Tổ công tác 1405 của Tỉnh ủy nắm tình hình Nhân dân tại xã Thống Nhất – huyện Bù Đăng

Thứ tư - 21/08/2024 03:36 317 0
Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới, sáng ngày 21/8/2024, Tổ công tác 1405 của Tỉnh ủy tiến hành khảo sát nắm tình hình Nhân dân tại xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng. Đồng chí Lê Thị Xuân Trang – UVBTV- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Tổ trưởng tổ công tác 1405 và đồng chí Nguyễn Tấn Hồng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhâ dân huyện Bù Đăng – chủ trì buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Thành phần tham dự gồm có: Các đồng chí thành viên Tổ công tác 1405 của Tỉnh ủy; Thường trực Huyện ủy, UBND, Trưởng Ban Dân vận và các ban ngành liên quan của huyện Bù Đăng; Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN và các đoàn thể xã Thống Nhất.

Nội dung Tổ công tác 1405 của Tỉnh ủy nắm các vấn đề  sau:
1. Tình hình Nhân dân bị ảnh hưởng của Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 và Quyết định số 1277/QĐ-TTg ngày 01/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; 

 
2. Tình hình hoạt động của 23 nhà nguyện buộc phải tháo dỡ hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng trên địa bàn huyện Bù Đăng. Tình hình sinh hoạt của bà con tín đồ và nguyện vọng đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung theo Điều 16, 17 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016. Tại các nhà nguyện đã chuyển đổi mục đích sử dụng.
 
3. Tình hình khiếu kiện của đồng bào DTTS xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng.

4. Tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 22; những khó khăn, vướng mắc trong việc nắm tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo tại cơ sở; Việc phối hợp tham mưu giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân; việc ngăn ngừa, xử lý những vấn đề có thể tạo ra bức xúc trong nhân dân, nhất là các vụ khiếu kiện đông người, kéo dài có liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân…

 
1
 
2
 
3
 
4
Các đại biểu trao đổi thảo luận
Sau một buổi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, được sự phối hợp chặt chẽ của Thường trực Huyện uỷ Bù Đăng cũng như các ban, ngành, Đảng uỷ - UBND xã Thống Nhất, nội dung khảo sát nắm tình hình Nhân dân tại huyện Bù Đăng quý III năm 2024 của Tổ công tác 1405 đã đạt được yêu cầu, mục đích đề ra.
 
5
Đồng chí Lê Thị Xuân Trang – UVBTV- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy
- Tổ trưởng tổ công tác 1405 phát biểu

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Thị Xuân Trang – UVBTV- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Tổ trưởng tổ công tác 1405 đánh giá cao sự chuẩn bị về nội dung cũng như thành phần tham dự, của xã Thống nhất cũng như của huyện, thể hiện sự nghiêm túc, chu đáo; các ý kiến phát biểu, đặc biệt là ý kiến của đ/c Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, và một số ý kiến của các đ/c ở cơ sở (xã Thống nhất) đi vào trọng tâm sát với thực tiễn ở cơ sở. Đồng chí đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã Thống nhất, đồng thời ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn của địa phương.

Việc trực tiếp thăm, nắm bắt tình hình nhân dân tại xã Thống nhất đã giúp cho tổ công tác 1405 của Tỉnh ủy hiểu rõ hơn tình hình thực tế của huyện Bù Đăng nói chung và xã Thống nhất nói riêng, từ đó có hướng tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.  Trong thời gian qua, Nhân dân huyện Bù Đăng đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch khoáng sản Bô xít, theo Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 và Quyết định số 1277/QĐ-TTg ngày 01/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ vì diện tích quy hoạch và khu vực dự trữ khoáng sản trên địa bàn huyện khá lớn. Tuy nhiên, hiện nay các địa phương chưa được tiếp cận đầy đủ các mốc giới quy hoạch ngoài thực địa để thuận lợi trong quá trình quản lý, bảo vệ khoáng sản bô xít; chưa được hướng dẫn nhận biết bô xít, xử lý khi phát hiện bô xít. Người dân gặp khó khăn trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, xây nhà trong khu vực quy hoạch quặng bô xít... Việc đầu tư một số công trình, dự án (trường học, đường bê tông…) phục vụ cho một số xã về đích Nông thôn mới và thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia vùng dân tộc miền núi nằm trong vùng quy hoạch phải tạm dừng, chờ hướng dẫn của cấp trên.

 
Thứ hai, Nhân dân giáo dân, đặc biệt là giáo dân ở cách xa nhà thờ, việc đi lại khó khăn cũng rất quan tâm đến đến chủ trương cho tận dụng lại một số Nhà nguyện cơ sở sẵn có trước đây để sinh hoạt; nếu cho đăng ký sinh hoạt nơi khác thì các nhà nguyện này sẽ bị xuống cấp, lãng phí, trong khi bà con nơi đây còn rất khó khăn về kinh tế nên việc đóng góp để xây dựng nhà sinh hoạt mới là gánh nặng.

Thứ ba, trong thời gian qua cuối năm 2023 và đầu năm 2024, trên địa bàn xã Thống Nhất nổi lên vấn đề khiếu kiện tập trung của đồng bào dân tộc thiểu số (trong đó số lần tập trung khiếu kiện ở Trung ương 01 lần, tại Ban tiếp công dân Trung ương; tại Ban tiếp công dân tỉnh 02 lần, và tại huyện là 02 lần). Nội dung khiếu kiện liên quan đến đất sản xuất của các hộ dân bị thu hồi tại tiểu khu 270, xã Thống Nhất để thực hiện các dự án, nhưng có một số hộ chưa được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng và cấp đất sản xuất sau thu hồi. Gây búc xúc cho các hộ dân.
 
Đây là các nội dung rất phức tạp và tế nhị, có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Tổ công tác 1405 sẽ nắm, tổng hợp cụ thể báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho huyện Bù Đăng.

Về vấn đề quy hoạch Bô-xít, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Chính phủ về một số bất cập trong việc triển khai thực hiện; về xây dựng phương án cụ thể đối với các công trình, dự án nằm trong quy hoạch bô xít: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng đang hoàn chỉnh lại báo cáo gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để báo cáo Quốc hội.

 
Vấn đề hoạt động của 23 Nhà nguyện, đại diện Ban Tôn giáo tỉnh đã phát biểu, tôi đề nghị huyện Bù Đăng phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ hướng dẫn, đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung theo quy định tại Điều 16, 17 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đối với từng trường hợp cụ thể.
 
Vấn đề khiếu kiện của đồng báo dân tộc thiểu số, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào, thông qua vai trò của Người có uy tín, già làng tiêu biểu để tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS, về Luật đất đai đồng thời tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với các hộ đồng bào DTTS, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ về các vấn đề liên quan đến đất đai. Công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai để người dân nắm rõ và giám sát để tránh bị các thế lực thù địch xúi giục, kịch động.

Công tác nắm tình hình Nhân dân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên trong phương thức lãnh đạo của Đảng. Thông qua hoạt động nắm tình hình Nhân dân giúp Đảng, chính quyền các cấp không bị bất ngờ trước những diễn biến phức tạp; kịp thời giải quyết những mong muốn chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.

 
Trong thời gian tới, đề nghị Huyện ủy Bù Đăng tiếp tục cụ thể hóa triển khai Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy một cách thực chất hơn, hiệu quả hơn nữa. Quán triệt phương trâm nắm tình hình Nhân dân “Tỉnh nắm đến xã, huyện nắm đến thôn, ấp, khu phố, xã nắm đến hộ dân” một cách triệt để; nội dung trọng tâm vào 04 đối tượng “Công nhân, đồng bào theo đạo, đồng bào dân tộc thiểu số và người nước ngoài sinh sống trên địa bàn” và 04 vấn đề “Đất - Đói - Đạo - Địch”. Trong 4 đ “đất, đói, đạo, địch” thì xã Thống nhất có tới 3 (đất, đói, đạo), còn “địch” nếu không nắm tốt tình hình, không giải quyết được (đất, đói, đạo) thì khả năng “địch” sẽ xảy ra. Do đó, huyện cần quan tâm nắm chắc tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo từ sớm, từ xa, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để ngăn ngừa, xử lý kịp thời những vấn đề có thể tạo ra bức xúc trong nhân dân.  Trọng điểm tập trung vào những diễn biến tư tưởng trong dân, đời sống, việc làm của công nhân và người lao động, nhất là đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vấn đề khiếu kiện về đất đai; vấn đề tôn giáo; vấn đề dân tộc; hoạt động của các thế lực thù địch... Cần mạnh dạn hơn nữa trong công tác phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, đặc biệt là những vấn đề phức tạp, tiềm ẩn yếu tố nhạy cảm; phối hợp tốt với các cấp các ngành trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, kịp thời báo cáo với Tổ công tác 1405 của Tỉnh ủy những vấn đề phức tạp để Tổ công tác có cơ sở báo cáo Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết./.

Nguồn tin: Anh Đào - BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây