Bình Phước: Một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh công tác tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ hai - 12/08/2024 09:04 1.006 0
Những năm qua, phong trào khuyến học khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh đã phát triển sâu rộng và đem lại những kết quả thiết thực. Nhận thức và hành động về công tác KHKT, xây dựng XHHT trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân được nâng lên; cấp uỷ, chính quyền các cấp xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Công tác thông tin, tuyên truyền về KHKT, xây dựng XHHT được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh.
Thường trực Hội Khuyến học tỉnh trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học” cho các cán bộ hội và người có nhiều đóng góp cho hoạt động khuyến học của tỉnh (Ảnh: Báo Bình Phước Online)
Thường trực Hội Khuyến học tỉnh trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học” cho các cán bộ hội và người có nhiều đóng góp cho hoạt động khuyến học của tỉnh (Ảnh: Báo Bình Phước Online)
Ngay sau khi có Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 202-KH/TU ngày 09/9/2019 để lãnh đạo các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chủ trương về công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT); qua đó, xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT), góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chủ động triển khai lồng ghép Kết luận số 49-KL/TW gắn với Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Hàng năm, hội khuyến học các cấp cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác này để chủ động, kịp thời tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức, triển khai thực hiện; đồng thời, phối hợp, tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm tốt công tác KHKT, xây dựng XHHT tại cơ sở. Các ban, ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội làm công tác KHKT. Mạng lưới khuyến học được tập trung mở rộng, Trung tâm học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng có chất lượng. Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học được đẩy mạnh, các mô hình hoạt động KHKT, xây dựng XHHT phát triển đa dạng, công tác xoá mù chữ cũng được ngành giáo dục và xã hội quan tâm đặc biệt, những hoạt động đó góp phần khơi dậy lòng yêu nghề của thầy, tinh thần ham học hỏi của trò, làm cho mọi người, mọi nhà, mọi ngành quan tâm hơn đến công tác KHKT, xây dựng XHHT. Phong trào KHKT, xây dựng XHHT tập phát triển đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của người dân, địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia công tác KHKT, xây dựng XHHT: triển khai xây dựng mô hình “Đơn vị học tập” tại các cơ quan, tích cực tham gia hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm đăng ký “công dân học tập”…; Phát động phong trào thi đua, khen thưởng biểu dương gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá, khen thưởng học sinh có nhiều thành tích trong học tập và trao học bổng”, các hoạt động có sức lan toả được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. MTTQ các cấp trong tỉnh đã duy trì hoạt động hiệu quả “Quỹ vì người nghèo”; giai đoạn 2019 – 2024 đã hỗ trợ 8.433 học sinh với số tiền hơn 9,2 tỷ đồng và “Chương trình an sinh xã hội” vận động hỗ trợ gạo, quần áo, sách vở, xe đạp, máy tính cho hơn 20 ngàn học sinh với giá trị trên 11 tỷ đồng, vận động trao tặng trên 3.182 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn, hỗ trợ thẻ BHYT, trao tặng học bổng cho học sinh, trao tặng 30 bộ bảo vật quốc gia “đàn đá Lộc Hòa”,... với tổng số tiền trị giá gần 2 tỷ đồng; khen thưởng cho 1.383 khu dân cư, 11.957 gia đình và cá nhân; bàn giao 1.232 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 53 căn nhà cho hộ nghèo; Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được gần 334 tỷ đồng để triển khai xây dựng và sửa chữa được 5.071 căn nhà Đại đoàn kết trị giá gần 313 tỷ đồng cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức lồng ghép các hoạt động KHKT, xây dựng XHHT trong các phong trào thi đua “Xây dựng Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” giai đoạn 2022-2027, “Phụ nữ Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, tổ chức các buổi truyền thông về kỹ năng sống cho trẻ em qua các chủ đề về ngôi nhà an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực học đường với 3.200 học sinh tham gia; tổ chức các lớp dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nữ và người dân với 37 lớp thu hút 1.299 lao động nữ tham gia học các ngành nghề phong phú, đa dạng. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã tham gia tích cực vào các hoạt động KHKT xây dựng XHHT với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã vận động tặng quà cho học sinh khó khăn với 10.300 phần quà, 544 suất học bổng, 5.000 quyển vở, 500 bút viết, 880 bộ sách giáo khoa và dụng cụ học tập, 300 cặp sách, 46 xe đạp, 200 thẻ bảo hiểm y tế, tổng trị giá 3 tỷ đồng. Vận động nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho 318 trẻ, hỗ trợ hơn 1,3 tỷ đồng.

Tỉnh đoàn chủ trì, tổ chức phối hợp, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về KHKT, xây dựng XHHT thông qua các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Tỉnh đoàn đã tổ chức hàng loạt chương trình đẩy mạnh phong trào thi đua học tập trong tầng lớp thanh thiếu niên, thiếu nhi, thanh niên trên địa bàn tỉnh gắn với các chủ đề “Tiếp sức đến trường”, “Học sinh 3 tốt”, Sinh viên 5 tốt” và Chương trình tiếp sức đến trường và các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện thường xuyên, duy trì và phát huy hiệu quả các quỹ KHKT. Trong năm 2020, Hội đồng đội các cấp đã trao nhiều phần quà với kinh phí hơn 500 triệu đồng, 254 suất học bổng “ Học sinh, sinh viên vượt khó, học tốt” với trị giá hơn 1 tỷ đồng; hỗ trợ 5.215 học sinh, sinh viên với tổng trị giá 3,1 tỷ đồng. Trong năm 2022-2023, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã trao tặng 3.306 suất học bổng, trao tặng 11.54 8 suất quà, 26.000 cuốn vở, xây dựng 02 ngôi nhà khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai cuộc vận động “Học tập suốt đời” trong đoàn viên, thanh thiếu niên, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn vận động, trao tặng  hơn 5 nghìn đầu sách, báo cho gần 10 nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Hưởng ứng phong trào “Ngày Hội sách và Văn hóa đọc”, triển khai cuộc thi “Trang sách thay đổi cuộc đời tôi”, thi kể chuyện về nhân vật trong truyện tranh đã thu hút hơn 7.500 hội viên, thanh niên tham gia.

Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã tổ chức tuyên truyền trên các trang báo in, báo điện tử, lồng ghép trong các chương trình thời sự và các chương trình khác với tổng số 712 tin, bài (trong đó 579 tin, bài trên báo in, báo điện tử; 133 tin, bài trên sóng phát thanh, truyền hình) và nhiều tin bài về hoạt động KHKT trên địa bàn tỉnh.
Hội Khuyến học tỉnh quan tâm phối hợp với các đơn vị, địa phương củng cố, kiện toàn các chi, tổ hội khuyến học cơ sở. Hiện nay, Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh có 25 đồng chí; công tác phát triển mạng lưới hội khuyến học được chú trọng, toàn tỉnh có 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 111 xã, phường, thị trấn có hội khuyến học; 1.348 Chi hội khuyến học; 398 Ban khuyến học. Tổng số hội viên toàn tỉnh là 238.887 hội viên, chiếm tỷ lệ 22,87% so với dân số toàn tỉnh, 100% các cơ sở giáo dục và khối lực lượng vũ trang đều có tổ chức hội khuyến học hoạt động hiệu quả, thiết thực. Tổ chức Hội khuyến học từ tỉnh đến cơ sở đã phát triển mạnh về số lượng cũng như chất lượng, đưa phong trào KHKT, xây dựng XHHT của tỉnh phát triển, góp phần đẩy mạnh các mô hình học tập đi vào cuộc sống và được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Các địa phương thực hiện đa dạng hoá hình thức tuyên truyền như: lồng ghép triển khai tại hội nghị cán bộ chủ chốt, hội nghị tập huấn, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức hội, địa bàn khu dân cư, cơ quan, trường học, trung tâm học tập cộng đồng; thông qua hệ thống truyền thanh, các tin, bài về hoạt động KHKT, gương người tốt việc tốt, gia đình hiếu học, học sinh nghèo vượt khó có thành tích xuất sắc trong học tập trên trang thông tin điện tử thị xã, fanpage của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, toàn tỉnh có 111 trung tâm Học tập cộng đồng (55 trung tâm Học tập cộng đồng và 56 trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng). Đây là một thiết chế giáo dục mới trong giáo dục thường xuyên hoạt động theo phương thức “cần gì học nấy” đã được thành lập ở 100% đơn vị hành chính cấp xã và đang phát huy tác dụng tích cực cho mục tiêu xây dựng XHHT từ cơ sở.

Nhằm tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia công tác KHKT, xây dựng XHHT, Bình Phước đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW, Đề án thu hút nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2023-2030, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác KHKT, xây dựng XHHT, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức, cộng đồng đối với công tác này. Phát huy vai trò người đứng đầu trong việc duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KHKT, xây dựng XHHT.

Xác định công tác KHKT, xây dựng XHHT là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào KHKT kết hợp với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành, phong trào làm kinh tế giỏi, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Hai là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác KHKT xây dựng XHHT; chú trọng đổi mới phương pháp, đa dạng hóa hình thức học tập phù hợp tình hình thực tiễn; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và chống tái mù chữ. Nâng cao hiệu quả giáo dục hướng nghiệp, chú trọng giáo dục nghề nghiệp, tư vấn học nghề và giải quyết việc làm sau học nghề phải thiết thực và có hiệu quả. 

Thực hiện việc rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc cung ứng các chương trình học tập thường xuyên, suốt đời cho người dân. 

Ba là, phát huy vài trò của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước cũng như các cơ quan truyền thông, đa dạng hóa các hình thức và nội dung tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở, tụ điểm sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người dân,… và các ứng dụng các trang mạng xã hội; đăng tải các tin, bài viết về công tác KHKT, xây dựng XHHT, chú trọng xây dựng các phóng sự, chuyên đề về các mô hình học tập và những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong quá trình thực hiện để kịp thời động viên, nhân rộng phong trào.

Bốn là, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT, hội khuyến học từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh. Hội khuyến học các cấp làm tốt công tác tham mưu, phát triển tổ chức hội ở cơ sở trong các cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, nhằm động viên mọi người trong cộng đồng tham gia công tác KHKT, xây dựng XHHT. Phấn đấu xây dựng mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong Nhân dân. 

Năm là, quan tâm đầu tư ngân sách cho hoạt động hội khuyến học các cấp; phát huy vai trò ban đại diện cha mẹ học sinh,... nhằm xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, con em đồng bào dân tộc thiểu có hoàn cảnh khó khăn. Tích cực huy động các nguồn lực hợp pháp từ xã hội để phát triển các quỹ học bổng, KHKT, giúp học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi. Vận động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục; tạo cơ hội cho mọi người, mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tiến tới một xã hội học tập.

Nguồn tin: Lê Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây