UBND tỉnh Bình Phước ban hành kế hoạch tổ chức tuyển chọn ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước

Thứ tư - 10/01/2024 10:58 122 0
Ngày 05/01/2024, UBND tỉnh Bình Phước ban hành kế hoạch số 03/KH-UBND về tổ chức tuyển chọn ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23-3-1975 - 23-3-2025).
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Văn Chung chủ trì cuộc họp
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Văn Chung chủ trì cuộc họp
Trước khi ban hành kế hoạch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức cuộc họp góp ý cho dự thảo kế hoạch tổ chức tuyển chọn ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước nhằm lựa chọn những ca khúc được các tầng lớp nhân dân yêu thích, góp phần khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa đặc sắc của Bình Phước.

Với chủ đề “Bình Phước - Tình đất, tình người”, các tác phẩm tham gia tuyển chọn có nội dung: Giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, nét đẹp thiên nhiên, văn hóa của cộng đồng các dân tộc, các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; 


Tuyển chọn những ca khúc tiêu biểu về vùng đất, con người Bình Phước để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nỗ lực học tập, công tác, lao động sản xuất để xây dựng quê hương, đất nước; phát huy khả năng và tinh thần sáng tạo nghệ thuật của các tổ chức, cá nhân nói chung, đội ngũ văn nghệ sĩ nói riêng vào việc tham gia tuyển chọn ca khúc tiêu biểu về Bình Phước; thể hiện được nét đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Bình Phước; thông qua việc tổ chức tuyển chọn ca khúc tiêu biểu về Bình Phước nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Phước; khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gùn và phát huy truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh cho các tầng lớp nhân dân; tăng cường sự hiểu biết, tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đối với du khách tronng và ngoài nước.

Phản ánh, ca ngợi thành tựu, kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đạt được trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trong suốt thời gian qua, đặc biệt là từ ngày tái lập tỉnh (1-1-1997) đến nay;

Phản ánh, ngợi ca vùng đất giàu truyền thống, có lịch sử đấu tranh anh dũng; nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Phước giàu lòng nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất, nỗ lực phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp, văn minh;

Ca ngợi tình yêu đôi lứa, tình yêu thương con người, tình yêu quê hương Bình Phước;

Khuyến khích các tác phẩm có nội dung tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh gắn với hơi thở thời đại, có tính sáng tạo đột phá về hình thức thể hiện.

Quy định về tác giả, tác phẩm: Đối với tác giả, tác phẩm tham gia trại sáng tác ca khúc về tỉnh Bình Phước, đối tượng tham gia là nhạc sĩ có uy tín, chuyên môn cao về âm nhạc, các nhạc sĩ tiêu biểu của tỉnh Bình Phước. Tác phẩm tham gia dự thi phải là tác phẩm mới, chưa từng được công bố, phổ biến dưới mọi hình thức và đảm bảo các tiêu chí theo quy định.

Đối với tác giả, tác phẩm tham gia xét chọn các ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ, đối tượng là nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh; các cá nhân, tổ chức được ủy quyền của tác giả. Tác phẩm tham gia là những tác phẩm đã được công bố, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc thông qua các đơn vị biểu diễn nghệ thuật, không xét chọn tác phẩm đang tranh chấp hoặc vi phạm bản quyền.

Về hình thức xét chọn: Tổ chức xét chọn theo 2 vòng: Vòng sơ khảo, tổ chức trại sáng tác ca khúc về tỉnh Bình Phước và tổ chức xét chọn các ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ. Vòng chung khảo, ban tổ chức tiến hành biên tập, dàn dựng 10 tác phẩm được lựa chọn vào vòng chung khảo và tổ chức công diễn để hội đồng nghệ thuật xét chọn ra 6 tác phẩm xuất sắc, đạt các tiêu chí theo quy định và dự kiến cơ cấu giải thưởng.

Cơ cấu giải thưởng: Giải A bằng 15 lần mức lương cơ sở; giải B bằng 10 lần mức lương cơ sở; giải C bằng 7 lần mức lương cơ sở; giải khuyến khích bằng 3 lần mức lương cơ sở.

Về giá trị nội dung: Là tác phẩm có giá trị cao về nội dung, chủ đề tư tưởng phản ánh về quê hương, con người Bình Phước qua các thời kỳ; mang tư tưởng tiến bộ, mang tính thời sự, hơi thở thời đại; nội dung trong sáng, lành mạnh, mang tính nhân văn cao, không trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và lợi ích của nhân dân; có tác dụng tốt trong việc giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của công chúng trong thời kỳ hiện nay.

Về giá trị nghệ thuật: Các tác phẩm tham gia dự thi phải có tính nghệ thuật, tính thẩm mỹ cao, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của tác giả, nhóm tác giả về cấu trúc tác phẩm, hình tượng nghệ thuật và ngôn ngữ biểu hiện mang tính dân tộc, hiện đại trên cơ sở phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Phước; tích cực góp phần xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Về giá trị sử dụng: Tác phẩm tham gia dự thi phải có giá trị tiêu biểu được công chúng đánh giá cao, không vi phạm pháp luật hiện hành, hướng con người đến giá trị chân, thiện, mỹ; tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương và con người Bình Phước đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.
Thời gian hoàn thành trao giải vào quý III, năm 2024.
 

Nguồn tin: BBT (Nguồn ảnh: Bình Phước Onlinne)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm130
  • Hôm nay3,102
  • Tháng hiện tại88,861
  • Tổng lượt truy cập1,572,103
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây