Bù Đăng: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn

Thứ bảy - 14/05/2022 04:35 496 0
Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Bù Đăng đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội
Bộ phận một cửa UBND huyện Bù Đăng thời gian qua đã thực hiện tốt cải cách hành chính (Ảnh Báo Bình Phước Online)
Bộ phận một cửa UBND huyện Bù Đăng thời gian qua đã thực hiện tốt cải cách hành chính (Ảnh Báo Bình Phước Online)
Huyện đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các hệ thống phần mềm (phần mềm xử lý thủ tục hành chính; phần mềm lấy số thứ tự; tra cứu thông tin; màn hình hiển thị; hệ thống camera giám sát; hệ thống thông tin SMS...); phần cứng của hạ tầng công nghệ thông tin, các thiết bị chuyên dùng và thực hiện các giao dịch hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 và 4. Hệ thống phần mềm điện tử dùng chung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được kết nối tất cả các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn; với các phân hệ chức năng khoa học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động cao, đảm bảo các yêu cầu trong quản lý, điều hành hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các thủ tục hành chính được xử lý trên hệ thống phần mềm, giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính xuyên suốt, nhất quán, rút ngắn thời gian, chính xác số hóa các thủ tục, hồ sơ; thuận lợi cho việc tra cứu thông tin; cung cấp; các bước tiếp nhận, chuyển giao, xử lý hồ sơ tại các bộ phận nhằm minh bạch hóa công tác giải quyết thủ tục hành chính, thuận lợi cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chínhcá nhân, tổ chức.

Việc rà soát thủ tục hành chính được đặc biệt quan tâm, hiện nay số thủ tục hành chính được công bố thực hiện trên địa bàn huyện là 418 thủ tục hành chính (trong đó 230 thủ tục hành chính cấp huyện, 91 thủ tục hành chính cấp xã, 97 thủ tục hành chính thực hiện chung liên thông ba cấp, hai cấp). Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính để kiến nghị cấp trên sửa đổi bổ sung kịp thời trên tất cả các lĩnh vực, 100% các thủ tục hành chính được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, thẩm quyền, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được kịp thời cập nhật, niêm yết, công khai, minh bạch thông qua Cổng thông tin điện tử và Website của địa phương.
Tổ chức, công dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được hướng dẫn chu đáo, môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp; việc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả dựa trên 02 hình thức (khảo sát trực tuyến hoặc phiếu khảo sát trực tiếp). Năm 2021, UBND cấp huyện đã nhận được 1.995 lượt đánh giá sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó 955 phiếu rất hài lòng, 1040 phiếu hài lòng; UBND cấp xã nhận được 6.362 lượt đánh giá. Trong đó 3.634 phiếu rất hài lòng, 2.262 phiếu hài lòng, 466 phiếu bình thường.

Việc đi vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã khẳng định hiệu quả, tăng tính minh bạch, thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước cấp huyện, cấp xã đã tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với cá nhân, tổ chức, làm tăng hiệu quả làm việc trong quá trình hoạt động, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho cá nhân, tổ chức. Điều này được thể hiện qua việc đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính hằng năm mà UBND tỉnh công bố (năm 2019 UBND huyện đứng thứ 9/11 huyện, thị, thành phố; năm 2020 đứng thứ 7/11 huyện, thị, thành phố; năm 2021 đứng thứ 5/11 huyện, thị, thành phố) như vậy năm 2021 UBND huyện Bù Đăng đã tăng 4 bậc so với năm 2019.

Có thể đánh giá việc tiếp nhận và trả kết quả đã thể hiện sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước; đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp (về chi phí, thời gian và sự hài lòng); góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính; nâng cao năng lực, trách nhiệm của công chức chuyên môn về kỹ năng, nhiệm vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng chính quyền điện tử.

Thời gian tới, Bù Đăng đã đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính góp phần phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn, trong đó tập trung chỉ đạo quyết liệt và ưu tiên các nguồn lực cho việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo thẩm quyền, tổ chức niêm yết công khai, đầy đủ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng việc xử lý công việc trên môi trường mạng. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hướng dẫn, giao tiếp, ứng xử, rèn luyện đạo đức công vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm minh đối với cá nhân, tập thể có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp.

Nguồn tin: Lê Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay1,741
  • Tháng hiện tại105,640
  • Tổng lượt truy cập1,283,629
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây