BÌNH PHƯỚC: TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THANH NIÊN THỜI KỲ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA

Thứ sáu - 02/08/2024 12:02 553 0
Bình Phước có 152.300 thanh niên trong độ tuổi từ 16-30 có chiếm 14,72% dân số của tỉnh. Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW (viết tắt là Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận số 80-KL/TW). Đến nay, Tỉnh ủy đã lãnh, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền thực hiện các chủ trương, chính sách chăm lo đến giáo dục và bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho thanh niên; quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thanh niên phát huy vai trò xung kích, tiên phong và làm nòng cốt trong mọi mặt công tác, tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.
Đội ngũ Ban tư vấn tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh  (Nguồn ảnh: Tuổi trẻ Bình Phước)
Đội ngũ Ban tư vấn tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh (Nguồn ảnh: Tuổi trẻ Bình Phước)
Sau khi có Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 80-KL/TW, Tỉnh ủy đã chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết, Kết luận của Trung ương trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, tổ chức triển khai học tập, quán triệt nghị quyết và kế hoạch của tỉnh đến cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và các huyện ủy, thị ủy,thành ủy và đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các sở, ban, ngành liên quan tăng cường phối hợp triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Tỉnh ủy. Các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác thanh niên, trong đó có nhiều bước, nhiều khâu đột phá, mang lại những bước tiến mới về lý luận và thực tiễn, tạo nên động lực thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh niên phát triển mạnh mẽ và đạt được kết quả quan trọng trên các mặt công tác, các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 25-NQ/TW đều đạt và vượt. Một trong những kết quả nổi bật là có 2267 cán bộ đoàn và 41.585 đoàn viên được học tập, quán triệt Nghị quyết, Kết luận góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống dân tộc, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy lãnh đạo câc cấp ủy, chính quyền, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Công tác giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm chú trọng và tiếp tục duy trì, mở rộng bằng các hoạt động tuyên truyền trực quan để khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, bồi đắp tinh thần tự hào dân tộc trong thanh thiếu nhi, thu hút đông đảo cán bộ Đoàn, ĐVTN tham gia. Thông qua đó, góp phần bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức trách nhiệm công dân của thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay, góp phần củng cố niềm tin của lực lượng thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Tỉnh luôn quan tâm chú trọng công tác GD&ĐT và coi đó là một trong những ưu tiên hàng đầu của định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm đầu tư phù hợp đáp ứng nhu cầu xã hội, xây dựng trường học thân thiện, học sinh, sinh viên tích cực trong các trường đào tạo đều được triển khai, thực hiện đồng bộ trong toàn ngành giáo dục của tỉnh và mang lại nhiều kết quả thiết thực. Việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh, hướng đến mục tiêu phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp, đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình phương thức đào tạo đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, ngoài ra, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động qua đào tạo nghề, tăng cường hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp. Hiện nay, tỉnh có 21 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, trong niên độ báo cáo đã đào tạo nghề cho 21.455 thanh niên.

Bên cạnh đó việc nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống thanh niên được các Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tích cực chỉ đạo triển khai việc nâng cao chất lượng nguồn lao động trẻ thông qua công tác hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên trong toàn tỉnh. Gắn với Đề tài “Nghiên cứu tiềm năng và cơ hội khởi nghiệp của thanh niên Bình Phước”, từ năm 2021 đến tháng 06/2024, 158.774 người được giải quyết việc làm trong đó thanh niên 103.389 người, chiếm 70% lao động được giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho 62.767 người lao động, trong đó 21.455 thanh niên. Duy trì tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 3%.

Các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể  hỗ trợ thanh niên vay vốn sản xuất kinh doanh, học nghề, giải quyết việc làm thông qua các nguồn vốn từ quỹ quốc gia về việc làm, vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội cho thanh niên vay giải quyết việc làm được thực hiện liên tục, kịp thời, hiệu quả, trong thời gian qua đã giải quyết các nguồn vốn vay cho 648.272 lượt thanh niên được vay vốn với tổng số tiền 384.303 triệu đồng, vốn giải quyết việc làm qua kênh Trung ương Đoàn với hơn 1,1 tỷ đồng, phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho ĐVTN vay vốn làm kinh tế với trên 19 tỷ đồng. Công tác dạy nghề, tư vấn định hướng nghề nghiệp tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh thông qua tổ chức các hoạt động thông qua việc tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trên địa bàn tỉnh; Công tác phối hợp về định hướng kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm cho thanh niên học sinh trên địa bàn tỉnh đã được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các sơ sở giáo dục chú trọng thông qua các hoạt động trải nghiệm tham quan, hướng nghiệp cho học sinh. Việc tổ chức dạy nghề và giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ được Tỉnh ủy, cấp ủy chính quyền quan tâm sâu sát. Từ năm 2008 đến nay đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức hơn 130 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm tập trung cho 20.081 quân nhân xuất ngũ; có gần 10.000 đồng chí tham gia làm việc tại các doanh nghiệp, 4.700 đồng chí tham gia học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Việc Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quan tâm chỉ đạo thông qua việc giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hình thành lối sống văn hóa trong thanh niên. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả chất lượng các phong trào, cuộc vận động thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”… Chú trọng việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tảo hôn, thách cưới, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, việc thực hiện chính sách đối với tài năng trẻ, tạo bước chuyển có tính đột phá trong đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ trên các lĩnh vực đã được Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền ban hành và thực hiện chính sách thu hút nhân tài. Việc bồi dưỡng, phát huy tài năng sáng tạo trẻ trong nghiên cứu khoa học đã khơi dậy qua các phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong đó có cán bộ trẻ được chú trọng. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã cử 8.531 lượt cán bộ, công chức đi đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ. Trong đó: Năm 2019: 1.540 lượt; Năm 2020: 1.675 lượt; Năm 2021: 1.574 lượt; Năm 2022: 1.806 lượt; Năm 2023: 1.936 lượt. Trong giai đoạn 2016 - 2020 và đến nay đã thu hút được 37 bác sĩ, bác sĩ đa khoa và 01 trường hợp có trình độ thạc sĩ công tác tại tỉnh bình Phước. Công tác trẻ hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt từng bước được cấp ủy các cấp triển khai thực hiện.   Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 289-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn, đội ngũ cán bộ đoàn đã từng bước được chuẩn hóa. Nhiều cán bộ đoàn sau khi trưởng thành được cấp ủy, chính quyền các cấp tín nhiệm, tiếp nhận và bổ nhiệm giữ những vị trí quan trọng ở các địa phương, đơn vị.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 80-KL/TW có kết quả, Tỉnh ủy đề ra một số nhiệm vu trọng tâm trong thời gian tới, đó là:

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Thanh niên năm 2020, các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là các chính sách pháp luật đối với thanh niênNghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 07/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành về phát triển thanh niên tỉnh Bình phước giai đoạn 2021 - 2030; gắn với Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022 - 2030.

2. Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác thanh niên. Các cấp ủy đảng thường xuyên nắm tình hình, định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác thanh niên. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ, thử thách, tạo điều kiện, cổ vũ, động viên thanh niên và các tổ chức của thanh niên thực hiện các chương trình, dự án, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, để phát huy mạnh mẽ vai trò của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống lịch sử dân tộc, văn hóa, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên.

3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên. Đảm bảo các nguồn lực để đầu tư, xây dựng các chương trình dự án phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, chăm lo sức khỏe, trang bị kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, khả năng hội nhập quốc tế, phòng chống các tệ nạn xã hội và phát huy tốt vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên; Hỗ trợ và tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong độ tuổi thanh niên để từng bước nâng tỷ lệ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ trong cơ quan, đơn vị. Định kỳ và đột xuất tổ chức tiếp xúc, đối thoại với thanh niên. Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Đoàn, các tổ chức thanh niên đối với việc xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về thanh niên, công tác thanh niên. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của Ban chỉ đạo Chương trình Phát triển thanh niên.
 
4. Tăng cường vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác thanh niên. Quan tâm tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thuộc tổ chức chính trị - xã hội mình tham gia tập hợp, giáo dục thanh thiếu nhi, chú trọng công tác nữ thanh niên; tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Tiếp tục phát huy phương thức phối hợp và thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của đoàn thanh niên góp phần chăm lo giáo dục, xây dựng ước mơ, hoài bão, bồi dưỡng và phát huy thanh niên, tạo dựng môi trường xã hội lành mạnh hình thành nhân cách, giáo dục ý thức công dân, giữ gìn và phát huy truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp
của dân tộc cho thanh thiếu nhi.


5. Đoàn Thanh niên các cấp tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động trong tình hình mới. Xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, hướng hoạt động về cơ sở; mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu niên; khơi dậy và phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, xây dựng các điển hình thanh niên tiên tiến, chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên, quan tâm giúp đỡ đối tượng thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển; phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên và đào tạo cán bộ trẻ.

Nguồn tin: Khánh Liên - BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay2,683
  • Tháng hiện tại50,482
  • Tổng lượt truy cập1,773,014
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây