Bình Phước: Công tác dân vận gắn với triển khai xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Thứ ba - 06/06/2023 04:15 258 0
Thời gian qua, việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp luôn được Tỉnh uỷ và chính quyền tỉnh Bình Phước đặc biệt quan tâm. Nhiều dự án phát triển nhà ở xã hội, Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, nhà ở cho người nghèo trên địa bàn được triển khai thực hiện và đạt hiệu quả cao.
Hội nghị kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội năm 2022 (Ảnh: binhphuoc.gov.vn)
Hội nghị kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội năm 2022 (Ảnh: binhphuoc.gov.vn)
Bình Phước đã có nhiều chính sách để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp; tập trung huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ về nhà ở cho các hộ gia đình người có công, chính sách, hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, giúp một bộ phận người nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, củng cố thêm lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần quan trọng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Trong giai đoạn từ 2010 đến nay, tỉnh đã triển khai xây dựng Chương trình phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở, trong đó chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp; rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội. Khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới, mạng lưới các cơ sở đào tạo nhất thiết phải kèm theo quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân... theo quy định của pháp luật. Tập trung đẩy mạnh việc triển khai các Chương trình nhà ở xã hội (gồm Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; Chương trình phát triển nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp khu vực đô thị; Chương trình phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp; Chương trình nhà ở học sinh, sinh viên; Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo khu vực nông thôn). Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở cho thuê; công khai, minh bạch các đối tượng được hỗ trợ nhà ở xã hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các chính sách, chương trình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn. Kết quả, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phê duyệt tại Quyết định số 1996/QĐ-UBND ngày 19/9/2014 và được điều chỉnh tại Quyết định số 363/QĐ-UBND ngày 03/02/2021.

Ngày 18/7/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 406-KL/TU về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát triển nhà ở xã hội đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; có chất lượng môi trường sống tốt, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường; đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước - doanh nghiệp - người lao động. Từng bước cải thiện, nâng cao đời sống, đảm bảo nhu cầu an sinh xã hội, thiết chế văn hóa tại các khu nhà ở xã hội. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1683/QĐ-UBND ngày 14/9/2022 phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ cấp bách, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong giai đoạn 2021-2025 tỉnh Bình Phước sẽ quy hoạch khoảng 173 ha diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội tại những nơi có nhiều khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế như Chơn Thành, Đồng Phú, Hớn Quản, Phú Riềng, Lộc Ninh, Bình Long. Đến năm 2025: Giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho khoảng 44.000 người thuộc các nhóm đối tượng thụ hưởng (chiếm khoảng 44% so với tổng nhu cầu về nhà ở cho các nhóm đối tượng). Trong đó có khoảng 40.000 người thuộc nhóm đối tượng công nhân và 4.000 người thuộc các nhóm còn lại. Tỉnh cũng xác định rõ nhu cầu diện tích đất nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2025, định hướng tới năm 2030 cụ thể tại các huyện, thị xã, thành phố. Từ đó đưa ra 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính như: Làm tốt công tác quy hoạch nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho công nhân; rà soát, hoàn thiện và triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho thuê. Tăng cường công tác xúc tiến, mời gọi thu hút đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội; khuyến khích các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh; bố trí quỹ đất phù hợp đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội ở các khu, cụm công nghiệp. Với mục tiêu thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà xã hội, tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư về nhà ở xã hội năm 2022. Hội nghị có sự tham gia của hơn 130 doanh nghiệp, 10 Hiệp hội, 12 ngân hàng, 17 cơ quan báo chí với hơn 300 đại biểu. Tại hội nghị, tỉnh đã cung cấp thông tin 09 khu đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội trên diện tích đất khoảng 63ha với tổng số căn hộ dự kiến từ 13.000 đến 17.000 căn hộ. Các khu đất trên được tỉnh phát thảo sơ bộ phương án quy hoạch để trưng bày tại Hội nghị cho các nhà đầu tư tham khảo. Sau Hội nghị, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện các trình tự thủ tục để thực hiện các dự án phát triển nhà ở xã hội.

Để phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, thời gian tới tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh có giải pháp để nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp; các cấp chính quyền tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất, nguồn vốn để phát triển nhà ở xã hội. Đối với dự án phát triển nhà ở có bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đang trong thời gian thực hiện: Tăng cường kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, đồng thời phải tiến hành thực hiện song song giữa việc xây dựng khu thương mại và khu nhà ở xã hội. Quy hoạch các khu đất có vị trí thuận lợi để thực hiện dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp; bố trí ngân sách để thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Nguồn tin: Lê Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay4,262
  • Tháng hiện tại112,981
  • Tổng lượt truy cập1,290,970
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây