BÌNH PHƯỚC: MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 09-NQ/TW VỀ CÔNG TÁC CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN CÁCH MẠNG MỚI

Thứ ba - 08/10/2024 23:36 58 0
Với 16 tổ chức hội trực thuộc, 167 tổ chức cơ sở hội, 911 chi hội, 376 phân hội, có 23.957 hội viên (tăng 11.490 hội viên so với năm 2002). Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới (viết tắt là Nghị quyết số 09-NQ/TW) hoạt động của các cấp hội ngày càng chuyển biến tích cực; cán bộ, hội viên Cựu chiến binh các cấp luôn giữ vững và phát huy tốt bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng, giữ vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền; gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.
Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bình Phước Huỳnh Văn Nước trao quyết định tặng nhà nghĩa tình cựu chiến binh cho hội viên Huỳnh Văn Tiếp (Nguồn ảnh: Báo Bình Phước Online).
Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bình Phước Huỳnh Văn Nước trao quyết định tặng nhà nghĩa tình cựu chiến binh cho hội viên Huỳnh Văn Tiếp (Nguồn ảnh: Báo Bình Phước Online).
Sau khi có Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị (Khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong gia đoạn cách mạng mới” Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 01/11/2002 “về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Cựu chiến binh trong giai đoạn cách mạng mới”, tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền nội dung Nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, các huyện, thị, thành uỷ, đảng ủy xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW đến cán bộ, đảng viên; tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về nội dung Nghị quyết và các chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến Cựu chiến binh, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Tuyên truyền, vận động Cựu chiến binh giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và Nhân dân; xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc
Dưới dự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, các cấp hội trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động hội viên gương mẫu chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ Nhân dân và đóng góp nhiều nội dung quan trọng vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp qua các nhiệm kỳ; đóng góp ý kiến, giải pháp trong xây dựng và triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết, kết luận, đề án của cấp ủy, chính quyền; phát huy trách nhiệm trong các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng ở địa phương giải quyết các vụ mâu thuẫn trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội tại địa phương.

Các cấp hội đã tích cực, chủ động trong công tác nắm bắt tình hình hội viên, Nhân dân, tham mưu giải quyết các vấn đề nổi lên ở cơ sở, nhất là các vụ việc về an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo, vùng triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; gương mẫu tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức; hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Từ năm 2002 đến nay, có 3.303 lượt cán bộ, hội viên tham gia công tác Đảng; 1490 lượt cán bộ, hội viên tham gia Hội đồng Nhân dân các cấp; 1.152 hội viên tham gia công tác chính quyền; 2.004 hội viên tham gia công tác Mặt trận đoàn thể; 1.847 hội viên tham gia lực lượng dân quân tự vệ; 18.258 hội viên là quân nhân dự bị.

Công tác phối hợp giáo dục thế hệ trẻ; tập hợp, tổ chức và hoạt động của Cựu quân nhân
Các cấp Hội đã phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Duy trì mô hình câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe” Hiện nay trong toàn tỉnh có 113 câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe”, với 965 thành viên tham gia, hàng năm, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các câu lạc bộ tổ chức nói chuyện truyền thống, lịch sử cho các thế hệ trẻ ở các trường học và ở khu dân cư, phối hợp giáo dục cảm hóa được 1.522 thanh thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ; thực hiện mô hình “Hội Cựu chiến binh làm bí thư chi đoàn danh dự” giúp đỡ 646 chi đoàn yếu kém đi vào hoạt động nề nếp, bồi dưỡng, giúp đỡ cho 512 thanh niên ưu tú kết nạp Đảng. Hàng năm, phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền vận động thanh niên nhập ngũ, bảo đảm số lượng và chất lượng, trong đó có nhiều con em Cựu chiến binh.

Xây dựng tổ chức Hội  vững mạnh toàn diện
Hàng năm, các cấp Hội CCB thường xuyên triển khai, phổ biến, quán triệt kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Hội đến toàn thể cán bộ, hội viên nhằm tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" cho cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân trong giai đoạn cách mạng mới. Riêng nhiệm kỳ 2017-2022: Cử 20 lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Trung ương Hội và các nghành tổ chức; Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức 02 lớp tập huấn cho 305 cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở; Hội Cựu chiến binh các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức 18 lớp tập huấn cho 2.112 lượt cán bộ, chi hội, phân hội. Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, các cấp hội trong tỉnh ngày càng được củng cố và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tính đến hết tháng 6/2023 toàn tỉnh hiện có: 16 tổ chức hội trực thuc; 167 tổ chức cơ sở hội, 911 chi hội, 376 phân hội, 23.957 hội viên (tăng 11.490 hội viên so với năm 2002), trong đó có 4.524 đảng viên (chiếm 18,81%). Công tác cán bộ cũng luôn được các cấp hội quan tâm, những cán bộ không đáp ứng được yêu cầu trong công tác Hội được thay thế, bổ sung kịp thời. Vì vậy phong trào Hội luôn luôn giữ vững và phát huy, duy trì hoạt động, sinh hoạt đều đặn. Kết quả bình xét đánh giá chất lượng hằng năm đều có trên 90% trở lên tổ chức cơ sở hội đạt vững mạnh; 95% trở lên hội viên đạt danh hiệu “Cựu Chiến binh gương mẫu”; 95% trở lên gia đình Cựu chiến binh đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Bên cạnh đó, các cấp hội thường xuyên đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Cựu chiến binh các cấp: Đổi mới phong cách và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ sát với tình hình thực tế ở địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của hội viên, qua đó khơi dậy, phát huy tiềm năng, thế mạnh của hội viên. Động viên cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm. Đổi mới việc ban hành nghị quyết, kế hoạch, coi trọng công tác triển khai, tổ chức thực hiện, sơ, tổng kết; việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động của Hội theo hướng giảm bớt thủ tục, giấy tờ, hội họp.

Kết quả thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
Tổ chức quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố các nhiệm kỳ vào chương trình, kế hoạch hằng năm của Hội CCB; đẩy mạnh phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau"; khuyến khích hội viên phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế. Tỉnh ủy, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho Hội Cựu chiến binh thực hiện các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau nâng cao đời sống, xóa nghèo, xóa nhà tạm, vươn lên làm giàu chính đáng, thực hiện có hiệu quả phong trào “Xóa nghèo” do Trung ương Hội Cựu chiến binh phát động, kết quả sau  20 năm qua Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Phước đã xóa được 1769 hộ nghèo. Hiện nay, trong tổng số 22.965 gia đình hội viên có 12.501 hộ có mức sống khá, giàu (đạt 54,46%), 10.354 hộ có mức sống trung bình (đạt 45,06%), 65 hộ cận nghèo (chiếm 0,28%) 45 hộ nghèo (chiếm 0,20%).

Phong trào xóa nhà tạm cũng được các cấp hội và hội viên quan tâm, các cấp Hội đã huy động mọi nguồn lực từ hội viên đóng góp ủng hộ và vận động các nhà tài trợ Tỉnh hội đã xây mới được 1.126 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền hơn 58 tỷ đồng. Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Phước là một trong những đơn vị nằm trong tốp đầu cả nước về phong trào giúp nhau xóa nghèo, xóa nhà tạm.  Từ nguồn quỹ “đồng đội” (tính đến tháng 12/2022 tổng quỹ “Đồng đội”: 87.420.000.000 đồng, bình quân 3.649.000 đồng/Hội viên) Hội Cựu chiến binh cấp cơ sở đã cho hội viên vay không lấy lãi để làm kinh tế vươn lên thoát nghèo, nhiều gia đình hội viên nghèo đã được vay tiền, vươn lên làm giàu chính đáng. Toàn tỉnh hiện có 879 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh do Cựu chiến binh làm chủ, đã giải quyết việc làm cho hơn 15 ngàn lao động. Bên cạnh đó, các cấp hội còn tích cực tham gia các mô hình, cách làm hay như: “Khu dân cư không có tội phạm”, “Tổ dân cư tự quản”, “Tiếng kẻng an ninh”; “Đoạn đường Cựu chiến binh tự quản” với hơn 452km;

Kết quả thực hiện chế độ chính sách, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của hội viên và cựu chiến binh; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viện và cựu chiến binh
Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với hội viên Cựu chiến binh được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Theo đó, các cấp hội đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ, chính sách, của Nhà nước, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên Cựu chiến binh; tích cực tham gia giám sát việc thực hiện chính sách tại địa phương, cơ quan, đơn vị; tư vấn, giải đáp những vướng mắc về chế độ chính sách cho cựu chiến binh và các gia đình chính sách. Phối hợp với cơ quan Quân sự các cấp thực hiện Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (nay là Ban chỉ đạo 515), các cấp hội đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động sâu rộng trong Hội Cựu chiến binh và Nhân dân địa phương tham gia cung cấp thông tin; dẫn đường, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Thực hiện tang lễ đối với hội viên Cựu chiến binh từ trần bảo đảm chu đáo, trang nghiêm, trọn nghĩa vẹn tình. Hàng năm, tổ chức họp mặt và thăm tặng quà hội viên là thương binh, bệnh binh tiêu biểu và hội viên Cựu chiến binh chống Pháp, chống Mỹ nhân các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, quân đội, địa phương và Hội; qua đó gắn kết tình đồng chí đồng đội, gắn bó hội viên với tổ chức Hội.

Có thể thấy, qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, Tỉnh ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy triển khai thực hiện, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết, tạo được sự chuyển biến quan trọng về nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân đối với công tác Cựu chiến binh trong tình hình mới. Hội Cựu chiến binh các cấp đã thể hiện vai trò, trách nhiệm cao trong công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện nghị quyết, đạt được những kết quả toàn diện trong tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm và các tệ nạn xã hội; giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; vận động, tập hợp, phát huy vai trò tích cực của cựu quân nhân ở cơ sở; tham gia công tác đối ngoại nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện cho Hội Cựu chiến binh hoàn thành nhiệm vụ. Các hoạt động giúp nhau nâng cao đời sống, phong trào xóa nghèo, xóa nhà tạm được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguồn tin: PHAN THẢO -BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây