HỘI THẢO “KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG ĐIỀU KIỆN MỚI” KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ

Thứ bảy - 29/07/2023 10:46 178 0
Ngày 27 đến 28 tháng 7 năm 2023, tại Hội trường, Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su, Thành phố Đồng Xoài tỉnh Bình Phước, Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số trong điều kiện mới” khu vực Đông Nam bộ tại tỉnh Bình Phước năm 2023.
HỘI THẢO “KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG ĐIỀU KIỆN MỚI” KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Thực hiện Quyết định số 184/QD – UBDT ngày 24 tháng 3 năm 2023 của Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023 thuộc nội dung số 2, Tiểu dự án 1, Dự án 10 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 – 2025.

Đại biểu các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Bình Phước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Điển hình như tham luận của Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Phước với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh”; tham luận của Cục Công tác phía Nam (Bộ Tư Pháp) về “Đẩy mạnh thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa Ủy Ban Dân tộc và Bộ Tư Pháp  trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Đông Nam bộ  - Thực trạng và giải pháp”;.  Một số kinh nghiệm hay trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số được các đại biểu chia sẻ tại hội nghị là phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ làm công tác dân tộc, nhất là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ như cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước, có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Từ đó tạo chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật, hình thành nếp sống mới “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cũng là một trong những biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả của công tác này. Thực tế thời gian qua, các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ đã duy trì phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình địa phương phát sóng, phát thanh các chương trình bằng tiếng dân tộc, góp phần truyền tải thông tin chính thống đến đồng bào, qua đó tạo sự đồng thuận xã hội, nâng cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của thế lực thù địch. Mặt khác, duy trì cấp phát báo, tạp chí miễn phí cho đồng bào, tổ chức các chương trình, hoạt động giúp đồng bào giữ gìn truyền thống văn hóa đặc sắc.

Các đại biểu cũng kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến công tác dân tộc tại địa phương mình; kiến nghị chế độ, chính sách cho người làm công tác dân tộc, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Những kiến nghị, đề xuất tại hội thảo đã được Ban tổ chức hội thảo ghi nhận, tổng hợp để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ, giải quyết.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi hội thảo:
 
 
 


 

Nguồn tin: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay2,474
  • Tháng hiện tại87,948
  • Tổng lượt truy cập1,571,190
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây