LỘC NINH: 520 CĂN NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT ĐƯỢC TRAO ĐẾN CÁC HỘ GIA ĐÌNH TRONG GIAI ĐOẠN 2019-2024

Thứ bảy - 13/07/2024 10:13 67 0
Một trong những nội dung rất quan trọng trong hai ngày diễn ra Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Bình Phước lần X (04,05/7/2024), đó là phần trình bày tham luận của các địa phương, đơn vị. Tại Đại hội, có 11 tham luận được các địa phương, đơn vị lần lượt trình bày, trong đó có Đoàn đại biểu của huyện Lộc Ninh, được phát biểu trong ngày làm việc thứ hai.
Chủ đề tham luận của huyện Lộc Ninh được Ban Thường trực tỉnh phân công chuẩn bị và trình bày tại Đại hội, đó là “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 xóa hết “nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn huyện”. Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thay mặt Đoàn đại biểu huyện Lộc Ninh trình bày tham luận.
 
1

Có thể khẳng định, xóa “nhà tạm, nhà dột nát” là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, là tiêu chí để giảm nghèo bền vững và thực hiện xây dựng nông thôn mới, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, MTTQ các cấp huyện Lộc Ninh đã và đang tham mưu, triển khai, phối hợp thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở. Hàng năm, Ban Thường trực huyện triển khai kế hoạch vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời, tham mưu, xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy cho chủ trương tổ chức các chương trình, hoạt động thiết thực nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo nói chung, hộ khó khăn về ở nhà nói riêng như: Chương trình phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Chương trình đồng hành và hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo. Từ nguồn quỹ này, huyện đã hỗ trợ xây mới, nâng cấp, sửa chữa hàng trăm căn nhà cho các đối tượng.
Mặt trận Tổ quốc huyện, các xã, thị trấn phối hợp ngành chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn xây dựng nhà như: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh; phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đối tượng, hộ gia đình được thụ hưởng cùng tham gia đối ứng tiền, tự làm một số phần việc như đổ đất nền, công thợ phụ để các căn nhà thêm khang trang, rộng rãi hơn.

Ngoài các chương trình hỗ trợ nhà ở từ nguồn lực của Nhà nước, phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng khó khăn. Bằng nhiều hình thức thiết thực, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp huy động, tiếp nhận các nguồn lực, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại cộng đồng chung tay hỗ trợ tiền, vật liệu, ngày công lao động,… giúp các hộ nghèo, khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Có thể nói công tác xóa “nhà tạm, nhà dột nát” đã trở thành một phong trào rộng khắp, “điểm sáng” của công tác giảm nghèo bền vững, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Thông qua công tác vận động của MTTQ, các tổ chức thành viên đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái của các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, công sức, giúp đỡ người nghèo, người khó khăn xây dựng nhà. Kết quả, trong 5 năm qua (từ năm 2019-2023), huyện đã hỗ trợ xây dựng, hoàn thành và bàn giao 520 căn nhà đại đoàn kết, tổng trị giá 49,5 tỉ đồng (trong đó Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 26,2 tỉ đồng xây dựng 330 căn; Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 8,4 tỉ đồng xây dựng 136 căn; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm 3,2 tỉ xây dựng trực tiếp 54 căn nhà “Mái ấm Công đoàn”, “Tình nghĩa Quân - Dân”, “Nghĩa tình đồng đội”, “Chữ thập đỏ”, “Mái ấm biên cương”; “Mái ấm tình thương”, Nhà tình thương”; vốn đối ứng của gia đình thêm vào 11,6 tỉ đồng); Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 750 triệu đồng sửa chữa 25 căn. Ban Thường trực huyện phối hợp Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, tiếp nhận, phối hợp các xã, thị trấn triển khai xét chọn, thẩm định, xây dựng, trao tặng nhà “Tình nghĩa Quân - Dân” do Sư đoản 302/Quân khu 7, Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Lữ đoàn Phòng không 77/ Quân khu 7, MTTQ quận 10, quận 12, quận Bình Tân,…vận động, tài trợ. Nhiều đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội cũng có những mô hình sáng tạo, cách làm hay như: “Xin rác - Xây nhà” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Heo đất tiết kiệm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học; “Đồng hành cùng địa phương giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo bằng tiết kiệm ngày lương” của Liên đoàn Lao động; hoạt động an sinh xã hội của các tổ chức tín dụng đứng chân trên bàn; của lực lượng vũ trang; tổ chức các lễ hội ẩm thực chay của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện để gây quỹ từ thiện;…

Song song đó, Ban Thường trực các cấp trong huyện chú trọng công tác giám sát quá trình rà soát, lập danh sách, thẩm định hồ sơ, đối tượng thụ hưởng đáp ứng các điều kiện, tiêu chí thụ hưởng cũng như quá trình xây dựng, sửa chữa các căn nhà đảm bảo chất lượng, giá trị sử dụng, quản lí, tu bổ, nâng cấp các căn nhà sau khi được bàn giao, trao tặng; phát hiện, phối hợp xử lí, giải quyết kịp thời khi có trường hợp chưa đảm bảo.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò to lớn của MTTQ, các tổ chức thành viên, sự hưởng ứng tích cực, chung sức của các tầng lớp Nhân dân, có thể nói, công tác hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tính đến nay, trên địa bàn huyện chỉ còn 34 hộ nghèo và không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên, theo kết quả rà soát, hiện trên địa bàn huyện vẫn còn khoảng 60 hộ không thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhưng có hoàn cảnh khó khăn, đang sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát.

Phát huy những kết quả đạt được, để thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua Cả nước chung tay ‘xóa nhà tạm, nhà dột nát” (Phong trào), thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ huyện đến năm 2025 xóa hết “nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn huyện, thời gian tới, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp huyện Lộc Ninh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Phong trào; đẩy mạnh kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của cả cộng đồng tham gia xóa nhà tạm cho hộ khó khăn về nhà ở bằng nhiều hình thức; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân và vận động các đối tượng thụ hưởng cùng tham gia đối ứng để thực hiện thắng lợi chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát; tiếp tục phối hợp ngành chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ xây dựng nhà từ nguồn ngân sách; kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác xóa nhà tạm; gương những người được hỗ trợ phát huy tốt nguồn lực, vươn lên thoát nghèo bền vững, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của những tấm lòng thơm thảo, những căn nhà tạm, dột nát trên địa bàn huyện Lộc Ninh sẽ dần được thay thế bởi những căn nhà kiên cố, vững chắc, mang đến sự yên tâm để các có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục nỗ lực vươn lên, thay đổi cuộc sống, qua đó xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc./.
 
2
3
 
4
 
5
 
6
 
7
 
8
 
9
 
10
 
11
 
12
 
13

15
 
16
 
17

19
 
20
 
21
 
22
 
23
 

Nguồn tin: BL-NM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay3,199
  • Tháng hiện tại20,340
  • Tổng lượt truy cập1,742,872
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây