TUỔI TRẺ BÙ ĐỐP: RA MẮT CHI HỘI “THANH NIÊN GIỮ GÌN BẢN SẮC VĂN HOÁ DÂN TỘC KHMER”

Thứ hai - 01/07/2024 03:23 117 0
Ngày 30/6/2024, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Bù Đốp phối hợp với Hội LHTN Việt Nam xã Tân Tiến ra mắt Chi hội Thanh niên “Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Khmer” huyện Bù Đốp.
Ra mắt Chi hội Thanh niên “Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Khmer” ấp Sóc Nê, xã Tân Tiến
Ra mắt Chi hội Thanh niên “Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Khmer” ấp Sóc Nê, xã Tân Tiến
Bù Đốp là huyện miền núi, dân số trên 60 nghìn người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số hơn 10 nghìn người, chiếm khoảng 18% dân số toàn huyện. Đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện hiện có 195 hộ, 660 khẩu, chiếm 6,29% dân số đồng bào dân tộc thiểu số và 1,08% dân số toàn huyện, sống rải rác trên địa bàn các xã - thị trấn của huyện. Là cư dân bản địa, đồng bào Khmer vốn có lịch sử lâu dài gắn bó với tiến trình phát triển của địa phương; có tinh thần đoàn kết, yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất và tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư.

Những năm qua, thực hiện Nghị Quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về “xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, các thiết chế văn hoá của đồng bào Khmer được quan tâm bảo tồn, đầu tư xây dựng, đồng bào Khmer đã nêu cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, cần cù sáng tạo làm phong phú thêm vốn văn hoá, nghệ thuật truyền thống. Các lễ hội, nghi lễ tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống của đồng bào Khmer được giữ gìn và phát huy qua các thế hệ và vẫn giữ nguyên được bản sắc dân tộc. Tết cổ truyền CholChnămThmây và lễ Sel Dolta được tổ chức hàng năm theo đúng nghi lễ của người Khmer đã góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa truyền thống trong cộng đồng các dân tộc của huyện. Nhà văn hóa cộng đồng được đầu tư xây dựng là nơi hội họp và nơi tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng hàng năm của đồng bào Khmer tại địa phương.
 
1
Múa Lâm Thôn – Nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer

Trong đời sống của đồng bào dân tộc Khmer, vấn đề văn hóa, tôn giáo, dân tộc gắn liền với nhau rất chặt chẽ. Ngôn ngữ Khmer là tiếng nói thông dụng được hình thành và phát triển từ rất sớm theo quá trình lịch sử của dân tộc Khmer và được đồng bào Khmer rất trân trọng. Hiện nay, phần lớn đồng bào Khmer đều được học song ngữ (tiếng Việt và tiếng Khmer); đồng bào Khmer có khả năng nghe, nói, hiểu tiếng Việt, nhưng đa số họ vẫn mong muốn tiếng nói và chữ viết của dân tộc mình được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực và các phương tiện thông tin đại chúng. 

Hầu hết đồng bào Khmer tại địa phương không theo đạo, chỉ có một bộ phận nhỏ theo Phật giáo Nam Tông (Tiểu thừa). Do chưa có chùa nên việc thờ cúng chủ yếu được tổ chức tại gia. Hàng năm, các tín đồ phật giáo Khmer có mời sư sãi từ các địa phương lân cận đến để cúng lễ. Việc tổ chức các lễ hội, nghi lễ tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống của dân tộc Khmer được thực hiện đúng pháp luật, phù hợp với tập quán dân tộc và chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực vào việc ổn định chính trị - xã hội, mang lại sự an dân trong đồng bào Khmer của địa phương.
Huyện Bù Đốp nói chung và và Xã Tân Tiến nói riêng là một trong những xã có nhiều đồng bào dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Tày, Nùng, Khmer chiếm tỷ lệ cao... Do đó, việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của các dân tộc là một trong những việc làm cần thiết nhằm xây dựng bản sắc văn hóa đậm đà của các dân tộc Việt Nam nhất là đối với thanh niên, đặc biệt là thanh niên người dân tộc Khmer khi các bạn đang có xu hướng tiếp cận nhiều những nền văn hoá ngoại nhập, chưa chú trọng phát huy bản sắc văn hoá dân tộc mình trong thời gian vừa qua.

Chi hội thanh niên “Giữ gìn bản sắc dân tộc Khmer” huyện Bù Đốp thành lập nhằm gắn kết, tập hợp thanh niên vùng đồng bào dân tộc Khmer qua đó học tập, lưu giữ, truyền dạy, tập hợp đoàn kết thanh niên tham gia biểu diễn và giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian của dân tộc mình; cũng như hình thành sản phẩm văn hóa đặc thù phục vụ cho mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng và quảng bá văn hóa đặc sắc dân tộc từ nghệ thuật âm nhạc, các giai điệu, văn hoá ẩm thực...

“Việc xây dựng Chi hội thanh niên “Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Khmer” nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, nghệ thuật dân gian truyền thống. Đồng thời, tạo điều kiện cho thanh niên người dân tộc thiểu số được vui chơi giải trí lành mạnh, tăng cường đoàn kết các dân tộc, phát huy vai trò của người có uy tín, tập hợp thanh niên vào tổ chức Hội LHTN Việt Nam” .

Nguồn tin: Mai Trịnh - Ban DVHU Bù Đốp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay2,683
  • Tháng hiện tại50,398
  • Tổng lượt truy cập1,772,930
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây