NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG 02 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH CỦA BỘ CHÍNH TRỊ “VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CẤP ỦY TRONG VIỆC TIẾP DÂN VÀ XỬ LÝ NHỮNG PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA DÂN”

Thứ năm - 18/03/2021 03:53 531 0
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, Quy định số 1729-QĐi/TU, ngày 17/12/2019 của Tỉnh ủy về Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và Quyết định số 1529-QĐ/TU, ngày 19/8/2019 của Tỉnh ủy về việc rà soát các vụ án phức tạp kéo dài. Tỉnh ủy Bình Phước thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát các cấp ủy Đảng thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy duy trì chế độ làm việc với tổ rà soát các vụ án phức tạp kéo dài, chủ trì 08 buổi làm việc với Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cấp ủy các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo xử lý đối với một số vụ án, vụ việc phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tiếp dân định kỳ: Nguồn báo Bình Phước Online
Đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tiếp dân định kỳ: Nguồn báo Bình Phước Online
Kết quả thực hiện việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân ở cấp tỉnh: Trong hai năm qua để tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp chống dịch Covid-19, công tác tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp ở cơ sở và Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn  đại biểu Quốc hội tỉnh đã ủy quyền cho đồng chí Phó Bí thư Thường trực, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp dân 14 ngày với 155 lượt, 223 công dân đến phản ánh, kiến nghị. Trong việc đối thoại trực tiếp với dân, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy đối thoại tại các đợt tiếp xúc cử tri, đi công tác cơ sở, các buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ, ngoài ra trong năm 2020 đã chủ trì công bố kết quả giải quyết khiếu nại kéo dài đối với 02 vụ việc. Trong tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân đã tiếp nhận và xử lý 628/628 đơn thư các loại, trong đó: 172 đơn khiếu nại; 180 đơn tố cáo; 276 đơn phản ánh, kiến nghị, đề nghị. Đã chuyển 351 đơn, thư đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Đến nay đã giải quyết có kết quả giải quyết đối với 289/351 đơn đạt 82%; hướng dẫn trả lời 44 đơn; lưu 233 đơn theo quy định. Đường dây nóng của Tỉnh ủy đã tiếp nhận 555 thông tin phản ánh, kiến nghị của công dân qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử, zalo, nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai. Kết quả, đã chuyển 69 thông tin đến cơ quan có thẩm quyền xử lý; hướng dẫn, trả lời trực tiếp 486 thông tin.

Kết quả thực hiện việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân ở cấp huyện, thị, thành phố: Bí thư 11/11 huyện, thị, thành ủy thực hiện việc tiếp dân định kỳ nghiệm túc, cụ thể: có 04/11 Bí thư huyện, thị, thành ủy tiếp dân 12 đến 13 ngày trên năm, với 53 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị; 7/11 Bí thư huyện, thị, thành ủy tiếp dân 04 đến 11 ngày trên năm, với 143 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị. Trong việc đối thoại trực tiếp với dân có 04 Bí thư huyện, thị, thành ủy đối thoại trực tiếp 06 buổi với dân (Bí thư huyện ủy Bù Đăng đối thoại 01 buổi, Bí Thư huyện ủy Phú Riềng đối thoại 01 buổi, Bí Thư thành phố Đồng Xoài đối thoại 01 buổi, Bí Thư huyện ủy Hớn Quản đối thoại 03 buổi), nội dung liên quan đến việc tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Qua đó, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyên môn tập trung giải quyết tốt những phản ánh, kiến nghị của dân. Trong việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân đã tiếp nhận, xử lý 263 đơn, thư các loại, đã thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền 110 đơn; chuyển 153 đơn đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Kết quả thực hiện việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân ở cấp xã, phường, thị trấn: Bí Thư Đảng ủy 111 xã, phường, thị trấn của 11 huyện, thị, thành ủy thực hiện tiếp dân định kỳ tại trụ sở với tổng số 2.824 ngày, với 795 công dân đến phản ánh, kiến nghị, trong đó: Bí Thư Đảng ủy 23/111 xã, phường, thị trấn tiếp dân định kỳ từ 25 đến 52 ngày trên năm; Bí Thư Đảng ủy 58/111 xã, phường, thị trấn tiếp dân định kỳ 24 ngày trên năm; Bí Thư Đảng ủy 30/111 xã, phường, thị trấn tiếp dân định kỳ 10 đến 23 ngày trên năm. Trong việc đối thoại trực tiếp với dân, Bí Thư Đảng ủy của 32/111 xã, phường, thị trấn tổ chức 63 buổi đối thoại trực tiếp với dân, nội dung liên quan đến việc tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, việc lấn chiếm lòng lề đường, an ninh trật tự ở địa phương. Qua đối thoại chính quyền địa phương đã giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân theo quy định. Trong việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân đã tiếp nhận, xử lý 475 đơn, thư các loại, đã giải quyết theo thẩm quyền 429 đơn, đang giải quyết 46 đơn.

Có thể thấy sau 02 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, người đứng đầu cấp ủy đã nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân từ đó nêu cao vai trò, trách nhiệm cá nhân đối với công tác này. Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân của người đứng đầu cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Phước cơ bản được thực hiện theo quy định và đang dần đi vào nề nếp, đáp ứng yêu cầu thực tế;  các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở đã được người đứng đầu cấp ủy kịp thời chỉ đạo giải quyết, không để các phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo, xúi giục, kích động người dân khiếu kiện dẫn đến phát sinh các điểm nóng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác xử lý đơn thư gửi đến Tỉnh ủy được thực hiện kịp thời; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được các ngành chức năng quan tâm, thực hiện theo quy định.

Nguồn tin: Anh Khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây