Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ

Thứ ba - 18/07/2023 23:30 187 0
Thực hiện Kế hoạch số 370/KH-MTTQ-BTT, ngày 12/5/2023 của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh về Tổ chức giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ năm 2023. Sáng nay (18/7), Đoàn giám sát do UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thị Xuân Trang làm Trưởng Đoàn đã khảo sát, giám sát và làm việc tại Huyện Lộc Ninh.
UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thị Xuân Trang phát biểu tại buổi làm việc
UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thị Xuân Trang phát biểu tại buổi làm việc
Tham gia đoàn, Có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh và các ban xây dựng đảng. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Trường Sơn - UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh và các phòng, ban chuyên môn liên quan. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức thực hiện các đợt giám sát hàng năm.

Tính đến ngày 01/4/2023, Đảng bộ huyện có 3.087 đảng viên, 250 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 56 tổ chức cơ sở đảng (35 chi bộ cơ sở và 21 đảng bộ cơ sở); Ban Chấp hành Đảng bộ huyện gồm 42 đồng chí; Ban Thường vụ Huyện ủy gồm 13 đồng chí và 02 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện. Việc triển khai, thực hiện tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 02-HD/TU, ngày 22/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Ninh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.
 


 
Các thành viên Đoàn giám sát tham gia phát biểu ý kiến
Trong năm 2022, Ban Thường trực huyện đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức Đoàn giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ năm 2022 đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Lộc Điền và Lộc Hưng. Kết quả, đã tổ chức 05 đợt giám sát trực tiếp, 09 đợt giám sát bằng hình thức nghiên cứu báo cáo. Tổng số 30 đơn vị và 271 cán bộ, đảng viên được giám sát. Ban hành tổng số 07 văn bản kiến nghị sau giám sát; Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thông tin, phản ánh, kiến nghị liên quan đến cán bộ, đảng viên và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực cũng được quan tâm, trong năm 2022 đã tiếp, hướng dẫn, giải thích trực tiếp cho 25 lượt người; trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tiếp, hướng dẫn, giải thích trực tiếp cho 25 lượt người, tiếp nhận 02 đơn thư, Ban Thường trực huyện tiếp và hướng dẫn 03 công dân chuyển đơn đến ngành chức năng. Tuy nhiên không có thông tin, phản ánh, kiến nghị nào liên quan đến cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Theo báo cáo các tổ chức chính trị - xã hội huyện không nhận được các thông tin, phản ánh, kiến nghị liên quan đến cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại buổi làm việc, Đồng chí UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thị Xuân Trang đánh giá cao công tác chỉ đạo, lãnh đạo Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Ninh; sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan tham mưu, các ban, ngành cấp huyện trong việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Đảng về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); việc phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; việc thực hiện các Quy định 124-QĐ/TW; Quy định 205-QĐ/TW; Quy định 213; Quy định 47; Công tác luân chuyển, quy hoạch cán bộ; công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ đảng viên, trong đó, có một số kết quả tiêu biểu.
Tuy nhiên, trong quá trình quán triệt và tuyên truyền, phổ biến, triển khai tổ chức thực hiện các quy định của Đảng liên quan tới cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ trên địa bàn vẫn còn những hạn chế, tồn tại, khó khăn, như: nhận thức của một số cấp ủy viên, cán bộ chính quyền về phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ có lúc có nơi chưa được quan tâm; Việc nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Quy định 101- QĐ/TW gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa được tiến hành thường xuyên; Vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với công tác giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên chưa thực sự rõ nét, hiệu quả chưa cao;...

 
Đồng chí Lê Trường Sơn - UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh trao đổi, tiếp thu các ý kiến của Đoàn công tác

Đồng chí UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thị Xuân Trang nhấn mạnh: việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, đảng viên, cũng như công tác cán bộ hiện nay, được Đảng, Nhà nước và Thường trực Tỉnh ủy rất quan tâm. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Ninh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc và cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai, quán triệt, tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức, đảng viên và quần chúng, nhân dân các quy định của Đảng về các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, đảng viên, cũng như công tác cán bộ. Đặc biệt là triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm trong Chương trình hành động số 17-CTr/TU, ngày 30/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, đảng viên.

Nguồn tin: Kim Tuệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,643
  • Tháng hiện tại8,002
  • Tổng lượt truy cập1,310,065
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây