Bình Phước: Cộng đồng người Khmer phấn khởi đón lễ Sen Dolta

Thứ ba - 01/10/2024 21:05 52 0
Sáng ngày 01-10, đoàn công tác của Ban Dân tộc tỉnh do đồng chí Nguyễn Lương Nhân, Phó trưởng Ban làm trưởng đoàn đã đến thăm, chức mừng lễ Sen Dolta (Phật lịch 2568) của cộng đồng người Khmer tại Chùa Sareyvonsa, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài.
Đồng chí Nguyễn Lương Nhân, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Trưởng đoàn công tác thăm, chúc mừng Lễ Sen Dolta (Phật lịch 2568) của cộng đồng người Khmer tại Chùa Sareyvonsa, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài
Đồng chí Nguyễn Lương Nhân, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Trưởng đoàn công tác thăm, chúc mừng Lễ Sen Dolta (Phật lịch 2568) của cộng đồng người Khmer tại Chùa Sareyvonsa, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài
1
 
2
Đoàn công tác chụp hình lưu niệm cùng Sư trụ trì

Tại đây, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Lương Nhân đã gặp gỡ sư trụ trì, các sư sãi, phật tử và đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn. Thay mặt đoàn, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến sư trụ trì đón lễ Sen Dolta, lễ báo hiếu hạnh phúc và đầm ấm. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Lương Nhân cũng mong muốn đồng bào Khmer luôn giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự; tích cực lao động sản xuất, tăng cường phát huy tinh thần đoàn kết, khuyến khích con em học tập để có tương lai tốt đẹp hơn.

Lễ Đôn-ta (còn gọi là lễ Sen Dolta, Campuchia thường gọi là Pchum Ben) là một nghi lễ truyền thống lớn mang đậm văn hóa của người Khmer. Lễ Sene Dolta có ý nghĩa giống với lễ Vu Lan của người Kinh Việt Nam. Lễ hội này được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân; thể hiện thái độ tạ ơn đối với những người đã khuất, cầu mong cho gia đạo được bình an.

Lễ hội Sen Dolta bắt đầu tổ chức vào ngày 29/8 âm lịch hàng năm và kéo dài trong vòng 3 ngày (từ ngày 29/8 đến ngày mùng 01/9 Âm lịch). Theo tiếng của người Khmer, “Sen” có nghĩa là cúng, Dol có nghĩa là “bà”, Ta có nghĩa là “ông”. Ngoài ra từ “Pchum” còn mang ý nghĩa là cuộc gặp gỡ, hội ngộ. Người Khmer tin rằng có sự liên hệ và gắn bó giữa tổ tiên con cháu, người sống và người đã khuất. Thế nên những linh hồn sẽ tìm đến người thân của mình để chuộc lại những lỗi lầm từ kiếp trước của họ qua các nghi thức đặc biệt.

Nguồn tin: Lê Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây