Hội Cựu chiến binh huyện Lộc Ninh: Điểm sáng trong thực hiện mô hình “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn an ninh trật tự” ở địa phương

Thứ hai - 26/06/2023 21:29 847 0
Lộc Ninh là huyện biên giới của tỉnh Bình Phước, có đường biên giới 109,244km, trải dài qua 07 xã; diện tích tự nhiên của huyện chiếm 12,6% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Địa bàn huyện có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, có 04 tôn giáo chính. Trên tuyến biên giới huyện có 06 đồn Biên phòng đóng quân, quản lý 136 cột mốc biên giới; huyện tiếp giáp với các huyện Memot-tỉnh Tbong Khmum và huyện Snuol-tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia; huyện có Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và Cửa khẩu quốc gia Lộc Thịnh, ngoài ra có lối mở Tuần Lung giao thương với nước bạn Campuchia. Với vị trí địa lý đó, huyện Lộc Ninh có vị trí đặc biệt quan trọng trong phòng thủ bảo vệ Tổ quốc của tỉnh và của Quân khu 7, đồng thời cũng là địa bàn mà các loại tội phạm lợi dụng để hoạt động phạm tội, ở từng thời điểm trên địa bàn một số thôn ấp, khu phố, các xã, thị trấn tình hình ANTT còn diễn ra phức tạp ảnh hưởng tới tình hình an ninh chính trị trên địa bàn như các hành vi như buôn lậu, đưa người vượt biên trái phép, mua bán sử dụng trái phép các chất ma tuý, trộm cắp tài sản, các tệ nạn xã hội….
Hội Cựu chiến binh huyện Lộc Ninh: Điểm sáng trong thực hiện  mô hình “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn an ninh trật tự” ở địa phương
Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Công an tỉnh, của Hội Cựu chiến binh tỉnh và chỉ đạo của Huyện ủy Lộc Ninh về phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là thực hiện xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an huyện phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng các mô hình “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn ANTT” tại các khu dân cư, nhằm tăng cường phối hợp nâng cao hiệu công tác đảm bảo ANTT, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, kiểm soát các nguy cơ phát sinh tội phạm ngay từ địa bàn cơ sở.

Từ những mô hình “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn ANTT” đầu tiên được xây dựng vào tháng 4 năm 2022 tại ấp 8, xã Lộc Điền và ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh. Công an huyện đã phối hợp Cựu chiến binh huyện hướng dẫn triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình, đến nay mô hình “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn an ninh trật tự” đã được nhân rộng, xây dựng tại 100% xã, thị trấn với 18 mô hình tại 18 khu dân cư, tổng số 205 thành viên là hội viên cựu chiến binh tham gia. Trong đó, Hội CCB các xã Lộc Khánh, thị trấn Lộc Ninh xây dựng được 02 mô hình, Hội CCB xã Lộc Hưng xây dựng chi hội CCB ấp 7 làm điểm, hoạt động rất hiệu quả, hội CCB xã đang có kế hoạch nhân rông mô hình này ra tất cả các khu dân cư của xã. Các mô hình Hội CCB xây dựng được sự phối hợp hướng dẫn của lực lượng Công an, đảm bảo tính pháp lý cho mô hình hoạt động.

Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, lực lượng Công an các cấp đã phối hợp tổ chức hướng dẫn, tập huấn về quy chế hoạt động, kỹ năng xử lý tình huống, thực hiện các nhiệm vụ cho các thành viên mô hình được 22 đợt với 240 lượt thành viên tham gia. Trong thực hiện các mô hình đã phối hợp tuyên truyền, vận động được 85 đợt với 3.600 lượt người tham dự bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, vận động, lồng ghép các buổi sinh hoạt các câu lạc bộ, phát loa kéo lưu động, kết hợp phát hơn 3.500 tờ rơi, treo băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp 30 viên pháo nổ các loại…Các thành viên mô hình phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng khác tham gia thực hiện được 78  buổi tuần tra đảm bảo ANTT, tuần tra giao thông, có 415 lượt người tham gia, xử lý trên 200 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Qua đó phát hiện và ngăn chặn kịp thời 15 trường hợp say rượu quậy phá; nhắc nhở 66 hộ kinh doanh buôn bán để ô dù lấn chiếm lòng, lề đường; nhắc nhở 42 lượt hộ gia đình để xe mô tô ở ngoài sân mang vào trong đề phòng mất trộm, giải tán 52 thanh niên tụ tập đêm khuya và tụ tập đánh bạc nhỏ lẻ, nhắc nhở 76 hộ dân hát karaoke quá 22 giờ đêm; tham gia hòa giải 36 vụ việc mâu thuẩn nhỏ trong nhân dân; phối hợp lực lượng Công an cảm hóa, giáo dục 45 đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện hư hỏng và phối hợp quản lý, giáo dục 36 đối tượng tù tha về; cung cấp cho lực lượng Công an 55 tin, trong đó có 35 tin có giá trị giúp lực lượng công an giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.  

Điển hình là hoạt động của Chi hội Cựu chiến binh ấp 7 xã Lộc Hưng phối hợp Công an, Dân quân tổ chức tuyên truyền, vận động và tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm ở khu dân cư. Trong dịp tết Quý Mão 2023 khi đi tuần tra đã phát hiện bắt giữ được 02 vụ /02 đối tượng trộm cắp của dân. Hội CCB xã Lộc Thành khi đi tuần tra khu vực dân cư đã phát hiện bắt giữ 01 vụ/01 đối tượng mua bán đồ cổ (4 con trâu cổ). Mô hình ấp 8, xã Lộc Điền tham gia tuần tra giữ gìn an ninh trật tự đã nhắc nhở 28 hộ kinh doanh buôn bán để ô dù lấn chiếm lòng, lề đường; tham gia tuần tra đêm nhắc nhở 33 thanh niên tụ tập sau 23 giờ đêm, nhắc nhở 02 tụ điểm đánh bài nhỏ, nhắc nhở 19 lượt hộ gia đình bảo quản tài sản, tham gia hòa giải 16 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cung cấp hơn 22 tin liên quan đến an ninh trật tự giúp lực lượng Công an giải quyết kịp thời các vụ việc.

Ngoài ra, các hội viên mô hình “Hội cựu chiến binh giữ gìn an ninh trật tự” còn cùng với nhân dân trong khu dân cư đóng góp tiền, ngày công và hiến đất làm đường, mở rộng đường giao thông nông thôn được 9km với số tiền 168 triệu đồng, đèn đường chiếu sáng nông thôn được 17km với số tiền 56 triệu đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đồng thời thường xuyên tham gia các hoạt động như phát quang hai bên đường, quét dọn vệ sinh để đảm bảo tuyến đường trong khu dân cư luôn sạch đẹp với hơn 86 lượt hội viên tham gia.

Các thành viên mô hình “Hội cựu chiến binh giữ gìn an ninh trật tự” cùng với chi hội các khu dân cư đóng góp được hơn 194 triệu đồng để làm quỹ đồng đội cho các hội viên vay giúp nhau làm kinh tế góp phần cùng địa phương xóa đói, giảm nghèo; thăm hỏi hội viên ốm đau, người thân hội viên qua đời số tiền 6.727.000đ; ủng hộ triệu phần quà do trung ương phát động hơn 18 triệu đồng; ủng hộ quỹ xóa nhà tạm được hơn 20 triệu đồng... Trao đổi ngày công lao động được 70 lượt, tư vấn giúp nhau làm kinh tế với 50 lượt hội viên tham gia.

Kết quả thực hiện mô hình CCB tham gia giữ gìn ANTT ở khu dân cư bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Mô hình được cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương đánh giá có hiệu quả cao, được nhân dân tin tưởng và đã xây dựng tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có phần được kiềm chế, nhân dân nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tích cực tham gia tố giác tội phạm, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn ngày càng phát triển sâu rộng. 

Dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết, nhân rộng mô hình “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn an ninh trật tự” trong thời gian qua của huyện Lộc Ninh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Phước Huỳnh Văn Nước đánh giá cao những kết quả của mô hình mà Lộc Ninh đã đạt được trong thời gian qua và nhấn mạnh trên cơ sở rút kinh nghiệm những việc đã làm được, chưa làm được, Lộc Ninh cần nhân rộng và triển khai mô hình đến tất cả các khu dân cư tại các xã, thị trấn trong huyện trong thời gian tới, qua đó làm cơ sở cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham khảo, vận dụng để xây dựng mô hình sát với tình hình thực tế ở từng cơ sở trên địa bàn mình. Thực hiện tốt các nội dung của mô hình là trực tiếp củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cùng với lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Dưới đây là một số hình ảnh liên quan:
 
 
 
 
 

Nguồn tin: Đại tá Lê Huy Chung Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 375 trong 75 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 75 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay4,262
  • Tháng hiện tại112,511
  • Tổng lượt truy cập1,290,500
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây