Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước thăm và nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo, tặng quà tại xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng

Thứ sáu - 03/11/2023 05:09 305 0
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nắm tình hình, tư tưởng Nhân dân theo tinh thần Chỉ thị 22-CT/TU, ngày 12/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh; động viên, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ cơ sở cũng như tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo để nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước thăm và nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo, tặng quà tại xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng
Thực hiện Chỉ thị 22-CT/TU, ngày 12/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới và Kế hoạch số 201-KH/TU, ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thăm và nắm tình hình Nhân dân; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 143/KH-MTTQ-BTT, ngày 27/10/2023 về việc thăm và nắm tình hình Nhân dân.

Sáng ngày 01/11/2023, Đoàn công tác gồm có: đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương đã thăm và làm việc tại xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng.

Trước khi làm việc tại xã Đồng Nai, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, đã thăm, nắm bắt tình hình đời sống, kinh tế của nhân dân thôn 1, xã Đồng Nai và tới thăm hỏi, động viên, tặng quà cho bà con đồng bào dân tộc S’Tiêng nghèo tại thôn 1; Theo báo cáo của đồng chí Bí thư chi bộ, Thôn 1 hiện có 111 hộ dân, 486 người, 85 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 76,58%. Thôn còn 10 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo, có 92 hộ có nhà ổn định, 18 hộ có đời sống khá trở lên.
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/11_2023/hinh_002_11213801112023.jpg
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/11_2023/hinh_003_11214401112023.jpg
Các cán bộ thôn 1, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng báo cáo nhanh về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương với Bí thư Tỉnh ủy
 
Thôn 1, đa số bà con đồng bào DTTS có đất sản xuất nằm trong đất lâm phần, khai phá và canh tác từ năm 1998 đến nay; một số hộ dân có diện tích đất canh tác bị ảnh hưởng khi UBND tỉnh thu hồi đất giao cho Công ty Quỳnh Vy trồng rừng nên đời sống của nhân dân gặp khó khăn do thiếu đất sản xuất. Trên địa bàn thôn cây diều là cây chủ lực, tuy nhiên do tình hình thời tiết thất thường nên ảnh hưởng năng suất và sản lượng, giá cả thấp nên lại càng khó khăn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chi nhận, chia sẻ những khó khăn của thôn, quan tâm, thăm hỏi về đời sống, sinh kế, tâm tư, nguyện vọng của bà con. Đồng thời đề nghị cán bộ thôn chủ động nắm bắt sâu sắc hơn tình hình thôn để kịp thời phản ánh, báo cáo cấp trên. Dịp này, thay mặt đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy đã tặng quà cho một số hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số của thôn.
 


 
 
Lãnh đạo các thôn và xã Đồng Nai báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ tại cơ sở

Tiếp đó, Đoàn công tác làm việc với xã Đồng Nai và các thôn, thay mặt Đảng ủy xã đồng chí Bí thư Đảng ủy đã báo cáo nhanh về những thuận lợi, khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, khó khăn về cơ sở vật chất. Tình hình, không gian sinh hoạt văn hóa, tôn giáo; an ninh - quốc phòng đã được lãnh đạo xã Đồng Nai báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy. Những vướng mắc liên quan đến trảng cỏ Bù Lạch, về đất lâm phần, môi trường, việc quy hoạch Bô xít, về phong tục tập quán, thiết chế văn hóa, về an ninh trật tự, về dân tộc, tôn giáo, việc chậm chễ trong hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, về công tác cán bộ… cũng được lãnh đạo các thôn và xã Đồng Nai đề cập thẳng thắn trong cuộc gặp với Bí thư Tỉnh ủy.

Qua ý kiến của lãnh đạo các thôn và lãnh đạo xã Đồng Nai đã được lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh thông tin làm rõ, đồng thời gợi mở hướng liên kết phát triển sản xuất nông nghiệp, văn hóa kết hợp du lịch cho địa phương trong thời gian tới.

 
Thành viên đoàn công tác thông tin làm rõ những vướng mắc của địa phương
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bù Đăng thông tin thêm các nội dung đoàn công tác quan tâm

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã, đồng thời ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn của địa phương và có những lời dặn dò, nhắc nhở ân cần, thâm tình, gần gũi: Được về trực tiếp thăm, nắm bắt tình hình nhân dân xã Đồng Nai đã giúp Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh hiểu rõ hơn tình hình thực tế của huyện Bù Đăng nói chung và xã Đồng Nai nói riêng, từ đó có hướng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cán bộ địa phương và chỉ đạo giao cho các sở, ngành một số nội dung cụ thể sau:
1. Giao Sở Nông nghiệp phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường khảo sát, nắm chắc diện tích đất lâm phần, tháo gỡ việc cấp sổ đỏ, khi có luật đất đai mới thì sẽ sớm giải quyết cho bà con.

2. Giao Sở Tài nguyên – Môi trường tham mưu phối hợp với tỉnh Đăk Nông và có báo cáo chính thức với chính phủ việc quy hoạch Bôxit; sớm tham mưu triển khai khắc phục sự chậm chễ về vấn đề môi trường, xử lý rác thải.

3. Giao Sở Văn hóa đánh giá lại các thiết chế văn hóa, quan tâm vấn đề phong tục tập quán; cần chủ động, tích cực hơn, đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động, có phương hướng cụ thể để phân công cán bộ làm tốt công tác này. Nghiên cứu phát triển thêm các ngành nghề, hướng đến phát triển du lịch cộng đồng.
 
Đồng chí  Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường phát biểu kết luận tại buổi làm việc

4. Về đời sống nhân dân:
- Về đất: xã Đồng Nai - Bù Đăng chưa đến mức như Tây Nguyên, nhưng để đồng bào mất đất không còn gì để sản xuất, làm ăn thì nguy cơ sẽ giống như Tây Nguyên. theo báo cáo của các thôn, do dân trí thấp, do bà con DTTS thật thà, dễ bị dụ dỗ bán đất, bán điều non… Đề nghị chính quyền huyện, xã, thôn hết sức quan tâm vấn đề này để có biện pháp tuyên truyền, vận động để bà con không bán đi kế sinh nhai của minh. Nếu diện tích đất của mỗi hộ chỉ khoảng 1ha hoặc không đến 1ha thì đói nghèo vẫn hoàn đói nghèo. Trong 4 đ “đất, đói, đạo, địch” thì xã Đồng Nai có tới 3 (đất, đói, đạo), còn “địch” nếu không nắm tốt tình hình, không giải quyết được (đất, đói, đạo) thì khả năng “địch” sẽ xảy ra. Do đó, huyện cần quan tâm đến vấn đề dạy nghề, giải quyết việc làm, nắm chắc tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

- Việc một số doanh nghiệp trên địa bàn không ưu tiên tạo việc làm cho người dân địa phương. Việc này không bắt buộc nhưng huyện cần làm tốt công tác gặp gỡ, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tạo điều kiện cho người dân có việc làm ổn định cuộc sống.

- Về ANTT xuất hiện các đạo lạ, chính quyền địa phương và lực lượng công an hết sức quan tâm, tìm hiểu, nắm chắc, gần dân, sát dân, tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác, nếu thấy xuất hiện hoạt động lạ, đối tượng lạ bất thường phải báo ngay cho lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

- Về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: thực hiện tốt công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, đặc biệt là cán bộ người dân tộc, cán bộ nữ; xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Làm tốt công tác này sẽ giúp đội ngũ cán bộ cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ của địa phương. Đối với các cấp chính quyền phải sâu sát quan tâm tới việc tạo sinh kế bền vững cho người dân, phát triển thêm các ngành nghề gắn với lợi thế của địa phương. Tạo không gian sinh hoạt văn hóa, tôn giáo lành mạnh, theo đúng các quy định của pháp luật…

                                                                    
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/11_2023/hinh_004_11220401112023.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo ở thôn 1, xã Đồng Nai

Nguồn tin: Anh Đào (Nguồn ảnh: Bình Phước Online)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay2,648
  • Tháng hiện tại19,138
  • Tổng lượt truy cập1,321,201
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây