Cảnh giác các chiêu trò lừa đảo chuyển tiền hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiên tai do Bão số 3 gây ra

Thứ năm - 12/09/2024 22:18 15 0
Cơn bão số 3 đi qua, đã để lại hậu quả nặng nề. Hiện nay, trong khi cả nước đang chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả thì có một số đối tượng lợi dụng ảnh hưởng của bão số 3, trên không gian mạng xuất hiện tình trạng lừa đảo kêu gọi từ thiện để trục lợi và đưa thông tin sai lệch về bão số 3. Các địa phương đã xử lý các đối tượng; khuyến cáo người dân tỉnh táo cảnh giác với những thông tin giả, tự bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo.
Cảnh giác các chiêu trò lừa đảo chuyển tiền hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiên tai do Bão số 3 gây ra
Cơn bão số 3 đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản. Cùng với đó, mưa lũ sau bão cũng đã gây ra nhiều tổn thất nghiêm trọng trên nhiều địa phương. Bên cạnh những tình cảm, tấm lòng hướng về miền Bắc, trong khoảng thời gian này, không ít đối tượng lợi dụng từ thiện thành cơ hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.

Thế nhưng, bên cạnh những thông tin chính thống từ các cơ quan chức năng thì vẫn có tình trạng một số kẻ lợi dụng tình hình thiên tai đã cố tình đưa ra các thông tin sai sự thật. Thậm chí một số đối tượng đã giả mạo các đơn vị, tổ chức để kêu gọi quyên góp lừa đảo.

Những ngày qua, tại tỉnh Quảng Ninh, cơn bão số 3 mang theo trận cuồng phong chưa qua thì hoàn lưu bão gây ảnh hưởng mưa lũ, ngập lụt, sạt lở lại đến, gây những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Bên cạnh những tấm lòng thơm thảo chia sẻ thì trên mạng xã hội Facebook xuất hiện Fanpage giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo người dân bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ những người bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Các đối tượng này sử dụng hình ảnh, thông tin tương tự như các trang chính thống để kêu gọi những người có lòng tốt chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, nhằm chiếm đoạt tài sản.
 
Người dân cảnh giác trước các hành vi lừa đảo mạo danh các tổ chức kêu gọi hỗ trợ từ thiện

Trước thông tin, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc; truy cập vào những trang web, cơ quan báo chí chính thống của các cơ quan, tổ chức Nhà nước để có những thông tin chính xác, tin cậy. Đồng thời đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin cảnh báo rộng rãi để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi phát hiện các trang Fanpage hoặc tài khoản cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Có thể thấy rằng, việc lợi dụng thiên tai, lũ lụt để thực hiện các hành vi lừa đảo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện chính đáng.
 

Ngày 11-9-2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Phước ra lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, các tôn giáo, các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, bằng hành động thiết thực, chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

 
Thời gian tiếp nhận đóng góp, ủng hộ: Từ ngày 11-9-2024  đến 30-10-2024.

Mọi sự ủng hộ của tổ chức, cá nhân có thể bằng các hình thức sau:
Ủng hộ bằng tiền mặt trực tiếp tại: Văn phòng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Phước, đường 6/1, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Điện thoại: 02713 879967; hoặc tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản. Tên tài khoản: Quỹ cứu trợ tỉnh Bình Phước. Số tài khoản: 3761.0.9093326.91999 tại Kho bạc Nhà nước Bình Phước. Hoặc chuyển khoản qua tài khoản của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Phước. Số tài khoản: 110.600.407.368 tại Vietinbank chi nhánh Bình Phước hoặc quét mã QR đính kèm (ghi rõ nội dung: Ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiên tai).
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/9_2024/1111_12400711092024.png

Nguồn tin: BBT (Ảnh nguồn Intrnet)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây