hiến pháp năm 2013 quy định. Giải quyết những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn thi hành Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; ở cơ quan, đơn vị. Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật. Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có 6 Chương, 91 Điều (trong đó, Luật đã dành 35 Điều quy định về Dân chủ ở xã, phường, thị trấn; 18 Điều quy định về Dân chủ ở cơ quan, đơn vị; 18 Điều quy định về Dân chủ ở Doanh nghiệp Nhà nước; 01 Điều quy định về Dân chủ ở Doanh nghiệp, Tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động thuộc khu vực ngoài Nhà nước). Như vậy, Luật đã tích hợp quy định thực hiện dân chủ ở tất cả các loại hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là luật mới, lần đầu được xem xét thông qua, là dấu ấn của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV trong việc kịp thời thể chế hóa đường lối Đại hội Đảng lần thứ XIII và định hướng chương trình xây dựng pháp luật cả nhiệm kỳ khóa XV.

Luật có một số điểm mới quan trọng như: Những nội dung nhân dân bàn và quyết định, đưa ra sáng kiến công dân; các hình thức nhân dân bàn và quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân và đất nước. Đồng thời, luật còn có một số quy định mới về việc công khai thông tin ở cơ quan đơn vị và bổ sung thêm hình thức công khai mới, quy định về thời điểm công khai. Trên cơ sở thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Công văn số 1313-CV/TU, ngày 25/5/2023 về việc triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và UBND tỉnh tại Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 03/8/2023 về việc triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Sở Nội vụ tổ chức hội nghị để phổ biến và triển khai các nội dung cơ bản Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đến các Sở, ban, ngành, UBND thành phố, thị xã, huyện, xã, phường, thị trấn và các tổ chức có liên quan.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 kế thừa các quy định còn phù hợp của Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP và Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, Luật có những điểm mới cơ bản sau: Bổ sung nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; Quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, trong đó bổ sung quy định về ủy quyền thực hiện dân chủ ở cơ sở; Quyền khiếu nại, khởi kiện, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở và nghĩa vụ kịp thời phản ánh, kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền thụ hưởng thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
1
   Đ/c Huỳnh Thị Bé Năm - Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại Hội nghị
 
2

                        
3
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Xuân Trang - UVBTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị Sở Nội vụ triển khai những nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 nhằm tạo tiền đề để các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện tốt và có hiệu quả về dân chủ ở cơ sở, góp phần tác động thúc đẩy công tác xây dựng Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là trên lĩnh vực cải cách hành chính và giải quyết khiếu nại tố cáo; mặt khác, thúc đẩy nhanh quá trình xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, tác động mạnh đến việc xây dựng nông thôn kiểu mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Nguồn tin: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay3,495
  • Tháng hiện tại30,474
  • Tổng lượt truy cập1,332,537
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây