HỘI CHỮ THẬP ĐỎ TỈNH: Phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc vận động nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo

Thứ ba - 07/02/2023 04:05 203 0
Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Từ khi ra đời, Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn coi trọng việc xây dựng, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tầng lớp nhân dân không phân biệt thành phần, giai cấp, dân tộc, tôn giáo, tập hợp đoàn kết trong Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc giành thắng lợi lịch sử trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và các cuộc kháng chiến cứu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong công cuộc đổi mới, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đang tiếp tục phát huy cao độ, trở thành động lực của công cuộc đổi mới CNH, HĐH đất nước. Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là bài học lớn của cách mạng nước ta.
Lãnh đạo Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Bình Phước cùng cùng Lãnh đạo Hội Chữ Thập đỏ thị xã Bình Long tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão – 2023.
Lãnh đạo Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Bình Phước cùng cùng Lãnh đạo Hội Chữ Thập đỏ thị xã Bình Long tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão – 2023.
Với tinh thần "Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi", "Tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội". Các nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động của Hội có nhiều điểm mới, nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ tham gia. Một số hoạt động phong trào đã đạt được những kết qủa cao, giúp đỡ được nhiều đối tượng nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật. Trong đó nổi bật lên một số cuộc vận động, phong trào lớn đạt kết quả cao trong giai đoạn 2003-2022 như:

- Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã triển khai vận động được 583.233 phần qùa Tết, trị giá trên 209 tỷ đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ năm 2008 đến nay đã trợ giúp 57.100 địa chỉ, tổng trị giá quy ra tiền trên 117 tỷ đồng. Dự án “Ngân hàng Bò” phát động từ năm 2013 đến nay đã thực hiện có hiệu quả cao, tính đến nay trong toàn Hội đã trao tặng được 247 con bò, tổng trị giá trên 2,4 tỷ đồng. Hưởng ứng Chiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ năm 2014 đến nay đã trợ giúp được 316 ngàn lượt người, trị giá trên 22 tỷ đồng. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động “Tháng Nhân đạo” từ năm 2018 đến nay đã vận động, trợ giúp 75.837 lượt người nghèo, trị giá trên trên 29 tỷ đồng. Phong trào "Xây nhà Chữ thập đỏ"” cho người nghèo khó khăn về nhà ở đã được các cấp Hội vận dụng, triển khai có hiệu quả, đây là mô hình hoạt động nhân đạo thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Ngay sau khi triển khai thực hiện, với sự chỉ đạo của Cấp ủy chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ các cấp trong toàn tỉnh và sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Kết quả các cấp Hội đã vận động và trao tặng 736 ngôi nhà Chữ thập đỏ, trị giá trên 44 tỷ đồng. Phong trào Hiến máu tình nguyện được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động từ năm 2003 đến nay. Kết quả đã tiếp nhận được 187.740 đơn vị máu. Trong đó thực hiện “Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết - Lễ hội xuân hồng”; “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4”; “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”; Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè hàng năm vận động tiếp nhận máu đều đạt và vượt kết quả cao. Công tác Hội và hoạt động Chữ thập đỏ khối trường học được duy trì và phát triển các hoạt động nhân đạo, giáo dục truyền thống nhân ái cho các em học sinh.

 - Công tác Đối ngoại nhân dân được triển khai một cách tích cực, hiệu quả, linh hoạt: Quan hệ đối ngoại nhân dân của Hội không ngừng phát triển, thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân, Hội đã góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, nâng cao vị thế và uy tín, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân tỉnh Bình Phước và các tỉnh bạn Campuchia, Lào. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Phước thường xuyên tham dự Lễ kỷ niệm ngày thành lập Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và ủng hộ cho Quỹ vì nạn nhân ảnh hưởng chiến tranh và thảm họa tại tỉnh Mundulkiri -Vương quốc Campuchia; Phối hợp tổ chức thăm tặng quà cho người dân các tỉnh KampongThom, Mondulkiri, Kratie - Vương quốc Campuchia bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Tổ chức đoàn sang thăm 02 nước Lào, Campuchia khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người dân gặp khó khăn, thiên tai, hỏa hoạn..Kết quả đã thăm, tặng quà và khám chữa bệnh cho người nghèo, học sinh nghèo tại nước bạn Camphuchia, Lào với tổng trị giá trên 900 triệu đồng.

- Công tác phối kết hợp:  Hội Chữ thập đỏ các Cấp triển khai ký kết và thực hiện chương trình phối kết hợp về công tác nhân đạo giữa Hội Chữ thập đỏ với Ban CHQS và Hội NNCĐDC; Phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức các hoạt động hè và tháng hành động vì trẻ em, tháng an toàn vệ sinh thực phẩm. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể vận động tặng sổ tiết kiệm, tặng học bổng cho học sinh nghèo…Hội Chữ thập đỏ tỉnh ký kết và thực hiện Chương trình phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ với Ban An toàn Giao thông tỉnh về việc tuyên truyền An toàn giao thông và huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông tại cộng đồng cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ các cấp. Triển khai thực hiện chương trình đặt thùng quỹ Nhân đạo tại Bưu điện 11 huyện, Thị, thành phố trong toàn tỉnh và bàn giao chìa khóa cho Hội CTĐ các địa phương.

Công tác vận động quỹ nhân đạo và các nguồn quỹ khác từ năm 2012 đến 2022: Vận động thu được trên 17 tỷ đồng và đã chi 15.975.142.872 đồng, quỹ nhân đạo hiện nay còn 1.995.223.217 đồng.

Công tác vận động nguồn lực tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh với hình thức vận động mới, hiệu quả cao, nhất là trong vận động ủng hộ thiên tai, dịch bệnh:  Nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-TƯHCTĐ khoá IX “Nâng cao hiệu quả hoạt động phát triển nguồn lực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong tình hình mới”. Nhận thức của các cấp Hội về phát triển nguồn lực có chuyển biến, các chỉ tiêu xây dựng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thông qua các hoạt động vận động nguồn lực, năng lực vận động nhân đạo của đội ngũ cán bộ Hội ở nhiều nơi được nâng lên; mối quan hệ hợp tác của các cấp Hội với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong hoạt động nhân đạo được cũng cố và phát triển; vai trò cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo của Hội ở nhiều nơi được khẳng định. Các hoạt động cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai, bão lụt, thảm họa được các cấp Hội tổ chức ngày càng chủ động, chuyên nghiệp. Cùng với việc cứu trợ khẩn cấp lương thực, nước uống, đồ dùng sinh hoạt, quần áo, chăn màn.

Công tác tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội và của Tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã triển khai cho các cấp Hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam tỉnh và thực hiện Chiến dịch “Kết nối cộng đồng, vượt qua thách thức” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động; Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ra Lời kêu gọi trong hệ thống Hội “Ủng hộ người dân ứng phó với dịch bệnh Covid-19”; Xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại địa phương và các tỉnh bạn. Ngoài lực lượng cán bộ Hội chuyên trách trực tiếp tham gia tiếp nhận, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội đã huy động tình nguyện viên Chữ thập đỏ, lực lượng quân sự, dân quân tham gia hỗ trợ. Từ các nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kịp thời phân bổ cho 11 huyện, thị, thành Hội cấp phát cho người dân và hỗ trợ cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức như: các phiên chợ, chuyến xe lưu động “0 đồng”, “ATM gạo”, “Bữa ăn tình thương”, “Cửa hàng 0 đồng”,  hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,.... Các cấp Hội tổ chức các đoàn thăm hỏi, trao tặng lương thực, thực phẩm, tặng túi hàng gia đình Chữ thập đỏ, túi an sinh xã hội; tặng vật tư y tế, đồ bảo hộ cho các Bệnh viện dã chiến; cấp phát bữa ăn nhẹ, tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, các khu cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh.

Với những việc làm ý nghĩa, mang tính nhân đạo sâu sắc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, chăm lo tốt các đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguồn tin: Đoàn Tứ - Ban DVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay5,197
  • Tháng hiện tại93,394
  • Tổng lượt truy cập1,271,383
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây