BÙ ĐĂNG KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI CÔNG TÁC DÂN VẬN

Thứ hai - 25/12/2023 21:47 454 0
Trong những năm qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện Bù Đăng đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, công tác dân vận của chính quyền gắn với các phong trào thi đua dân vận khéo được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
UVBTV, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lê Thanh Hải trao quyết định  bàn giao nhà cho các hộ nghèo tại xã Bom Bo (Ảnh: Báo Bình Phước Online)
UVBTV, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lê Thanh Hải trao quyết định bàn giao nhà cho các hộ nghèo tại xã Bom Bo (Ảnh: Báo Bình Phước Online)
Năm 2023, trong điều kiện kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Song với quyết tâm và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, MTTQ và các hội, đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Trong công tác lãnh, chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023, gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số để phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn huyện.

Đặc biệt là công tác dân vận gắn với chăm lo các đối tượng chính sách được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Năm 2023, tiếp nhận và giải quyết 897 hồ sơ đúng quy định (trong đó: 233 hồ sơ người có công; 566 hồ sơ bảo trợ xã hội; 80 hồ sơ tệ nạn xã hội). Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão, chi từ nguồn ngân sách tặng 3.633 phần quà với tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng; vận động được 11.657 phần với tổng trị giá 5,3 tỷ đồng tặng cho hộ nghèo, gia đình chính sách; tiếp nhận và cấp kịp thời 135,480 tấn gạo cho 2.348 hộ với 9.032 khẩu. Giải quyết việc làm đạt 108% kế hoạch giao; đào tạo nghề được 650 lao động, đạt 130% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 93% và đạt 100% kế hoạch.

Huyện đã thực hiện nhiều giải pháp chăm lo, hỗ trợ nhằm giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Cuối năm 2023, toàn huyện còn 256 hộ nghèo, chiếm 0,67% tổng số hộ trên toàn huyện (trong đó có 161 hộ nghèo dân tộc thiểu số, chiếm 62,9% tổng số hộ nghèo); có 585 hộ cận nghèo, chiếm 1,54% (trong đó hộ DTTS dân tộc thiểu số 318 chiếm 54,4% tổng số hộ cận nghèo). Từ đầu năm đến nay, đã khởi công xây dựng 182 căn nhà “đại đoàn kết”; đã bàn giao 53 căn nhà đưa vào sử dụng; 129 căn còn lại đang trong quá trình thi công, hoàn thiện; giải quyết cho vay 3.875 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, khám, chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Chất lượng khám, chữa bệnh được duy trì, các quy trình chuyên môn được thực hiện tốt, không để tai biến y khoa xảy ra. Thực hiện khám chữa bệnh được 175.999 lượt, điều trị nội trú 5.170 lượt, tổng số ngày điều trị nội trú 18.833 ngày, công suất sử dụng giường bệnh tuyến huyện đạt 34,4%. Toàn huyện hiện có 85 bác sỹ, đạt 5,9 bác sỹ/vạn dân, đạt 101,7% chỉ tiêu đề ra.

Ngoài ra, các chương trình y tế quốc gia được triển khai tích cực. Công tác phòng, chống sốt rét đạt mục tiêu 3 giảm, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không ghi nhận ca mắc sốt rét. Thành lập 34 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm, kiểm tra đối với 216 cơ sở, trong đó có 212 cơ sở đạt tiêu chuẩn, đạt 98%. Đẩy mạnh công tác truyền thông về sức khỏe sinh sản - KHHGĐ gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý và thực hiện các biện pháp vệ sinh tiêu độc, khử trùng, đảm bảo khống chế ngay tại ổ dịch, không để lây lan rộng. Tổng số lượng gia súc, gia cầm tăng so với năm 2022. Thành lập mới 05 hợp tác xã, đạt 250% kế hoạch năm, số hợp tác xã trên địa bàn huyện là 41 (04 HTX phi nông nghiệp, 37 HTX dịch vụ, sản xuất nông nghiệp); 108 trang trại (22 trang trại được cấp Giấy chứng nhận).

Đến nay, có 10 xã được công nhận về đích nông thông mới; đang trình UBND tỉnh 02 xã về đích nông thông mới (Đak Nhau, Phước Sơn); 01 xã đạt nông thông mới nâng cao (Đức Liễu), 01 xã đang đề nghị đạt nông thông mới nâng cao (Bom Bo). 03 xã còn lại (Nghĩa Bình, Đồng Nai và Đăng Hà) đã đăng ký với UBND tỉnh phấn đấu đạt chuẩn nông thông mới vào năm 2024.

Tiếp tục thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các chương trình, dự án. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023, ước giải ngân đến 31/12/2023 là 68.860 triệu đồng, đạt 95% so với kế hoạch vốn phân bổ; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đồng bào dân tộc và đồng bào có đạo. Vai trò của già làng, người có uy tín tiếp tục củng cố và phát huy. Nhìn chung, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS ổn định, đời sống, kinh tế của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên. Huyện cũng đã và đang triển khai nhiều gói tín dụng trong chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS của tỉnh.

Tăng cường thực hiện nhiều giải pháp thu hút, khuyến khích đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. 54 doanh nghiệp và 392 hộ, cá nhân kinh doanh được thành lập mới. Hiện nay địa phương 468 doanh nghiệp và 2.515 hộ, cá nhân kinh doanh đang hoạt động. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường; không xảy ra các hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa, bảo đảm nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Phát hiện và xử lý 163 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách với số tiền 493 triệu đồng.

Trong năm Ban quản lý Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sok Bom Bo đã đón tiếp hàng ngàn lượt khách đến tham quan; phối hợp tổ chức đón tiếp các đoàn công tác của các cơ quan, đơn vị ngoài tỉnh đến tham quan Khu bảo tồn. Phối hợp Sở văn hóa- thể thao và du lịch tỉnh tổ chức thành công chương trình phục dựng lễ hội mừng lúa mới của người S’tiêng tỉnh Bình Phước.

Phát huy những kết quả đạt được về công tác dân vận, trong thời gian tới Bù Đăng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; triển khai các nhiệm vụ công tác dân vận bám sát thực tiễn, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, giải pháp mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã đề ra.

Nguồn tin: Lê Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay3,454
  • Tháng hiện tại33,039
  • Tổng lượt truy cập1,335,102
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây