PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CAO TUỔI TRONG THAM GIA XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC

Chủ nhật - 31/12/2023 10:55 1.614 0
Trong năm 2023 Các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện trong mọi hoạt động của Hội. Ban chấp hành, Ban thường vụ Hội các cấp thường xuyên bám sát các chương trình, kế hoạch công tác trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, tạo nhiều dấu ấn, được cấp ủy, chính quyền các cấp, hội viên NCT trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, nhất là các hoạt động vận động các nguồn lực chăm sóc về vật chất, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho NCT, thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB LTH tự giúp nhau, triển khai thực hiện tháng hành động vì người cao tuổi,…
Đồng chí Trịnh Thanh Tuệ - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các cơ quan, đơn vị  chứng kiến lễ kết ký giao ước thi đua phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” năm 2024 (Nguồn ảnh: Báo Bình Phước)
Đồng chí Trịnh Thanh Tuệ - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các cơ quan, đơn vị chứng kiến lễ kết ký giao ước thi đua phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” năm 2024 (Nguồn ảnh: Báo Bình Phước)
Thực hiện Công tác chăm sóc người cao tuổi trong năm 2023,  Hội NCT thực hiện tốt công tác thực hiện chính sách BTXH đối với NCT, thường xuyên phối hợp với ngành LĐTB&XH tham mưu, đề xuất, kiến nghị UBND các cấp thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với NCT là đối tượng được hưởng BTXH theo quy định. Toàn tỉnh hiện có 9.758 người từ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp BTXH . Năm 2023, các cấp Hội vận động được 33.998 phần quà với số tiền là 14,2 tỷ đồng, tặng 33.998 NCT. Công tác thăm hỏi, động viên hội viên NCT, phúng viếng hội viên NCT qua đời được thường xuyên quan tâm.

  Nhiều tổ chức Hội ở cơ sở và cấp huyện đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng xuân, kỷ niệm các ngày lễ của đất nước, thực hiện Tháng hành động vì NCT, với tinh thần ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thảo giữa các cấp Hội, chi hội với nhau, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho NCT. Toàn tỉnh hiện có 854 câu lạc bộ, với nhiều loại hình khác nhau như văn nghệ, thể thao, cờ tướng. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe được các cấp Hội phối hợp với các cơ quan, tổ chức triển khai các hoạt động như truyền thông sức khỏe, thăm khám, cấp thuốc miễn phí đối với người cao tuổi ở các địa phương. Trong năm 2023, 27.615 NCT được khám sức khỏe định kỳ.

 Phát huy vai trò NCT trong xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội NCT trong tỉnh đã phát huy vai trò tích cực trong các đợt sinh hoạt chính trị do cấp ủy Đảng, MTTQ, các đợt tiếp xúc cử tri của ĐBQH, HĐND với các ý kiến thẳng thắn, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kiến nghị những giải pháp phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Nhiều NCT có uy tín, kinh nghiệm được bầu giữ những trọng trách quan trọng ở khu dân cư, ở cơ sở. Có 4168  NCT đang tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, khuyến học, thanh tra nhân dân, tổ hòa giải. Bên cạnh đó Hội NCT  các cấp đã phát huy vai trò của mình trong xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế. trong năm Hội  NCT đã  đóng góp 101.107 m2 đất, 4148 ngày công lao động, với số tiền ủng hộ hơn 26 tỷ đồng. Có 393  NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp, các dịch vụ; NCT làm kinh tế giỏi là 2.509 người. Có 12.648 NCT tham gia giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, đồng thời cung cấp cho cơ quan Công an 390 nguồn tin tố giác tội phạm, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội,… động viên, khuyên nhủ con, cháu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước.

Thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao, trong năm Hội NCT các cấp đã Xây dựng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo nâng tổng số CLB LTH lên 107 CLB ở 83 xã, phường, thị trấn, với 6.275 thành viên tham gia, có tổng số quỹ là 5,7 tỷ đồng, cho 475 thành viên tham gia vay vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh.  Nhân Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023, Với chủ đề “Người cao tuổi được chăm sóc và phát huy đầy đủ”, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện tháng hành động, vận động các nguồn lực chăm sóc về vật chất, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp với NCT. Thực hiện tháng hành động vì NCT, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã vận động được 11.991 phần quà, trị giá 3,1 tỷ đồng tặng NCT có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động chúc thọ, mừng thọ NCT được các cấp Hội tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch đi thăm chúc thọ, mừng thọ NCT theo quy định. Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được Hội NCT các cấp tổ chức phù hợp với NCT với nhiều hình thức khác nhau, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2024, các cấp hội người cao tuổi tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các ngày lễ lớn của dân tộc, của Hội; Nghị quyết Đại hội Hội NCT các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và phát triển hội viên; củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT chất lượng, hiệu quả Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; tiếp tục triển khai đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ; Tiếp tục triển khai Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ duy trì, phát triển các CLB LTH đã được thành lập và CLB văn nghệ, thể thao của NCT; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với NCT; phối hợp với ngành văn hóa tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với nhu cầu của NCT.

Tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NCT như thực hiện Luật NCT, BHYT đối với NCT. Tham mưu hiệu quả cho cấp ủy Đảng, chính quyền về các chế độ, chính sách, chúc thọ, mừng thọ cho NCT. Duy trì các hoạt động thăm hỏi, động viên hội viên nhân dịp lễ, tết, lúc ốm đau, phúng viếng hội viên lúc qua đời. Quan tâm, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp để xóa nhà tạm cho NCT nghèo, cô đơn đang gặp khó khăn về nhà ở. Thực hiện có hiệu quả Tháng hành động vì NCT năm 2024; Phát huy vai trò NCT trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi.

Nguồn tin: Khánh Liên - BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay3,648
  • Tháng hiện tại13,803
  • Tổng lượt truy cập1,315,866
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây