Bình Phước: Dấu ấn công tác dân vận của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

Thứ hai - 15/07/2024 06:34 97 0
Trong nhiệm kỳ qua, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã chủ động kịp thời vào cuộc, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền để giải quyết, bảo vệ quyền, lợi ích cho Nhân dân; người dân tích cực tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.
1
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Lê Thị Xuân Trang - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì Hội nghị giao ban công tác dân vận - nắm tình hình Nhân dân quý I/2024.

5 năm qua, (2020 - 2024) tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước có nhiều chuyển biến đan xen cả thuận lợi và khó khăn, thách thức vượt xa dự báo đầu nhiệm kỳ nhưng với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, bám sát diễn biến dịch bệnh để có những điều chỉnh kịch bản điều hành phát triển kinh tế - xã hội thích ứng linh hoạt, hợp lý trong từng thời điểm, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực nhằm khai thác lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng đất đai…đưa kinh tế Bình Phước vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các mặt. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2020 - 2024 (tính đến tháng 5/2024) tăng 7,44%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; GRDP bình quân đầu người (tính đến năm 2023) là 93,2 triệu đồng, ước thực hiện đến cuối năm 2024 là 100 triệu đồng, đời sống Nhân dân được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được tăng cường; hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền được nâng lên; Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do các ngành, các cấp phát động. Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chủ trì tổ chức thành công Hội thi “Dân vận khéo” tỉnh Bình Phước năm 2023.

Công tác dân vận của hệ thống chính trị được nhận thức đầy đủ hơn, tổ chức bộ máy ngành dân vận của Đảng các cấp ngày càng hoàn thiện. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Dân vận Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, Nhân dân phấn khởi trước những thành tựu trong công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh đạt được tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận.

Công tác quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương Đảng về công tác dân vận:
Năm năm qua, Đảng bộ tỉnh Bình Phước tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Trung ương về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, quy chế dân chủ ở cơ sở bằng các hình thức hội nghị trực tiếp, trực tuyến…thực hiện tốt các kế hoạch, chương trình công tác hàng năm; chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của ĐảngĐại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; triển khai việc sơ kết, tổng kết các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận đặc biệt là tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và 05 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW, ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25 -NQ/TW về “tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.  Xây dựng các chương trình, đề án, các quy định, quy chế như: Chương trình hành động số 17-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025; Quy chế 04-QC/TU ngày 23/2/2021; Quy chế số 19-QC/TU ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận của hệ thống chính trị; quy chế số 34-QC/TU ngày 10/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Kế hoạch số 93-KH/TU ngày 25/6/2022 của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện đề án "nâng cao năng lực hoạt động và khả năng tập hợp quần chúng của MTTQ và đoàn thể ở xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới" giai đoạn 2021-2025. Chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cach Hồ Chí Minh; vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, quan tâm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước. Tập trung tuyên truyền, giới thiệu phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân nội dung các bài viết của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, qua đó giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác đối ngoại, ngoại giao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; khơi dậy niềm tự hào, niềm tin sắt son đối với Đảng quang vinh, chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận hướng mạnh về ở cơ sở; tập trung chỉ đạo việc nắm bắt, giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân, tăng cường nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo theo tinh thần Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 12/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới. Chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá, sơ, tổng kết các chủ trương, nghị quyết về công tác dân vận. Công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tỉnh đã có sự đổi mới và đạt kết quả thiết thực. Nhận thức về vai trò vị trí, trách nhiệm thực hiện công tác dân vận của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả; hệ thống chính trị và khối đoàn kết toàn dân được củng cố vững mạnh. Nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận và việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân được nâng lên. Việc nắm bắt tình hình và giải quyết những tâm tư nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân được chính quyền các cấp quan tâm chú trọng, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân đồng thời phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
 
2
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Chủ trì Hội nghị nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo quý IV/2023

Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động Nhân dân; tăng cường sự đồng thuận, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh

Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân được đổi mới, thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả: tổ chức hội nghị trực tiếp, trực tuyến quán triệt; mở lớp tập huấn; xây dựng chuyên mục tuyên truyền trên đài phát thanh - truyền hình và Báo Bình Phước; đăng tin bài trên các trang thông tin điện tử, nhóm facebook, zalo; lồng ghép trong giáo dục tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương; thông qua các tài liệu tuyên truyền (báo, tạp chí, bản tin...); tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt ở khu dân cư; loa truyền thanh ở khu dân cư, thông tin lưu động, phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, các hội diễn, hội thi, sinh hoạt ngày pháp luật, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 vào các hoạt động tuyên truyền, vận động. Hằng năm, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị xây dựng và thực hiện kế hoạch đi cơ sở, tham dự sinh hoạt, tham gia các hoạt động ở khu dân cư, lắng nghe ý kiến, tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, giải đáp những nội dung Nhân dân quan tâm và liên quan thiết thực đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân.

Chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm về công tác dân vận trong tình hình mới, đổi mới hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, từ những chuyển biến trong công tác dân vận góp phần phát huy dân chủ, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, mỗi quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Hệ thống dân vận các cấp đã chủ động kịp thời vào cuộc, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền để giải quyết, bảo vệ quyền, lợi ích cho Nhân dân; người dân tích cực tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận.

Việc kiểm tra, giám sát triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Hàng năm, Tỉnh ủy đều xây dựng chương trình, kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành lập các đoàn và giao các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng đoàn để kiểm tra, giám sát các tập thể, cá nhân được giám sát. Chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát, khảo sát việc thực hiện chủ trương của Đảng về công tác dân vận. 5 năm qua Ban Dân vận đã thành lập 38 Đoàn kiểm tra, giám sát, khảo sát đánh giá việc thực hiện công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua kiểm tra, giám sát, khảo sát cho thấy công tác triển khai, quán triệt, xây dựng và thực hiện ở địa phương, cơ quan, đơn vị được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Một số đơn vị, địa phương, đơn vị còn tồn tại, hạn chế trong triển khai nghị quyết, cũng đã được đoàn kiểm tra chỉ ra và nhắc nhở kịp thời. Tổng số cuộc kiểm tra giám sát của ngành dân vận trong toàn tỉnh là 398 cuộc.

Có thể khẳng định rằng, công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tỉnh thời gian qua được nhận thức đầy đủ hơn so với nhiệm kỳ trước; tiếp tục có những chuyển biến tích cực, hiệu quả rõ nét hơn. Các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tập trung công tác quán triệt, cụ thể hóa, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương Đảng, của tỉnh về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, quy chế dân chủ cơ sở. Thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực của các Ban chỉ đạo về công tác dân vận. Thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp về công tác dân vận với các cơ quan, đơn vị. Ban hành các chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện công tác dân vận có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội; giảm nghèo bền vững, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, quan tâm giải quyết khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua Đại dịch Covid-19; đảm bảo quốc phòng, an ninh; đối ngoại, cải thiện và nâng cao đời sống Nhân dân. Quan tâm đổi mới công tác dân vận, hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở; nêu cao vai trò giám sát, phản biện, phát huy vai trò, quyền làm chủ của Nhân dân trong tham gia quyết định các chính sách liên quan đến cuộc sống, những vấn đề lớn từ thực tiễn; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ; tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của Nhân dân. Tăng cường nắm tình hình Nhân dân. Tăng cường các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa sâu, rộng, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc và mong muốn cống hiến, tạo đồng thuận xã hội, động viên Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nguồn tin: Anh Đào – BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay3,189
  • Tháng hiện tại20,330
  • Tổng lượt truy cập1,742,862
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây