UBND TỈNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ KÊU GỌI ĐẦU TƯ, XÂY DỰNG NHÀ Ở XÃ HỘI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Thứ bảy - 17/09/2022 03:59 289 0
Ngày 15/9/2022, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội năm 2022 với 9 dự án đáp ứng nhu cầu cho khoảng 50.000 công nhân, người lao động.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết: Bình Phước đang chuyển mình để phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp. Hiện nay, Bình Phước có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 4.600 ha và khu vực cửa khẩu Hoa Lư rộng trên 28000 ha. Dự kiến trong giai đoạn 2021 – 2030, Bình Phước mở rộng thêm trên 12.000 ha diện tích đất khu công nghiệp. Bên cạnh đó, Bình Phước đã thành lập 9 cụm công nghiệp, trong giai đoạn 2021 – 2030 dự kiến thành lập 32 cụm công nghiệp với diện tích 1.800 ha.
Với hiện trạng và dự kiến phát triển như vậy, Bình Phước sẽ thu hút nhiều chuyên gia và công nhân đến làm việc và sinh sống. Từ đó đặt ra yêu cầu về vấn đề giải quyết nhà ở, các công trình phúc lợi xã hội, vui chơi giải trí. Đặc biệt là quỹ nhà ở xã hội vụ cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Hiện nay, có 54 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích 321 ha. Có 2 dự án nhà ở xã hội độc lập và một dự án nhà ở thương mại có nhà ở xã hội đã và đang được đầu tư xây dựng với 847 căn, đáp ứng cho 435 cá nhân, hộ gia đình.
 
Bình Phước đang chuyển mình, phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều chuyên gia và công nhân về làm việc

UBND tỉnh đã ban hành đề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030. Cụ thể giai đoạn 2022 – 2030, Bình Phước sẽ triển khai thực hiện 18 dự án nhà ở xã hội cho công nhân với diện tích khoảng 173 ha tại huyện Chơn Thành, huyện Đồng Phú và thị xã Bình Long, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 133.000 người. Riêng trong năm 2022, tỉnh sẽ mời gọi đầu tư 9 dự án nhà ở xã hội, gồm 6 dự án tại thành phố Đồng Xoài, huyện Đồng Phú, huyện Chơn Thành và 3 dự án nhà ở xã hội thuộc quỹ đất 20% với tổng diện tích khoảng 63 ha, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 50.000 người lao động. Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu mong muốn các doanh nghiệp đóng góp tích cực để phát triển nhà ở xã hội cũng như đẩy nhanh phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 dự án nhà ở xã hội độc lập và một dự án nhà ở thương mại có xây dựng nhà ở xã hội đã và đang được đầu tư xây dựng với 847 căn nhà đã được xây dựng hoàn thành. Việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp. Đối với chính sách ưu đãi đầu tư nhà ở xã hội, ngoài các ưu đãi theo quy định của luật nhà ở, luật đất đai và các nghị định hướng dẫn của Chính phủ, các nhà đầu tư còn được hưởng các chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Hỗ trợ chi phí khảo sát, đo đạc, lập quy hoạch chi tiết; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, rà phá bom mìn, vật liệu nổ; hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án và đầu tư đấu nối hạ tầng kỹ thuật trong dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực.  
Tại hội nghị, các doanh nghiệp có nhiều ý kiến đóng góp cho đề án phát triển xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Chủ yếu là tỉnh cần quy hoạch, bố trí các nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Ngoài ra, tỉnh cần có các cơ chế, giải pháp cụ thể nhằm rút ngắn thủ tục hành chính để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, uy tín trong lĩnh vực bất động sản tham gia và triển khai đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội; kiến nghị nhà nước xem xét tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho các đối tượng được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, mua nhà ở xã hội; giúp các đối tượng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay để mua, thuê nhà ở xã hội; tạo cơ chế cho nhà đầu tư tiếp cận với quỹ đất để thực hiện dự án; hướng dẫn nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý, đền bù, giải tỏa, thu hồi đất để sớm triển khai các dự án nhà ở xã hội cho người lao động.

Nguồn tin: Trần Đức Mậu - BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay2,144
  • Tháng hiện tại71,386
  • Tổng lượt truy cập1,169,520
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây