UBMTTQVN tỉnh: một số giải pháp nâng cao chất lượng tổng hợp, phản ánh ý kiến của cử tri và Nhân dân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và quản lý, điều hành của UBND tỉnh

Thứ ba - 21/05/2024 21:23 120 0
Trong những năm qua, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh luôn chủ động phối hợp với Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm tốt công tác tổng hợp báo cáo phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và quản lý, điều hành của UBND tỉnh.
1
Lãnh đạo huyện Phú Riềng và người dân tham gia lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
(Ảnh: Báo Bình Phước online)

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng được Tỉnh ủy giao, là cầu nối trực tiếp, kịp thời phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và điều hành của UBND tỉnh. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã thống nhất đưa nội dung này vào tiêu chí thi đua quan trọng trong hệ thống MTTQVN tỉnh. Hàng năm, đều hướng dẫn cho MTTQVN các cấp, các tổ chức thành viên triển khai, tổ chức thực hiện. Chỉ tính giai đoạn từ 2019 đến nay, đã tổ chức được 14 đợt, tổng hợp phản ánh 146 vấn đề, nội dung, ý kiến, kiến nghị để báo cáo đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho cử tri và Nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị được chọn lọc, tập hợp từ phản ánh của các tổ chức thành viên, Mặt trận các cấp, hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát của Măt trận và các tổ chức thành viên. Nội dung phản ánh tập trung đối với các ý kiến, kiến nghị nhiều lần, phức tạp, kéo dài; ý kiến bức xúc có dấu hiệu trở thành điểm nóng của dư luận xã hội; thuộc thẩm quyền và cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận, kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương rà soát, phối hợp giải quyết, nhất là các nội dung kiến nghị, phản ánh tồn đọng, lâu dài; hoặc các nội dung kiến nghị cần có sự phối hợp của nhiều ngành, địa phương có liên quan trong phối hợp giải quyết… góp phần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác trả lời, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong nghiên cứu, phối hợp và đề xuất giải quyết các vấn đề của cử tri và Nhân dân quan tâm, kiến nghị phản ánh; qua đó hạn chế đơn khiếu nại, phản ánh kéo dài, vượt cấp của người dân; tăng cường sự đồng thuận xã hội của các tầng lớp Nhân dân của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, như: Các tổ chức thành viên chưa tập hợp, phản ánh được nhiều ý kiến kiến nghị của đoàn viên, hội viên và nhân dân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và điều hành của UBND tỉnh. Việc tập hợp ý kiến của MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố vẫn còn hạn chế, một số ý kiến kiến nghị nhiều lần nhưng chưa nêu rõ số lần kiến nghị; nội dung thông tin một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa đầy đủ, cụ thể, dẫn đến mất thời gian rà soát, tra cứu, bổ sung thêm thông tin; một số ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; một số ý kiến, kiến nghị còn chung chung, thiếu cụ thể.

Để thực hiện tốt việc tập hợp của cử tri và nhân dân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và điều hành của UBND tỉnh. Trong thời gian tới, Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh đã đề ra một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, tầm quan trọng, góp phần nâng cao trách nhiệm của các tổ chức thành viên, MTTQVN các cấp trong viêc tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và điều hành của UBND tỉnh.

Hai là, luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; góp phần quan trọng giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời nắm thông tin, ý kiến, kiến nghị, phản ánh bức xúc, kéo dài của cử tri và Nhân dân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, để kịp thời chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan giải trình, giải quyết; là cầu nối cấp thiết, kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Ba là, việc phối hợp, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để kịp thời phản ánh với Tỉnh ủy, UBND tỉnh phải được cập nhật, thực hiện thường xuyên; từ nhiều cấp, nhiều ngành và nhiều nguồn khác nhau; phải được rà soát, kiểm định chặt chẽ để đảm bảo ý kiến phản ánh rõ, có cơ sở, phù hợp với thẩm quyền chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Bốn là, tiếp tục tham mưu phối hợp với Hội đồng nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy trong việc trao đổi, thống nhất báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về những phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và quản lý, điều hành của UBND tỉnh định kỳ hàng năm.

Năm là, thực hiện tốt công tác phối hợp, giám sát, kiến nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan trong tổ chức thực hiện ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; giải quyết, giải trình, trả lời thỏa đáng cho cử tri và Nhân dân.

Hiệu quả của hoạt động tổng hợp phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tinh thần, trách nhiệm và rất cần có sự quan tâm  phối hợp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tổng hợp phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và điều hành của UBND tỉnh trong thời gian tới.

Nguồn tin: Lê Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay2,474
  • Tháng hiện tại87,964
  • Tổng lượt truy cập1,571,206
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây