CÁCH XÁC ĐỊNH NGUỒN TIN CHÍNH THỨC THÔNG QUA TRA CỨU TÊN MIỀN

Thứ ba - 21/03/2023 21:41 206 0
Ngày 24/02/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 245/QĐ-BTTTT về việc sử dụng đầu số 156 tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bộ Thông tin và Truyền thông giao Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) chủ trì, phối hợp với Cục Viễn thông và các doanh nghiệp triển khai việc tiếp nhận và xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156; Hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông cách thức kết nối, trao đổi thông tin giữa hệ thống của doanh nghiệp và hệ thống của VNNIC để triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156.

Tổng đài 156 từng được Bộ Thông tin và Truyền thông sử dụng để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua 2 hình thức nhắn tin và gọi thoại. Với quyết định mới được ban hành, tổng đài 156 sẽ nhận thêm một vai trò mới là tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền.

Với nguồn thông tin, dữ liệu chính thức từ cơ sở dữ liệu quản lý tên miền của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cổng thông tin tra cứu tên miền là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho người sử dụng trong việc xác định nguồn tin chính thức trên môi trường mạng, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật liên quan đến việc sử dụng tên miền trên môi trường mạng.

Như vậy, từ ngày 1/3/2023, người dân có thể sử dụng số 156 để tra cứu tên miền khi nhận được đường link có dấu hiệu đáng ngờ.      

Trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin website, tên miền bằng 2 cách sau:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp:
TCTM [Tên miền hoặc link của website] gửi 156
 

Cách 2: Tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin tra cứu tại địa chỉ
https://tracuutenmien.gov.vn

Nguồn tin: BAN BIÊN TẬP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay2,967
  • Tháng hiện tại75,510
  • Tổng lượt truy cập1,253,499
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây