Bình Phước: Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ sáu - 09/08/2024 04:29 401 0
Sáng nay (09/8), Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường và các tổ chức tôn giáo tổ chức lễ phát động phong trào tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024.
Dự lễ phát động có các đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; đại diện lãnh đạo các tổ chức tôn giáo; lãnh đạo Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và Phòng Tài Nguyên & Môi trường các huyện, thị, thành phố; Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN phường Tân Thiện và hơn 100 vị chức sắc, chức việc, tín đồ các tổ chức tôn giáo trực tiếp tham dự.
 
1
 
2
Các đại biểu tham dự Lễ phát động

Hiện nay, Bình Phước có 8 tôn giáo được nhà nước công nhận, với 374 cơ sở tôn giáo, có 848 chức sắc, 553 chức việc và có 246.709 tín đồ tôn giáo, chiếm 24% dân số toàn tỉnh. Các tôn giáo trong tỉnh Bình Phước có nhiều mô hình, hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đạt hiệu quả. Đây là lực lượng có vai trò rất quan trọng, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay.
 
4
Ông Nguyễn Đức Bá - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Lễ phát động

Tại Lễ phát động, các đại biểu đã được Ban Tổ chức giới thiệu sơ lược về Luật bảo vệ môi trường và các biện pháp, giải pháp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay. Qua đó tuyên truyền vận động nhân dân, tín đồ các tôn giáo nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường; tích cực trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm; thu gom, tập kết và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, khu dân cư và các cơ sở tôn giáo, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp-văn minh.
 
5
Ông Đỗ Văn Mạnh-Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động phong trào các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Phát biểu tại lễ phát động, Ông Đỗ Văn Mạnh-Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực của tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, được cấp uỷ chính quyền đánh giá cao. Bên cạnh những yếu tố tích cực, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đỗ Văn Mạnh nhấn mạnh “môi trường của chúng ta hiện nay cũng đang phải đối mặt với những vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, đòi hỏi sự  nỗ lực ứng phó, cũng như sự hợp tác chặt chẽ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong toàn tỉnh, trong đó có các tôn giáo.

Cũng tại Lễ phát động, thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đỗ Văn Mạnh kêu gọi các chức sắc, chức việc bằng uy tín của mình, vận động các tín đồ tôn giáo tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại gia đình và cộng đồng dân cư; các sở, ban, ngành, chính quyền, đoàn thể các cấp tiếp tục phối hợp hỗ trợ các tôn giáo nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng tôn giáo, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành vi theo hướng tích cực.
 
6
 
7
Đại diện các tôn giáo phát biểu hưởng ứng phong trào tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024
 
8
Với thông điệp “hạn chế rác thải nhựa”, tại Lễ Phát động, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bình Phước đã gửi tặng các phần quà cho lãnh đạo tỉnh và các tôn giáo bạn
 
9
 
10
Các đại biểu tham gia trồng cây xanh trong khuôn viên chùa Tỉnh hội

Kết thúc Lễ phát động, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các tổ chức tôn giáo, tín đồ đã trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên chùa Tỉnh hội.
 
11
Các đại biểu tham dự Lễ phát động chụp hình lưu niệm

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 và hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2024; đồng thời, nhằm cụ thể hóa nội dung chương trình phối hợp “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, giai đoạn 2023-2027 đã được ký kết giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Nguồn tin: Kim Tuệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây