Xã Đồng Tiến - bảo đảm ANTT gắn với an toàn lưới điện cao áp

Thứ sáu - 01/03/2024 02:36 70 0
“Vai trò của Công an chính quy về xã đã thực sự được phát huy tại địa phương chúng tôi. Công an xã đã trở thành “lá chắn” tội phạm ở cơ sở...”, ông Nguyễn Chí Thường, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến khẳng định với phóng viên khi chúng tôi đến tìm hiểu về tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.
Dấu ấn Công an chính quy về xã
Xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú tiếp giáp với thành phố Đồng Xoài, tứ cận giáp xã Đồng Tâm, Thuận Lợi, Tân Phước và Đồng Tâm (đều thuộc huyện Đồng Phú), có QL14 đi qua. Diện tích tự nhiên của xã là 52,1 km2, dân số hiện có 4.676 hộ, 15.800 nhân khẩu (trong đó dân tộc thiểu số là 4.411 người).

“Với đặc điểm vị trí địa lý khá phức tạp, thời gian trước năm 2020, trên địa bàn xã có nhiều đối tượng ở địa phương khác đến lợi dụng để hoạt động phạm pháp, nhất là tình trạng thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập băng nhóm quậy phá, vi phạm pháp luật. Kể từ năm 2020, khi lực lượng Công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh Công an xã thì lần lượt các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật đều được triệu tập, xử lý nghiêm. Đến nay, tình hình ANTT tại xã Đồng Tiến đã được chấn chỉnh và đi vào nề nếp. Các vụ việc vi phạm pháp luật giảm mạnh rõ rệt, tạo được sự tin tưởng của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân địa phương” - ông Nguyễn Chí Thường, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết thêm.
 
1

Lực lượng Công an xã Đồng Tiến chuẩn bị lên đường tuần tra đêm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Khi được hỏi “bí quyết” để ổn định tình hình địa bàn, Trung tá Hoàng Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Đồng Tiến vui vẻ nói: “Để làm được điều này, ngay từ những ngày đầu mới về nhận công tác tại xã, chúng tôi đã tranh thủ sự giúp đỡ của lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đồng thời nhanh chóng tiếp cận và phát huy được vai trò của những người có uy tín, trưởng thôn, các chức sắc tôn giáo trên địa bàn. Vì đây là lực lượng tiên phong trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, lên án, phê phán những hành vi sai trái, xây dựng được khối đoàn kết, phát huy có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cung cấp nguồn tin tố giác tội phạm... Mặt khác, lực lượng Công an chính quy luôn nhiệt huyết, trách nhiệm, xử lý công việc công tâm, đúng pháp luật, nhanh chóng, mềm dẻo mà không kém phần kiên quyết nên từng bước củng cố niềm tin của Nhân dân”.    

Cũng theo Trung tá Tuấn, Công an xã vừa tuyên truyền pháp luật, vận động Nhân dân tham gia các mô hình phòng, chống tội phạm trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhanh chóng nắm bắt, xử lý kịp thời và đưa những đối tượng thường xuyên có hành vi quậy phá, vi phạm pháp luật vào diện quản lý, phối hợp với gia đình gọi hỏi răn đe, áp dụng biện pháp giáo dục phù hợp. Những đối tượng nghiện hoặc có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy (là nguồn nguy cơ cao gây ra những hành vi phạm tội) cũng nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an xã. Song song đó, còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể, mặt trận trong xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông, tác hại của các chất ma túy trong học đường, tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng, quản lý khoáng sản... Riêng những ngày lễ, tết, Công an xã luôn chủ động tham mưu sớm cho UBND xã các kế hoạch đảm bảo ANTT, kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tuyên truyền pháp luật. Tích cực triển khai công tác đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, cờ bạc, ma túy đến từng thôn, xóm, nhằm nâng cao cảnh giác và ý thức chấp hành pháp luật trong toàn dân.
 
2
Trung tá Hoàng Văn Tuấn, Trưởng Công an xã đến thăm, tặng quà hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số

Tính đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn đã có sự chuyển biến rõ nét. Các vụ vi phạm pháp luật đều được phát hiện, xử lý nhanh chóng, dứt điểm. Riêng năm 2023, Công an xã đã gọi hỏi, răn đe và lập hồ sơ nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng ma túy, thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, đưa 02 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Ông Nguyễn Chí Thường, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến đánh giá: “Việc kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm có hiệu quả đã giúp tình hình ANTT trên địa bàn xã được củng cố và giữ vững. Các hành vi vi phạm pháp luật năm sau luôn giảm so với những năm trước đó. Qua đó tạo được sự yên tâm, phấn khởi và tin tưởng của người dân vào lực lượng Công an xã”.

Giữ vững an toàn lưới điện quốc gia
Địa bàn xã Đồng Tiến là một trong những xã thuộc huyện Đồng Phú có đường dây 500KV Đắk Nông - Cầu Bông đi ngang qua dài 8,81km. Đây là bộ phận quan trọng của Hệ thống truyền tải điện quốc gia, do Truyền tải điện Miền Đông 2 (thuộc Công ty Truyền tải điện 4) quản lý, vận hành; có nhiệm vụ cung cấp điện cho sản xuất công nghiệp, dịch vụ, sinh hoạt và phục vụ an ninh - quốc phòng của quốc gia nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng. Chính vì vậy, trong những năm qua Công an xã Đồng Tiến còn phải cùng với các lực lượng chức năng như: Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh, Truyền tải điện Miền Đông 2 để đảm bảo an toàn Hệ thống truyền tải điện đi qua địa bàn xã.

Thực tế, đường dây 500KV được lắp đặt đi qua những nơi có địa hình khó khăn về giao thông; trong hành lang an toàn lưới điện có nhiều cây xanh mọc tự nhiên và cây trồng ngắn ngày của nhân dân, ngoài ra còn có rất nhiều cây điều và cây cao su người dân trồng giáp ranh với hành lang lưới điện. Mặt khác, mạng lưới tuyền tải dòng điện cao áp đi qua khu vực có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí và nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế nên có không ít người vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Tình trạng vi phạm phổ biến là trồng cây điều, cao su, xây dựng các công trình phụ, thiếu niên thả diều gần hành lang lưới điện... là nguy cơ cao gây mất an toàn lưới điện sẽ dẫn đến những thiệt hại khó lường về tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

“Để hạn chế những xâm hại đến hàng lang an toàn và hệ thống lưới điện cao áp đi qua địa bàn, Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với Phòng An ninh kinh tế và đơn vị Truyền tải điện Miền Đông 2 duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền bằng các hình thức như: Dùng loa phát lưu động, phát tờ rơi đến tận người dân, tặng tập viết có in nhiều hình ảnh minh họa các hành vi vi phạm đến hành lang lưới điện cho học sinh, phát thông báo trên loa đài phát thanh… Trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân không trồng cây, xây dựng các công trình phụ… trong hành lang an toàn lưới điện vì những cây xanh có ngọn cao gần dây diện cao thế sẽ rất dễ bị phóng điện vào mùa mưa bão làm đổ gãy cây dẫn đến đứt dây điện... nếu gây sự cố về hệ thống lưới điện sẽ dẫn đến những thiệt hại khó lường, nguy hiểm nhất là thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của chính họ” - Trung tá Hoàng Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Đồng Tiến nói.

Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Phước thông tin: “Thực hiện các quy chế và kế hoạch phối hợp, đơn vị luôn sát cánh cùng với Công an xã và Truyền tải điện Miền Đông 2 tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân khu vực hành lang lưới điện chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ công trình lưới điện quốc gia. Riêng năm 2023, đơn vị đã phối hợp tổ chức được 5 lượt tuyên truyền cho bà con nhân dân sinh sống, trồng trọt, chăn nuôi dọc theo tuyến có đường dây cao áp đi qua; 4 đợt kiểm tra liên quan đến công tác bảo vệ tại các công trình điện là tuyến đường dây 220kV – 500kV, 12 mục tiêu là trụ sở, kho vật tư và trạm biến áp tại các khu vực phức tạp về ANTT và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ ứng trực của lực lượng bảo vệ đường dây tại các địa phương có đường dây điện cao áp đi qua”.
 
3
Cán bộ Phòng An ninh kinh tế và Truyền tải điện Miền Đông 2 cấp phát tài liệu tuyên truyền cho Nhân dân về công tác bảo vệ an toàn hệ thống lưới điện cao áp

“Cùng với đó, năm 2023, Phòng An ninh kinh tế còn phối hợp với Công an xã và chính quyền địa phương xây dựng mô hình Dân vận khéo với tên gọi “Xã Đồng Tiến không còn vi phạm hành lang lưới điện cao áp”. Qua đó, duy trì các hoạt động của mô hình và góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức, kiến thức cho Nhân dân về hệ thống lưới điện cao áp, không để xảy ra vi phạm hay những tai nạn đáng tiếc trong khu vực lưới điện cao áp. Đồng thời, nâng cao tính răn đe đối với các đối tượng có ý định vi phạm, triệt tiêu những ý đồ manh nha phạm tội ngay từ khi mới phát sinh. Hiện nay, mô hình đã thu hút được nhiều người dân và chính quyền cơ sở tham gia, góp phần quản lý tốt địa bàn, bảo đảm ANTT và an toàn hành lang lưới điện quốc gia” - Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Phước thông tin thêm.
 
 
 
   
4
Phòng An ninh kinh tế thăm, tặng quà các hộ gia đình sinh sống gần hành lang
lưới điện tuyến 500kV tại xã Đồng Tiến
 
 


Ông Nguyễn Văn Lịch, Phó Giám đốc Truyền tải điện Miền Đông 2 cho biết: “Thời gian qua, cùng với việc phối hợp kiểm tra, đơn vị đã phối hợp với lực lượng Công an nói chung và Công an xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú nói riêng tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ đối với hệ thống truyền tải điện 500kV là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; đồng thời chỉ đạo lực lượng quản lý vận hành phối hợp với lực lượng bảo vệ đường dây 500kV tăng cường công tác tuần tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp xâm phạm đến sự an toàn và vận hành của hệ thống truyền tải điện 500kV. Từ đó, các vụ việc lấn chiếm, vi phạm liên quan đến hành lang lưới điện cao áp hầu như không còn xảy ra trên địa bàn xã Đồng Tiến”.
Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Công an xã Đồng Tiến phát hiện 4 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, bắt 10 đối tượng; 1 vụ đánh bạc, bắt 4 đối tượng;  1 đối tượng tàng trữ vũ khí trái phép và lập hồ sơ đưa 1 đối tượng vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Nguồn tin: Văn Thủy - Hoàng Trung Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,651
  • Tháng hiện tại59,538
  • Tổng lượt truy cập1,361,601
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây