BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY BÌNH PHƯỚC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ GIAO BAN NẮM TÌNH HÌNH NHÂN DÂN, DÂN TỘC, TÔN GIÁO QUÝ III/2024

Thứ năm - 10/10/2024 03:10 223 0
Sáng nay (10-10), tại Hội trường Tỉnh uỷ Bình Phước, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo quý III/2024. Đồng chí Lê Thị Xuân Trang - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích đánh giá thực chất việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 12/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới; trao đổi kinh nghiệm phương pháp nắm tình hình nhân dân của các địa phương, đơn vị.

Thành phần tham dự hội nghị gồm có: đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh; các ban đảng Tỉnh uỷ và Văn phòng Tỉnh uỷ; thành viên Tổ công tác 1405; các sở, ban, ngành tỉnh; Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc; cán bộ công chức Ban Dân vận Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu, trao đổi kinh nghiệm về công tác nắm tình hình nhân dân thực tế tại địa phương, từ những thực trạng, các vấn đề phức tạp diễn ra và cách làm hay đã được các đại diện đơn vị chia sẻ, hướng đến nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình nhân dân.
 
1
 
2
 
3
 
4
 
5
 
6
Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Xuân Trang - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ khẳng định: Thời gian qua được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác nắm tình hình Nhân dân đã từng bước đi vào nề nếp, đặc biệt sau khi Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng công tác nắm tình hình Nhân dân cho 2.314 đại biểu trong toàn tỉnh, các vấn đề trọng tâm được quan tâm chú trọng.
 
7
Đ/c Lê Thị Xuân Trang - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ phát biểu kết luận hội nghị

Việc nắm bắt tình hình nhân dân là rất quan trọng, vì vậy, để công tác nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo từng bước đi vào nề nếp, đồng chí Lê Thị Xuân Trang cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung thực hiện hiệu quả một số nội dung sau:

Một là: Tiếp tục cụ thể hóa Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy một cách thực chất hơn nữa, hiệu quả hơn nữa. Quán triệt phương châm nắm tình hình Nhân dân “Tỉnh nắm đến xã, huyện nắm đến thôn, ấp, khu phố, xã nắm đến hộ dân” một cách triệt để; nội dung tập trung vào 04 đối tượng “Công nhân, đồng bào theo đạo, đồng bào dân tộc thiểu số và người nước ngoài sinh sống trên địa bàn” và 04 vấn đề “Đất - Đói - Đạo - Địch”.

Bên cạnh đó, Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, tiếp công dân định kỳ; chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương tăng cường đi cơ sở, khảo sát các nhóm vấn đề mà nhân dân quan tâm cũng như khó khăn; tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh, cũng như khiếu kiện kéo dài của địa phương để ổn định tình hình. Tránh tình trạng để nhân dân khiếu kiện vượt cấp làm mất anh ninh trật tự, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền…

Hai là: Phát huy cao nhất hiệu quả của Tổ công tác nắm tình hình Nhân dân trong việc tìm hiểu các vấn đề nổi cộm, phức tạp, tiềm ẩn yếu tố nhạy cảm đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các vấn đề “từ sớm, từ xa” không để xảy ra điểm nóng, không để sự việc xảy ra bất ngờ. Đặc biệt là gần đến Đại hội Đảng các cấp, có đối tượng sẽ lợi dụng lôi kéo, kích động, gây áp lực cho Đảng, chính quyền để đòi quyền lợi.

Ba là: Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nắm tình hình Nhân dân. Thông qua các cổng thông tin điện tử, trang tin điện tử để tổ chức tiếp nhận và xử lý những phản ánh, mâu thuẫn trong nhân dân; sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, vận động, đấu tranh hóa giải những mâu thuẫn; tạo lập các nhóm trên mạng xã hội để nắm bắt, phản ánh những vấn đề, mâu thuẫn, bức xúc nảy sinh trên địa bàn giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Bốn là: Cần mạnh dạn hơn nữa trong công tác phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, đặc biệt là những vấn đề phức tạp, tiềm ẩn yếu tố nhạy cảm; phối hợp tốt với các cấp các ngành trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, kịp thời báo cáo với cấp ủy những vấn đề phức tạp. Chúng ta phải nắm tình hình nhân dân từ nhiều kênh qua tiếp xúc cử tri, qua giám sát của HĐND, MTTQ, các đoàn thể cùng cấp, qua khảo sát, qua nắm bắt từ cơ sở, phản ánh của các trang thông tin báo chí, mạng xã hội… từ đó việc tổng hợp báo cáo của chúng ta mới bao quát, phong phú, nhiều thông tin.

Nguồn tin: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây