Bình Phước: đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền.

Thứ sáu - 10/03/2023 20:54 259 0
Thời gian qua, quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng về công tác Dân vận, Ban Dân vận các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy Đảng chỉ đạo chính quyền triển khai thực hiện, làm chuyển biến nhận thức về công tác Dân vận cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy hành chính, dịch vụ công của tỉnh. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện đã ban hành các quyết định phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác dân vận chính quyền; ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền trả lời các kiến nghị của công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ (ảnh: Báo Bình Phước Online)
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền trả lời các kiến nghị của công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ (ảnh: Báo Bình Phước Online)
Lãnh đạo chính quyền các cấp đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, để giải quyết xử lý những vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, khiếu kiện, khiếu nại, đền bù giải tỏa. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc giáo dục cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần phục vụ và ý thức trách nhiệm trước nhân dân trong quá trình thực thi công vụ, khắc phục tệ quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân, luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; học hỏi dân, dựa vào dân. Công tác dân vận chính quyền trong cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử với 100% dịch vụ công trực tuyến được kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, vươn lên đứng đầu cả nước. Công tác an sinh xã hội ngày càng được chú trọng, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách, khó khăn, người nghèo được triển khai kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, Ban Dân vận cấp ủy đã chủ động tham mưu triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ đề mà Ban Dân vận Trung ương phát động, như “Năm dân vận chính quyền”, “năm đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”; phong trào thi đua “Dân vận khéo”; triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác dân vận và dân vận của chính quyền. Hàng năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp Ban Cán sự Đảng UBND tổ chức hội nghị ký kết chương trình, kế hoạch phối hợp thực hiện công tác dân vận chính quyền với những công việc cụ thể cho từng năm. Nổi bật là đã phối hợp tổ chức 1 số hội nghị chuyên đề, như: Tọa đàm về công tác dân vận chính quyền; hội nghị về “tăng cường và đổi mới công tác Dân vận trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; hội nghị tọa đàm về “công tác dân vận chính quyền- đền bù, giải tỏa”; hội nghị Tọa đàm về “công tác dân vận chính quyền trong cải cách hành chính”... Thông qua việc phối hợp tổ chức các hội nghị chuyên đề như thế này đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác dân vận chính quyền, từ đó làm cơ sở để tập trung thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh, vừa qua Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang đã ký ban hành văn bản số 382-CV/BDVTU ngày 10/3/2023 đề nghị các địa phương, đơn vị phối hợp đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền với những nội dung trọng tâm, cụ thể:

Một là, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo tăng cường đẩy mạnh công tác dân vận của chính quyền; kịp thời cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận về công tác dân vận nói chung và công tác dân vận chính quyền nói riêng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, bảo đảm nguyên tắc mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Theo đó mọi công việc của chính quyền phải gắn chặt với công tác vận động quần chúng của Đảng, thường xuyên xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự gương mẫu, tận tụy.

Hai là, phối hợp tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, giảm các thủ tục hành chính dễ gây phiền hà cho tổ chức và công dân; công tác tiếp dân, phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp trong việc đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ba là, tiếp tục rà soát để tham mưu cấp ủy chỉ đạo chính quyền phân công đồng chí Chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận chính quyền và chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND phân công một đồng chí lãnh đạo phụ trách công tác dân vận chính quyền (thực hiện đúng quy định tại Điều 14 Quy chế số 19-QC/TU ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị).

Bốn là, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng chính quyền theo Quyết định 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và Quy định số 1358-QĐ/TU ngày 26/9/2014 của Tỉnh ủy, thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội và công khai hóa các hoạt động của chính quyền theo luật định. UBND các cấp có trách nhiệm đảm bảo kinh phí hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, nhất là ở cơ sở, có cơ chế để Mặt trận, đoàn thể tham gia thực hiện một số chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội.

 Năm là, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ, tổng kết công tác dân vận chính quyền ở các cấp, các ngành; kịp thời khen thưởng, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về công tác dân vận chính quyền, nhất là phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp (theo Hướng dẫn số 01-HD/BDVTU ngày 03/11/2022 của Ban Dân vận Tỉnh ủy).

Sáu là, căn cứ chương trình và kế hoạch phối hợp công tác dân vận chính quyền giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, Ban Dân vận huyện, thị, thành ủy chủ động phối hợp với UBND cùng cấp tiến hành xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp về công tác dân vận và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung được ký kết.

Nguồn tin: Lê Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay5,535
  • Tháng hiện tại100,518
  • Tổng lượt truy cập1,278,507
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây