Bài viết nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2022) Liệt sỹ được quy tập ở phum Prâycô, xã SaLông, huyện SaLông, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia

Thứ hai - 25/07/2022 15:52 638 0
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh về nước. Ban chuyên trách 2 tỉnh Bình Phước, Việt Nam và Kratie, Vương quốc Campuchia đã ký kết, trao đổi, thống nhất nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ phối hợp và nhờ Ban chuyên trách tỉnh bạn thường xuyên tuyên truyền, vận động chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân tỉnh bạn cung cấp các nguồn tin về mộ liệt sỹ Việt Nam còn đang nằm lại trên đất bạn. Ban chuyên trách tỉnh Kratie đã thực hiện rất tốt nội dung này bằng việc tuyên truyền, phát tờ rơi xuống tận tay nhân dân và chính quyền, quân đội bạn tại các phum, xã, phường, huyện, thị trong tỉnh. Chính việc làm này mà người dân tỉnh bạn luôn tìm đến vị trí Đội K72 đang quy tập để cung cấp những nguồn tin vô cùng quý giá và có giá trị về các liệt sỹ Việt Nam trên địa bàn tỉnh bạn trong những năm qua.
Cán bộ, nhân viên Đội K72 vượt suối, băng rừng trên đường đi thực hiện nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sỹ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia
Cán bộ, nhân viên Đội K72 vượt suối, băng rừng trên đường đi thực hiện nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sỹ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia
Ngay sau khi hành quân sang đất bạn thực hiện nhiệm vụ ở đợt 1 giai đoạn XI (mùa khô 2011-2012) của những ngày đầu tháng 11 năm 2011. Do nắm được nguồn tin của chính quyền tỉnh bạn cung cấp khi đang còn ở trong nước, phía bạn cho biết: Theo nguồn tin của 2 ông SôPôn, 67 tuổi trước đây ở phum PrâyCô, nay chuyển về phum SaNi, xã SaLông và ông ChunTuSaRon, 62 tuổi hiện đang ở phum PrâyCô, xã SaLông báo cáo với chính quyền của bạn có biết một mộ liệt sỹ Việt Nam được chôn cất trên địa bàn phum trong thời gian những năm 1971, 1972.

Sang đến đất bạn, chúng tôi tổ chức ngay lực lượng của Đội đến địa bàn phum Prâycô, xã SaLông, huyện SaLông, tỉnh Kratie để bắt tay ngay vào công việc đào tìm liệt sỹ theo nguồn tin bạn cung cấp.

Hành quân đến phum, chúng tôi được chính quyền ở đây giúp đỡ nhiệt tình đó là nhờ 2 ông SôPôn và ông ChunTuSaRon đưa đến vị trí khu mộ. Mộ nằm ngay bên bìa rừng ở toạ độ (51 - 10), cách ruộng lúa của cánh đồng lúa ven rừng khoảng 20m, nằm giữa 2 cây Ske (hai cây này trước đây là cây lớn nay người dân đã khai thác còn lại gốc đã mọc thêm các chồi khác), chúng tôi bắt tay vào công việc đào tìm và gần 2 tiếng sau phát hiện được mộ, đồng thời tiến hành quy tập. Đặc điểm mộ chôn không có tăng, xương phân huỷ còn không nhiều, chúng tôi cố gắng đào rộng thêm ra 4 xung quanh và cẩn thận nhặt hết những mẫu xương vụn của liệt sỹ, sau đó gói gém đưa về nơi trú quân để hết đợt công tác đưa liệt sỹ về Việt Nam an táng.

Sau khi quy tập được mộ, nhiều người dân trong phum đã đến thăm hỏi và chia vui với đơn vị chúng tôi và họ cho biết: Nhiều người dân ở phum biết ngôi mộ này nhưng chỉ có 02 người biết thông tin về một vài cán bộ, chiến sỹ của đơn vị này nhưng lại không biết phiên hiệu đơn vị, đó là các ông SôPôn và ông ChunTuSaRon.

Theo ông SôPôn 67 tuổi, trước đây ở phum PrâyCô nay chuyển về phum SaNi, xã SaLông và ông ChunTuSaRon, 62 tuổi hiện đang ở phum PrâyCô, xã SaLông cho biết: Liệt sỹ hy sinh khoảng năm 1971, 1972 bị sốt rét được đồng đội chôn ở địa điểm trên, liệt sỹ này thuộc một đơn vị bộ đội Việt Nam có ông tên Kinh quê ở Châu Đốc - An Giang khi đó là chỉ huy đơn vị (nay nếu còn sống khoảng 90 tuổi).

Ông Kinh chỉ huy đơn vị khi đó là bạn ông ChunTun - Chủ tịch xã Đầm Rây Phong, huyện Sa Lông, tỉnh Karatie thời gian những năm 1970 đến năm 1972, ông ChunTunSaRon chính là con trai của ông ChunTun.

Ngoài ông Kinh là chỉ huy đơn vị còn có ông tên Khoát là bác sỹ hoặc y tá, y sỹ gì đó (nói chung là quân y đơn vị) khi đó trên 20 tuổi và các ông Lam khi đó trên 30 tuổi, ông Nơi khoảng 35- 36 tuổi và có một ông tên là Bảy Đò lúc đó bị vấp mìn nên cụt chân.

Từ những thông tin trên những ai là đồng đội của liệt sỹ và nhất là các ông tên Kinh, Lam, Nơi, Bảy Đò nếu biết về  liệt sỹ hãy thông tin cho đơn vị chúng tôi để tìm thân nhân liệt sỹ theo địa chỉ: Đội K72, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước hoặc Đại tá Lê Huy Chung, nguyên Chính trị viên Đội K72, Điện thoại: 0983.569.001 hoặc 0912.918.009.

Nguồn tin: Thượng tá Lê Huy Chung - BCH Quân sự tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 630 trong 126 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 126 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay2,974
  • Tháng hiện tại103,158
  • Tổng lượt truy cập1,281,147
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây