Phú Riềng: Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 03/08/2023 03:51 261 0
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm, coi trọng công tác dân vận. Người dạy “Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trước yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới, Đảng ta tiếp tục khẳng định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, là điều kiện quan trọng đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối liên hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Đại hội XIII của Đảng đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ về công tác xây dựng Đảng, trong đó nhiều nội dung được bổ sung, phát triển cho phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Đặc biệt, có một nhiệm vụ gắn liền với công tác dân vận, đó là “thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng”
Phú Riềng: Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới
Thấm nhuần tư tưởng và quan điểm đó, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Phú Riềng đã quán triệt, triển khai nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Hệ thống Dân vận từ huyện đến cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của toàn xã hội, trước hết là của cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội về phát huy vai trò to lớn của Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy dân chủ, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện tốt công tác dân vận theo "Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị" đã được Ban thường vụ Huyện ủy ban hành. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân với phương châm “Việc nhỏ, việc to, dân lo xong hết” trong xây dựng nông thôn mới.

Nhận thức quan điểm thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, xây dựng nông thôn mới hướng tới phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của cư dân nông thôn, là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ hàng đầu để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, gắn với nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đội ngũ đảng viên. Với quyết tâm chính trị cao, với sự đoàn kết, trên dưới một lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Riềng; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và định hướng thường xuyên của các cấp ủy Đảng đã khơi gợi sự chủ động, quyết tâm và khát vọng cống hiến của cán bộ, đảng viên và người dân vượt qua khó khăn từng bước hoàn thành các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới.
 
https://f11-zpc.zdn.vn/6698701217569862770/3f3b4225e30630586917.jpg
MTTQ VN xã Long Hà vận động mua bảo hiểm y tế cho người khó khăn
Song song với công tác tuyên truyền; Đảng bộ huyện đã chỉ đạo triển khai hiệu quả các Phong trào thi đua như: Phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời, cụ thể hóa bằng nhiều cuộc phát động, vận động, phong trào tại địa phương: “Phát động xây dựng nông thôn mới” “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, chú trọng phát triển kinh tế tập thể, xây dựng sản phẩm OCOP, VietGap... hướng tới xuất khẩu nông sản; Xây dựng các mô hình đảm bảo an ninh trật tự.... Đến nay, Phú Riềng đã có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (ước thực hiện trong năm 2023), toàn huyện đạt 184/190 tiêu chí. Trong năm 2023 phấn đấu đưa 2 xã còn lại là Phú Trung và Phước Tân về đích.
Mô hình trồng rau sạch phát triển kinh tế của phụ nữ Long Bình
Nông thôn mới được thực hiện, điều nhận thấy rõ nhất là đời sống nhân dân phát triển nhanh chóng, diện nạo nông thôn thay đổi. Tỷ lệ tuyến đường trục chính tại các xã, đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa 100%; đường thôn được cứng hóa, đường nội đồng đảm bảo đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm đạt trên 80%. Đến nay, huyện có 25 hợp tác xã nông nghiệp, 1 hợp tác xã dịch vụ môi trường; 100% các thôn đều có điện, các hộ dân đăng ký trực tiếp và sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện đạt 99,2%.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của UB MTTQ VN huyện và các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, đặc việt là sự đồng lòng của người dân, tiêu chí nhà ở dân cư đạt kết quả tốt, 10/10 xã không còn nhà tạm dột nát. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,365%. 100% thôn có nhà văn hóa. 10/10 xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, toàn huyện có 13 cơ sở y tế công lập, đạt 4 bác sĩ/ vạn dân và 10 giường bệnh/ vạn dân; các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa được quan tâm, thực hiện kịp thời...
 
Lãnh đạo huyện Phú Riềng tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất làm đường
 
Có được kết quả trên, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực của hệ thống chính trị, còn có sự đóng góp rất lớn từ nhân dân. Những năm qua, Phú Riềng đã dành nhiều nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, nhất là phát triển hạ tầng giao thông. Từ mục tiêu “Thôn nối thôn, xã nối xã”, đã vận động được 1.778 hộ dân hiến khoảng 85,2 ha đất làm đường, tổng kinh phí nhân dân đóng góp và tham gia hiến đất, vật kiến trúc hay cây trồng có giá trị trên 100 tỷ đồng. Với phương châm “Việc nhỏ, việc to, dân lo là xong hết”, huyện Phú Riềng đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều công trình “Ý Đảng lòng dân”. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong hiến đất làm đường như: ông Trịnh Xuân Thành - thôn 5A, xã Long Hà đã hiến 3.000m2 đất xây trường Tiểu học Vừ A Dính - xã Long Bình. Ông Tạ Quốc Hùng - Thôn 11, xã Long Hà đã hiến 336m2 xây nhà văn hóa thôn 9 và ông Hùng tặng đất cho 2 hộ nghèo của xã để xây nhà ở, mỗi hộ tặng 100m2. Ông Trần Xuân Hùng - Thôn 1 xã Long Tân hiến  10.930m2 đất làm đường.

Thời gian quan, việc triển khai phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với xây dựng nông thôn mới đã góp phần đổi mới trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân, người nông dân đã biết chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đem lại giá trị kinh tế cao. Cùng với thi đua phát triển kinh tế, mô hình "Dân vận khéo" cũng tác động tích cực đến việc vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào khuyến học, khuyến tài; giữ gìn vệ sinh môi trường... làm cho đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú. Đặc biệt, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở đã đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", góp phần tích cực trong xây dựng huyện Phú Riềng ngày càng phát triển, đặc biệt là xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

Nguồn tin: Nguyễn Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay2,648
  • Tháng hiện tại19,105
  • Tổng lượt truy cập1,321,168
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây