Thị xã Bình Long: Các tổ chức tôn giáo đồng hành cùng chính quyền trong công tác an sinh - xã hội dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Thứ tư - 28/02/2024 20:49 184 0
Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thị xã Bình Long luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình an sinh xã hội với những hoạt động thiết thực đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Thị xã Bình Long: Các tổ chức tôn giáo đồng hành cùng chính quyền trong công tác an sinh - xã hội dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024
Trên địa bàn thị xã Bình Long có 6 tôn giáo đang hoạt động, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo và Tịnh Độ cư sĩ Phật Hội; có 20 chức sắc, 38 chức việc, 18 cơ sở thờ tự, 12.358 tín đồ chiếm 20,4% dân số thị xã.

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thị xã luôn  quan tâm, tạo điều kiện để các tôn giáo tổ chức các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng và duy trì tốt mối quan hệ thường xuyên với các tổ chức, chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn. Vào các dịp lễ trọng của các tôn giáo, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở tôn giáo tổ chức thành công các chương trình sinh hoạt tôn giáo đã đăng ký với chính quyền địa phương. Qua đó đã tạo được những ấn tượng đẹp, tạo mối quan hệ đoàn kết, thân thiện giữa chính quyền với các tổ chức tôn giáo và giữa tín đồ các tôn giáo với người không theo tôn giáo. Đồng thời, thông qua đó để tuyên truyền chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta đó là đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do theo hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo đúng pháp luật.

Các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã thường xuyên phối hợp cùng các vị chức sắc các tôn giáo trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, đẩy mạnh công tác từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.
 
Trong năm 2023 các cơ sở tôn giáo trên địa bàn đã tích cực vận động mạnh thường quân cấp  phát 5.857 phần quà trị giá 2.300 triệu đồng, khám chữa bệnh cho 11.340 người, phát 40.360 thang thuốc trị giá 450 triệu đồng, vận đông các cơ sở y tế mổ mắt miễn phí cho 56 người trị giá 560 triệu đồng, cung cấp thực phẩm cho người nghèo hàng tháng 156 người trị giá 50 triệu đồng, nấu cơm cho các bệnh nhân nặng 600 người trị giá 21 triệu đồng, hỗ trợ mai táng phí cho 25 người có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng. Tổng giá trị vận động, hỗ trợ hơn 3,4 tỷ đồng.

Dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thị xã đã vận động quà hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã được hơn 3.200 phần quà với tổng giá trị hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, điển hình có chùa Phật Quốc Vạn Thành vận động được 900 phần quà, tổng trị giá 400 triệu đồng; chùa Tân Minh vận động được 500 phần quà, tổng trị giá 350 triệu đồng, chùa Bảo An vận động được 600 phần quà, tổng trị giá 250 triệu đồng; chùa Chưởng Phước vận động được 250 phần quà, tổng trị giá 150 triệu đồng…

Đánh giá cao những đóng góp của các tổ chức tôn giáo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, trong năm 2023, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 11 cơ sở tôn giáo, UBND thị xã tặng giấy khen cho 04 cơ sở tôn giáo và 01 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện nhân đạo và an sinh xã hội trên địa bàn thị xã Bình Long.

Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thị xã sẽ  tiếp dục duy trì tốt mối quan hệ với chức sắc, chức việc các tôn giáo, quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của các tổ chức, các chức sắc, tín đồ các tôn giáo, giải quyết thoả đáng và kịp thời các nhu cầu tôn giáo chính đáng đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các vị chức sắc, chức việc trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo phát huy vai trò tích cực, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đạt hiệu quả sâu rộng hơn.

Việc phát huy vai trò các vị chức sắc các tôn giáo trong tham gia các hoạt động an sinh xã hội đã góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với các tổ chức tôn giáo và nhân dân là một việc hết sức quan trọng và cần thiết, để từ đó góp phần chung tay với cấp ủy, chính quyền giữ gìn tốt trật tự an toàn xã hội, xây dựng thị xã Bình Long ngày càng giàu đẹp, văn minh./. 

Nguồn tin: Văn Huân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay3,295
  • Tháng hiện tại32,880
  • Tổng lượt truy cập1,334,943
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây