HIỆU QUẢ TỪ CUỘC VẬN ĐỘNG “MỖI TỔ CHỨC, MỖI CÁ NHÂN GẮN VỚI MỘT ĐỊA CHỈ NHÂN ĐẠO” 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC

Thứ tư - 19/06/2024 05:45 89 0
Được sự quan tâm của các cấp Ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và sự đồng thuận của toàn thể Nhân dân trong tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội Chữ thập đỏ các cấp hệ thống ngành dọc các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vậ động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (BCĐCVĐ) từ tỉnh đến cơ sở đã vận động trợ giúp trên 28.077 đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế khác với tổng giá trị thực hiện quy ra tiền trên 25 tỷ đồng. Riêng Tháng Nhân đạo năm 2024 với Chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong toàn tỉnh đã vận động tổ chức nhiều hoạt động chăm lo khác cho người nghèo, người gặp khó khăn và các đối tượng yếu thế khác trong cuộc sống với tổng trị giá trợ giúp trên 12.3 tỉ đồng.
Lãnh đạo tỉnh trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024
Lãnh đạo tỉnh trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024
Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong chương trình công tác năm, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Cuộc vận động năm 2024 đến các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh tiếp tục hưởng ứng và chỉ đạo hệ thống ngành dọc thực hiện. Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nguồn lực trợ giúp các đối tượng yếu thế theo danh sách kết quả khảo sát của Hội Chữ thập đỏ các cấp. Trên cơ sở Kế hoạch của Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chủ động bám sát nội dung, kịp thời triển khai đến cơ sở. Công tác rà soát, lập hồ sơ, tổ chức vận động trợ giúp công khai, dân chủ, có sự tham gia của chính quyền, các hội, đoàn thể liên quan; việc trợ giúp đối tượng được thực hiện trực tiếp, kịp thời, đúng đối tượng, thiết thực theo hướng phát triển bền vững dựa trên tinh thần “mọi người cần trợ giúp đều nhận được sự trợ giúp thích hợp”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền đối với việc thực hiện công tác nhân đạo và ý nghĩa nhân văn của Cuộc vận động lồng ghép tuyên truyền phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ để vận động mọi tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia Cuộc vận động; Hội Chữ thập đỏ phối hợp với các đơn vị, đoàn thể linh hoạt lồng ghép với công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng trên báo, đài, trên Website, mạng xã hội và thông qua hội thi, biểu diễn văn nghệ, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị, đăng tải bài viết về các mảnh đời khó khăn, bất hạnh trên chuyên mục nhân đạo để thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tập thể, cá nhân, tạo phong trào thi đua làm việc thiện trong toàn xã hội.

 Việc thực hiện công tác khảo sát, lập hồ sơ trợ giúp xác định đối tượng đảm bảo dân chủ, chính xác, kịp thời theo hướng dẫn số 16-HD/BCĐ ngày 10/5/2019 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động. Hội Chữ thập đỏ các cấp đã lập 2.314 hồ sơ địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp để vận động hỗ trợ thường xuyên hằng tháng hoặc quý; đồng thời kêu gọi sự đồng hành, ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tham gia đóng góp kinh phí, vật chất để chăm lo cho đối tượng các đối tượng theo tiêu chí của Cuộc vận động với phương châm “Tổ chức, cá nhân hỗ trợ cụ thể, đối tượng cụ thể, trợ giúp theo hướng phát triển bền vững” gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã vận động trợ giúp thường xuyên và các hình thức trợ giúp khác cho 2.368 địa chỉ nhân đạo, với tổng trị giá quy ra tiền trên 9 tỷ 600 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh đã  xây tặng 37 căn nhà Chữ thập đỏ, tổng trị giá 3 tỷ 936 triệu đồng; trao 18 chiếc xe lăn/xe lắc, trị giá 33 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học và các hoạt động hỗ trợ khác cho 1.411 đối tượng; Bếp cơm tình thương tại bệnh viện đa khoa tỉnh và bếp cơm tình thương tại các trường học và bệnh viện các huyện, thị, thành phố đã khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động, hỗ trợ trên 210.000 suất cơm, cháo, nước sôi miễn phí cho bệnh nhân và các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh tại địa phương; duy trì các chương trình, dự án với mục tiêu hỗ trợ sinh kế cho người dân  tại địa phương.

Bên cạnh đó các tổ chức thành viên như Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội LHPN, Tỉnh Đoàn đã tích cực chỉ đạo hệ thống ngành phối hợp với Hội Chữ thập đỏ cùng cấp và các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội liên quan thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động. Kết quả, đã giúp đỡ trên 25.700 đối tượng, tổng trị giá trên 15 tỷ 900 triệu đồng Đặc biệt Đài PTTH và Báo Bình Phước thông qua chương trình Khát vọng sống, Chia sẻ nỗi đau, Chắp cánh ước mơ đã tổ chức nhiều chương trình kết nối với các nhà hảo tâm giúp đỡ cho 15 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng; bên cạnh đó, Đảng ủy cơ quan đã triển khai cho các tập thể, cá nhân đăng ký mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến; cán bộ, đảng viên đăng ký cam kết nêu gương và tu dưỡng, rèn luyện, trong đó, hầu hết các chi bộ đăng ký thực hiện Cuộc vận động.

Kết quả trên có được từ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp Ủy, Chính quyền địa phương; sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và Nhân dân; Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút nhiều hơn các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hưởng ứng tham gia bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với điều kiện, khả năng, nên đã đáp ứng được tối thiểu nhu cầu, nguyện vọng của đối tượng cần được trợ giúp.  Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi cũng còn một số khó khăn ảnh hưởng đên công tác vận động nhân đạo như các công ty, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh do ảnh hưởng tình hình thế giới bất ổn, dịch bệnh, giá xăng dầu tăng cao khiến doanh thu bị giảm sút. Kinh phí dành cho việc sơ, tổng kết, khen thưởng ở Ban Chỉ đạo các cấp còn hạn chế nên chưa kịp thời động viên khích lệ, nhân rộng các mô hình, điển hình trong Cuộc vận động.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, BCĐCVĐ đề ra một số phương hướng hoạt động trong thời gian tới như tăng cường quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 28 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với việc thực hiện có hiệu quả phong trào “Người tốt, viêc thiện - Chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái” nhằm góp phần xây dựng lối sống và lối ứng xử nhân văn, giàu tình thương và trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác nhân đạo gắn liền với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp Hội Chữ thập đỏ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, đơn vị liên quan và các địa phương trong việc xác định đối tượng, lập hồ sơ và thực hiện trợ giúp đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch để huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa bàn hưởng ứng tham gia Cuộc vận động. Tiếp tục vận động nguồn lực trợ giúp về vật chất, vốn phát triển sản xuất, ngày công lao động, kinh nghiệm làm ăn cho các đối tượng yếu thế trong xã hội như: người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người già neo đơn không nơi nương tựa. Hỗ trợ chữa trị, phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe thể chất đối với những người khuyết tật khó khăn, giúp họ vươn lên tự lập trong cuộc sống; tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, sửa chữa, xây mới nhà ở cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Nguồn tin: Khánh Liên - BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay2,089
  • Tháng hiện tại20,060
  • Tổng lượt truy cập1,742,592
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây