Nhân rộng phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào tôn giáo huyện Đồng Phú

Thứ bảy - 29/07/2023 10:48 590 0
Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào tôn giáo trên địa bàn huyện luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung và tín ngưỡng tôn giáo nói riêng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Chức sắc, chức việc tiêu biểu huyện Đồng Phú được biểu dương năm 2023
Chức sắc, chức việc tiêu biểu huyện Đồng Phú được biểu dương năm 2023
Hiện nay, trên địa bàn huyện có 06 tổ chức tôn giáo được công nhận, gồm Công giáo, Phật giáo, Tin lành, Hồi giáo, Cao đài và Phật giáo Hòa hảo với 28 cơ sở tôn giáo, 23 chức sắc, 131 chức việc và khoảng 16.950 tín đồ (chiếm khoảng 17% dân số).

Trong quá trình triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đồng bào tôn giáo luôn nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể các cấp, sự đồng thuận, ủng hộ của các vị chức sắc, chức việc. Bên cạnh đó, đồng bào tôn giáo trên địa bàn huyện có truyền thống yêu nước, tương thân, tương ái để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Các chính sách về tôn giáo, dân tộc được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đồng bào tôn giáo, qua đó tăng cường khối đại đoàn kết ngày càng được tăng cường, củng cố, phát triển. Đồng bào tôn giáo tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật và điều hành quản lý của Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. các tổ chức tôn giáo phối hợp với Mặt trận Tổ quốc  và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp làm tốt công tác tham mưu, lồng ghép, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật là phong trào thi đua:

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng bào các tôn giáo trong huyện đã tích cực đăng ký xây dựng khu dân cư đạt chuẩn văn hóa, gia đình văn hóa, thực hiện tốt hương ước, quy ước ở khu dân cư. Qua đánh giá, tỷ lệ hộ đồng bào tôn giáo đăng ký gia đình văn hóa hàng năm đạt từ 99,64% trở lên, trong đó có 97,4% trở lên gia đình đồng bào tôn giáo đạt gia đình văn hóa. Đồng bào các tôn giáo đã cùng nhân dân đóng góp công sức, tiền của để kéo điện thắp sáng, làm hàng rào, sân bê tông nhà văn hóa, hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc để kết nối và mở rộng các tuyến đường giao thông… trị giá hàng tỷ đồng. Góp phần xây dựng 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao và 23 khu dân cư kiểu mẫu.

Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo trong huyện đã tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; hỗ trợ người nghèo, người yếu thế, khó khăn... Trong 5 năm qua, các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc tôn giáo đã vận động xây tặng 09 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo, tổ chức khám chữa bệnh, tặng hàng chục ngàn phần quà trị giá hàng tỷ đồng. Cụ thể: năm 2020 tặng 3.072 phần quà trị giá 916.400.000 đồng; Năm 2021 tặng 4.070 phần quà trị giá 820.600.000 đồng; Năm 2022 tặng 4.445 phần quà trị giá 1.181.300.000 đồng; trong 6 tháng đầu năm 2023 tặng 1.428 phần quà trị giá 492.000.000 đồng,…Ngoài ra, trong đại dịch Covid-19, các cơ sở tôn giáo đã vận động ủng hộ Quỹ vắc xin, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân gặp khó khăn trị giá 1 tỷ 592.950.000 đồng.

Phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo và đồng bào các tôn giáo trong tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia xây dựng cộng đồng dân cư sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh. Đồng bào các tôn giáo thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng mới và duy trì các tuyến đường hoa, không vứt rác bừa bãi, hạn chế sử dụng vật liệu nhựa, túi ni lông, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, đồng thời phát hiện, tố giác các hoạt động sản xuất, kinh doanh gây ảnh hưởng đến môi trường nhằm bảo vệ môi trường sống của cộng đồng.
“Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào tôn giáo” theo tinh thần Chỉ thị 09/CT-BCA-V28 ngày 19/8/2014 của Bộ Công an, các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt công tác vận động phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, tín đồ tôn giáo, đặc biệt là vai trò của chức sắc tôn giáo trong công tác phòng ngừa phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi tiêu cực trong xã hội . Vận động quần chúng nhân dân, tín đồ các tôn giáo cảnh giác, đấu tranh với “tà đạo”, “đạo lạ”. Các tổ chức tôn giáo, tín đồ các tôn giáo duy trì sinh hoạt tôn giáo thuần túy, theo chương trình, kế hoạch đã đăng ký với chính quyền địa phương, tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Từ các phong trào đua yêu nước, các cuộc vận động, ở địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Trong đó, có các mô hình điển hình như: “Giáo họ Tân Điền đảm bảo ANTT” xã Tân Lập; “Mô hình tự quản về an ninh trật tự trong điểm nhóm đạo Tin lành” tại ấp 2, xã Đồng Tiến; mô hình “Chung tay cùng đồng bào S’tiêng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện” xã Đồng Tâm; mô hình “Đảm bảo an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đạo” tại ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi; mô hình “3 xây, 3 quản” trong đồng bào dân tộc và tôn giáo tại ấp Thuận Phú 1 và ấp Tân Phú; mô hình “Phụ nữ tín đồ Tin lành tham gia sinh hoạt Hội” xã Thuận Lợi. Các mô hình thu hút được đông đảo tín đồ các tôn giáo tham gia mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng dân cư, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh.
Trong cộng đồng đồng bào tôn giáo xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo, công tác từ thiện xã hội như: Ban Trị sự giáo hội Phật giáo huyện hàng năm vận động ủng hộ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trị giá hàng tỷ đồng; bà Lê Thị Thu Sương - Chi hội trưởng phụ nữ tôn giáo xã Đồng Tâm vận động bà con giáo dân trong và ngoài địa phương ủng hộ để tặng quà, xây nhà cho hộ nghèo, đỡ đầu 10 địa chỉ nhân đạo mỗi năm; Ông Nguyễn Văn Việt, Trần Văn Bính – đồng bào Công giáo xã Thuận Lợi thường xuyên giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; Đại đức Thích Thánh Trí - Chùa Pháp Huyền xã Tân Lợi thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, phật tử tặng hàng nghìn phần cháo, bánh canh, cơm, bún bò chay,... định kỳ 2 lần/1 tuần tại Bếp ăn tình thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, vận động hỗ trợ hàng chục bệnh nhân nan y, tai nạn nặng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sự cô Thích nữ Tuệ Trí – Chùa Phúc Hậu xã Thuận Lợi, sư cô Thích nữ Lệ Khánh – Chùa Phổ Minh xã Tân Phước... hàng năm đều vận động hàng trăm phần quà, tổ chức khám bệnh miễn phí... cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn...

Đồng hành với đồng bào các tôn giáo, cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân trong huyện luôn quan tâm xây dựng mối quan hệ gắn bó, phối hợp, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo và bà con tín đồ hoạt động, công tác, lao động, sản xuất theo giáo lý, giáo luật và quy định của Nhà nước. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền huyện đều tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc mừng chức sắc, chức việc, tín đồ nhân các ngày lễ tết của dân tộc, các ngày lễ trọng như Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh, Lễ Phật đản,…; vận động nhân dân hưởng ứng, tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc phát động. Sinh hoạt tôn giáo luôn được các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc quan tâm hướng dẫn kịp thời, nhằm củng cố thêm niềm tin của đồng bào tôn giáo với Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt phương châm "sống tốt đời, đẹp đạo".

Bằng những hành động, việc làm cụ thể thiết thực trong thời gian qua của đồng bào tôn giáo trên địa bàn huyện đã chứng minh thực hiện tốt đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”, “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội”, “Nước vinh, Đạo sáng”…và phong trào thi đua “Tốt đời, đẹp đạo”. Những phong trào thi đua đó, đã và đang lan tỏa đến từng khu dân cư, góp phần tích cực vào việc xây dựng quê hương Đồng Phú ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Nguồn tin: Ngọc Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay3,796
  • Tháng hiện tại12,896
  • Tổng lượt truy cập1,314,959
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây