Thành phố Đồng Xoài tổ chức chuỗi hoạt động sôi nổi kỷ niệm 5 năm thành lập thành phố trẻ

Thứ sáu - 01/12/2023 10:12 117 0
Sau 5 năm thành lập và phát triển, vượt qua những khó khăn, thách thức, phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong cách nghĩ, cách làm và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tốc độ đô thị hóa khá nhanh, diện mạo đô thị trẻ đang trên đà phát triển.
Các đại biểu dự họp mặt
Các đại biểu dự họp mặt
Sáng ngày 1/12/2023, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thành phố Đồng Xoài tổ chức họp mặt kỷ niệm 5 năm ngày thành lập thành phố (1-12-2018-1-12-2023).

Tới dự buổi họp mặt có đồng chí Huỳnh Thị Hằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành và nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ đã dự họp mặt.

Cách đây 5 năm, ngày 16-10-2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 587/NQ-UBTVQH 14 thành lập thành phố Đồng Xoài thuộc tỉnh Bình Phước. Thành phố chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-12-2018, trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên 167,32km2, số dân 150.052 người, 8 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 6 phường và 2 xã. Đây là dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Xoài. 

Sau 5 năm thành lập và phát triển, vượt qua những khó khăn, thách thức, phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong cách nghĩ, cách làm và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tốc độ đô thị hóa khá nhanh, diện mạo đô thị trẻ đang trên đà phát triển.

Kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, bình quân hàng năm đạt trên 15,02%. Năm 2023, ước tổng thu ngân sách phát sinh trên địa bàn thành phố 925 tỷ 500 triệu đồng, tăng 34% so với năm 2018 (năm 2018 là 691 tỷ đồng). Bắt đầu từ năm 2022, thành phố Đồng Xoài tự chủ cân đối thu, chi ngân sách.

Các trung tâm thương mại, ngân hàng, hệ thống siêu thị, khách sạn, nhà hàng phát triển mạnh so với năm 2018, đã góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, phù hợp với xu thế phát triển. Tỷ trọng thương mại - dịch vụ 54,14%, công nghiệp - xây dựng 41,03%, nông nghiệp 4,83%. Đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 115 triệu đồng, tăng 55% so với năm 2018 (năm 2018 là 74 triệu đồng/người/năm). 

Công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị được chú trọng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi xã hội. Hạ tầng giao thông đô thị phát triển, nhiều tuyến đường mới được đầu tư xây dựng (từ năm 2018 đến nay nâng cấp và làm mới 69 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài là 180,765km) mở rộng không gian đô thị, đặc biệt là tháo gỡ các điểm nghẽn do không giải phóng được mặt bằng, tạo sự thông thoáng, kết nối các tuyến đường trục chính, khu dân cư, khu đô thị, trung tâm hành chính...

Công tác quy hoạch chung, quy hoạch phân khu được chú trọng, đã đo giải thửa, cắm mốc đối với 44 tuyến đường với gần 400km theo quy hoạch được phê duyệt, làm cơ sở để quản lý trật tự xây dựng, giảm chi phí bồi thường, tăng chi cho đầu tư phát triển nhằm sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ bản của đô thị. 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng trường học thông minh gắn với dạy học song ngữ. Đồng Xoài nhiều năm là đơn vị đứng đầu tỉnh về phong trào dạy tốt, học tốt; hiện là đơn vị đứng đầu về xây dựng trường chuẩn quốc gia của tỉnh. Năm 2022, thành phố Đồng Xoài được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam trao giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam” ở lĩnh vực “Thành phố điều hành, quản lý thông minh”.
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/12_2023/h8_11465401122023.jpg
Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN tỉnh tặng hoa chúc mừng thành phố Đồng Xoài

Công tác quốc phòng - an ninh được đảm bảo và giữ vững ổn định. Đảng bộ Đồng Xoài đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thường xuyên củng cố, kiện toàn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền ngày càng nâng lên. 

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua, những năm tới thành phố Đồng Xoài tiếp tục làm tốt: Huy động nguồn lực thực hiện đề án phát triển đô thị thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tập trung quy hoạch, tổ chức không gian kinh tế và đô thị hợp lý; đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là những công trình trọng điểm. Tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự anh toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

Tại buổi họp mặt, thay mặt lãnh đạo thành phố Đồng Xoài, đồng chí Hà Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, toàn quân và toàn dân tiếp tục phát huy truyền thống “Đồng Xoài rực lửa chiến công” cùng đồng tâm, hiệp lực, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng Đồng Xoài ngày càng giàu mạnh, văn minh và hướng tới một tương lai tươi đẹp hơn, với phương châm “hiện đại, sinh thái, thông minh”.

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những thành tựu mà Đồng Xoài đạt được trong 5 năm qua. Đây là những kết quả đáng tự hào, là thành quả chung của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân trong toàn thành phố đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, kiên trì, quyết tâm phấn đấu xây dựng thành phố phát triển như ngày hôm nay.  Đặc biệt, thành phố Đồng Xoài đã biết chọn nhiệm vụ trọng tâm để ưu tiên thực hiện, trong quá trình phát triển luôn có chiến lược, mục tiêu, định hướng rõ ràng để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả. Bằng nhiều biện pháp dân vận phù hợp, Đồng Xoài đã làm tốt việc huy động nguồn lực xã hội, phát huy sức dân để xây dựng, phát triển thành phố.
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/12_2023/h9_11520301122023.jpg
Đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp mặt
 
Trong buổi họp mặt, thành phố Đồng Xoài đã tổ chức tuyên dương 10 công dân tiêu biểu của thành phố có nhiều đóng góp trong xây dựng, kiến tạo thành phố trong 5 năm qua.

 Cũng trong khuôn khổ chuỗi hoạt động, 5 năm sau ngày thành lập, đến nay Thành phố Đồng Xoài đã xây dựng và đưa vào vận hành quảng trường thành phố. Đây được xem là công trình điểm nhấn của đô thị Đồng Xoài với nhiều hạng mục và các khu chức năng để tổ chức sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của thành phố và tạo không gian công cộng phục vụ cộng đồng. Quảng trường thành phố là “món quà” đầy ý nghĩa nhân dịp Thành phố Đồng Xoài tròn 5 tuổi.

Quảng trường TP. Đồng Xoài được xây dựng tại khu trung tâm hành chính thành phố, trên khuôn viên rộng 21.900m2 (nguyên là sân vận động thành phố). Ngoài hạng mục chính là sân tập trung - quảng trường sự kiện, lễ hội với diện tích gần 6.000m2, trong khuôn viên công trình còn bố trí sân khấu biểu diễn, khu vực nhạc nước, vườn hoa cảnh và các khu thể thao, vui chơi, giải trí dành cho nhiều lứa tuổi... Điểm nhấn của quảng trường là khu nhạc nước và 10 màn hình led kích thước lớn được đặt tại khu vực sân khấu trung tâm và xung quanh khuôn viên, tạo nên sự hoành tráng, hiện đại cho quảng trường.

Trước khi chưa khánh thành đưa vào sử dụng, nhưng vào sáng sớm, chiều và tối hằng ngày, tất cả khu vực trong khuôn viên quảng trường luôn đông vui, nhộn nhịp. Trong đó, khu vực dành cho trẻ em luôn đầy ắp tiếng cười. Nơi đây có sân chơi rộng rãi dành cho thanh thiếu nhi, người cao tuổi vui chơi, luyện tập thể dục, dân vũ, hoặc muốn thư giãn có thể chọn cho mình một vị trí ngồi phù hợp.
Những ngày này, quảng trường thành phố đông hơn, vui hơn với các hoạt động đồng diễn của hơn 1.000 người tạo không khí sôi động và nhiều hoạt động tưng bừng tiến tới chào mừng TP. Đồng Xoài tròn 5 tuổi.
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/11_2023/image005_21562729112023.jpg
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/11_2023/image007_21570129112023.jpg
Tiết mục múa dân vũ tại quảng trường chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập thành phố Đồng Xoài

Trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập TP. Đồng Xoài và khánh thành quảng trường thành phố, từ tối 29/11 đến tối 1/12, tại quảng trường thành phố diễn ra liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm nghệ thuật quần chúng, câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh và ban nhạc đường phố năm 2023. Đây là lần đầu tiên thành phố tổ chức liên hoan này. Tham gia liên hoan có gần 50 tiết mục văn nghệ như: nhảy hiện đại, dancesport, khiêu vũ cổ điển, shuffle dance, flashmob, dân vũ, hát then, đàn đá… được chọn lọc, biên tập từ các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể, các phường, xã, câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn. Với hình thức mới, lạ, hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại và sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là được tổ chức ở sân khấu mới hoành tráng, các tiết mục biểu diễn tại liên hoan đã và sẽ mang tới cho khán giả những giây phút thư giãn, vui vẻ và cảm xúc tuyệt vời.
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/11_2023/image003_21571229112023.jpg
Xung quanh quảng trường là các tuyến đường lớn và nhiều trường học, người dân, học sinh thuận lợi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động cộng đồng

Quảng trường thành phố có diện tích rộng, thông thoáng lại tiếp giáp các tuyến đường lớn đã được xây dựng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt toàn bộ khuôn viên được thiết kế theo mô hình công viên mở. Vì vậy, quảng trường không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện chính trị - xã hội lớn của thành phố mà còn tạo thêm không gian công cộng, khu vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng đáp ứng nhu cầu công dân đô thị. Đây cũng là công trình trọng điểm chào mừng 5 năm thành lập thành phố.
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/11_2023/image011s_21564129112023.jpg
Khu nhạc nước là hạng mục điểm nhấn của Quảng trường thành phố Đồng Xoài
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/11_2023/image001_21572129112023.jpg
Toàn cảnh Quảng trường thành phố Đồng Xoài về đêm

 

Nguồn tin: BBT (nguồn ảnh Bình Phước Onlinne)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay2,559
  • Tháng hiện tại60,446
  • Tổng lượt truy cập1,362,509
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây