Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: tăng cường thực hiện dân chủ thông qua đối thoại

Thứ hai - 08/07/2024 05:44 102 0
Đối thoại dân chủ trong Quân đội là hình thức sinh hoạt chính trị, tinh thần, một trong những hình thức thực hiện dân chủ trực tiếp ở cơ sở; là chế độ trách nhiệm của người chỉ huy các cấp, đồng thời là biện pháp quan trọng để xây dựng trận địa tư tưởng vững vàng, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, đơn vị. Hoạt động đối thoại dân chủ trong Quân đội được quy định tại Thông tư số 165/2018/TT-BQP ngày 01/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tổ chức, hoạt động của hội đồng quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Việc đối thoại dân chủ được thực hiện giữa đại diện cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cấp trên, người sử dụng lao động với toàn thể hoặc đại biểu quân nhân, công nhân, công chức, viên chức quốc phòng, người lao động (cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong Quân đội) hoặc đại diện tập thể lao động với người sử dụng lao động. Đối thoại dân chủ nhằm thực hiện đầy đủ phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ, tạo sự đồng thuận, xây dựng môi trường văn hóa quân sự, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất giữa cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên hoặc cấp trên, người sử dụng lao động và cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong đơn vị.
Đoàn công tác Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) Đảng ủy Quân khu 7 kiểm tra việc thực hiện QCDCCS trong lực lượng vũ trang tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Báo Bình Phước Online)
Đoàn công tác Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) Đảng ủy Quân khu 7 kiểm tra việc thực hiện QCDCCS trong lực lượng vũ trang tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Báo Bình Phước Online)
Thời gian qua, Đảng ủy Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và các cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) chặt chẽ, nghiêm túc, hiệu quả. Các quy chế, quy định của cấp ủy, chỉ huy được xây dựng, bổ sung, sửa đổi kịp thời, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị. Ý thức dân chủ và trình độ làm chủ của mọi quân nhân được nâng lên; các thiết chế dân chủ ngày càng được hoàn thiện; quyền làm chủ của cán bộ, chiến sĩ được đề cao, tôn trọng, phát huy, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy Quân khu về đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDCCS trong lực lượng vũ trang (LLVT), Chương trình số 47-CTr/BCĐ ngày 01/3/2024 của Ban Chỉ đạo QCDC tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2024, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã xây dựng ban hành Kế hoạch số 1350-KH/ĐU ngày 15/02/2024 về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong Đảng bộ, LLVT tỉnh năm 2024; ban hành Kế hoạch số 1351-KH/ĐU ngày 15/02/2024 về kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2024; đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh thực hiện thống nhất, đồng bộ, hướng mạnh về cơ sở, tập trung vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xây dựng tổ chức đảng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Theo đánh giá của Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc luôn quan tâm lãnh đạo quán triệt và thực hiện nghiêm QCDCCS; cấp ủy các cấp đã xây dựng kế hoạch thực hiện QCDCCS năm 2024. Trong đó, việc thực hiện dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc thực hiện tốt QCDCCS. Triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của trên về thực hiện QCDCCS, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực, nhất là trong nhận thức và hành động của lãnh đạo, chỉ huy. QCDCCS ngày càng được mở rộng, mối quan hệ đoàn kết trong nội bộ, đoàn kết quân dân được củng cố. Cấp ủy các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy chế hoạt động của cấp ủy, điều hành của chỉ huy phù hợp với tình hình đơn vị. Thực hiện tốt chế độ sinh hoạt, học tập, chế độ tự phê bình và phê bình gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hàng tháng, hàng quý duy trì thành nề nếp chế độ sinh hoạt đối thoại dân chủ, sinh hoạt ngày pháp luật, sinh hoạt tập thể quân nhân, sinh hoạt các tổ chức quần chúng được thực hiện nghiêm túc. Qua sinh hoạt, chỉ huy đơn vị đã thông báo tình hình, quán triệt nhiệm vụ, phổ biến các quy chế, quy định, chế độ, tiêu chuẩn tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền. Trong sinh hoạt đối thoại dân chủ đã nắm bắt và giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của mọi cán bộ, chiến sĩ; phát huy được vai trò của các tổ chức, mọi quân nhân bàn bạc, đề xuất các biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã tổ chức đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo, chỉ huy với cán bộ, chiến sĩ cơ quan, đơn vị được 90 buổi. Trong đó: Bộ CHQS tỉnh tổ chức 02 buổi đối thoại với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp toàn LLVT tỉnh; Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan trong LLVT tỉnh tổ chức được 88 buổi, đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị hưởng chế độ chính sách; quá trình thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ đều đảm bảo theo đúng quy trình, nguyên tắc, đúng đối tượng theo quy định của Nhà nước. Giải quyết trợ cấp khó khăn đột xuất theo Thông tư 09/2012/TT-BQP ngày 08/02/2012 của Bộ Quốc phòng về “Quy định chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người hưởng lương trong quân đội và mức hỗ trợ đối với cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức lễ tang đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng tại ngũ hy sinh, từ trần”: cho 16 trường hợp với tổng số tiền là 18.500.000đ; giải quyết phụ cấp đặc thù theo Quyết định số 15/2009/QĐ-TTg ngày 21/01/2009 của Thủ tường Chính phủ về chế độ phụ cấp đặc thù đối với một số đối tượng trong quân đội cho 498 lượt đối tượng với số tiền hơn 530 triệu đồng. Bên cạnh đó, đã tiếp nhận thẩm định, đề nghị Quân khu giải quyết 62 hồ sơ theo các quy định của Nhà nước.

Bên cạnh đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong LLVT tỉnh đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên. 6 tháng đầu năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh kiểm tra 6 tổ chức đảng và 64 đảng viên; giám sát 4 tổ chức đảng và 31 đảng viên. UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh kiểm tra 5 tổ chức đảng; giám sát 3 chi bộ, 6 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục của từng tổ chức đảng, đảng viên, góp phần giữ vững kỷ luật Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành 02 cuộc thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, nhân viên trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp đối với Ban CHQS thành phố Đồng Xoài và Ban CHQS huyện Hớn Quản. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm mọi hoạt động công khai, minh bạch, dân chủ, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của người chỉ huy.

Hội đồng quân nhân trong tham gia xây dựng tổ chức đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị đã thường xuyên tổ chức góp ý cho cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; tham gia bình xét thi đua, khen thưởng và xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên. Qua đó, mọi cán bộ, chiến sĩ đều gắn bó với đơn vị, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mọi hoạt động kinh tế và đời sống của cơ quan, đơn vị đều được công khai, minh bạch, dân chủ và được theo dõi, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ; Hội đồng thẩm định giá của Bộ CHQS tỉnh, Tổ kinh tế của các cơ quan, đơn vị luôn được kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả, không để xảy ra tình trạng tham ô, lãng phí, thất thoát; mọi cán bộ, chiến sĩ đều được tham gia vào các hoạt động bảo đảm kinh tế, đời sống cho bộ đội, nhất là hoạt động xây dựng bếp ăn; chế độ BHXH, BHYT, bảo đảm lương, thưởng, chế độ chính sách, tiêu chuẩn đời sống bộ đội được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, đặc biệt là chế độ, tiêu chuẩn lễ, tết; tổ chức tốt công tác tăng gia sản xuất, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe bộ đội; kinh phí nghiệp vụ, vật tư, vật chất, xăng, dầu… phục vụ công tác huấn luyện, công tác chuyên ngành và thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đều được cấp phát, bảo đảm đúng quy định.

Để thực hiện tốt hơn QCDCCS, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã định hướng một số vấn đề để cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, địa phương, đơn vị trong quân đội của tỉnh cần quan tâm về thực hiện QCDCCS trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục quán triệt các chỉ đạo của Trung ương, của Đảng ủy Quân khu, hướng dẫn, kế hoạch của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS tỉnh, tổ chức thực hiện đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ. Để từ đó giáo dục cho tất cả cán bộ, chiến sĩ LLVT nắm được tầm quan trọng của việc thực hiện QCDCCS, góp phần xây dựng tổ chức đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Nguồn tin: Lê Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay3,188
  • Tháng hiện tại20,329
  • Tổng lượt truy cập1,742,861
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây