Kết quả trong công tác xây dựng tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân

Thứ ba - 13/08/2024 06:52 60 0
Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, hiên nay có hơn 10.000 doanh nghiệp, có 12 khu công nghiệp và 01 khu kinh tế với 236 doanh nghiệp đang hoạt động, với số lao động khoảng 74.500 người. Các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đăng ký hoạt động với nhiều ngành nghề đa dạng theo các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, công nghiệp chế biến, khai khoáng, chế tạo, tiểu thủ công nghiệp, … Hoạt động của các doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy, khai thác các tiềm năng, thế mạnh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
1
Đồng chí Huỳnh Thị Hằng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Phước khen thưởng biểu dương Chủ tịch CĐCS tiêu biểu nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Để phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân, từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 33, ban hành Công văn số 2992-CV/TU ngày 21/6/2019 về thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, trong đó giao chỉ tiêu thành lập tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân đối với các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 09-ĐA/TU ngày 18/7/2023 về đẩy mạnh kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ở khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030; Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 03-HD/BTCTU ngày 23/8/2023 về nội dung và quy trình sinh hoạt chi bộ trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Ban Dân vận các cấp, hoạt động của các đoàn thể, nhất là các đơn vị cấp tỉnh: Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân; tổ chức khảo sát, nắm tình hình số lượng lao động, số đoàn viên, lao động trong các đơn vị kinh tế tư nhân, tiến hành thành lập các tổ chức đoàn thể ở những doanh nghiệp đủ điều kiện.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước; mục đích, ý nghĩa, tác dụng của tổ chức đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp; biên soạn các tài liệu tuyên truyền dạng tờ rơi, in ấn 5.000 tờ gấp bằng 03 ngoại ngữ Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh, để tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; xây dựng nội dung Cuốn sổ tay dưới dạng Hỏi - Đáp tuyên truyền công tác kết nạp đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp và in 4.000 cuốn để truyên truyền cho người lao động trong các doanh nghiệp ở khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đài Phát thanh-Truyền hình và Báo Bình Phước thiết kế infographic tóm tắt những nội dung chính Đề án 09 để phục vụ công tác tuyên truyền trên các nền tảng số, trang mạng xã hội.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 50 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, tăng 18 tổ chức đảng so với năm 2020, trong đó: có 01 đảng bộ cơ sở, 33 chi bộ cơ sở, 16 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn. Tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần 17 tổ chức đảng; Doanh nghiệp tư nhân: 05 tổ chức đảng; Công ty trách nhiệm hữu hạn 16 tổ chức đảng; Hợp tác xã và quỹ tín dụng nhân dân 7 tổ chức đảng; Đơn vị sự nghiệp ngoài công lập 05 tổ chức đảng. Dự kiến trong tháng 8-9/2024, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh sẽ thành lập 04 chi bộ trong doanh nghiệp ở khu công nghiệp. Tổng số đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là 353 đảng viên, trong đó, có 186 đảng viên trong công ty cổ phần, 22 đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân, 69 đảng viên trong công ty trách nhiệm hữu hạn, 41 đảng viên trong hợp tác xã và quỹ tín dụng, 04 đảng viên đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Đội ngũ đảng viên trong các doanh nghiệp ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.
 
2
Toàn cảnh Hội nghị tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Để công tác xây dựng tổ chức đảng, đảng viên được phát triển, các tổ chức hội đoàn thể tỉnh đã đẩy mạnh các phong thi đua, chăm lo, hướng về công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh tổ chức khảo sát các doanh nghiệp về việc phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn; chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Đến nay, có 531 tổ chức công đoàn với 12.011 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tỉnh Đoàn đã thành lập 23 tổ chức đoàn thanh niên với 234 đoàn viên, 05 tổ chức hội liên hiệp thanh niên với 168 hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thành lập 08 tổ chức hội phụ nữ với 263 hội viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Sau khi thành lập, các đảng bộ, chi bộ xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ, phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên và đảng viên. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, các cấp ủy, chi bộ chấp hành tốt quy chế, thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết thống nhất. Lãnh đạo đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuyên truyền, vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp nhận thức rõ về lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.
Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên; kịp thời phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, phát luật của nhà nước và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuyên truyền, phổ biến cho các chủ doanh nghiệp hiểu rõ về sự cần thiết, ý nghĩa và mục đích của việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp, làm cho chủ doanh nghiệp hiểu đúng về vai trò, vị trí, tác dụng của tổ chức đảng trong doanh nghiệp.  

Cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, quy định, điều lệ của tổ chức, phát huy tốt vị trí, vai trò trong đơn vị sự nghiệp. Chú trọng phát huy quyền làm chủ của đảng viên và quần chúng, quan tâm thực hiện tốt các phong trào thi đua trong doanh nghiệp. Công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được các cấp ủy quan tâm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 207-KH/TU ngày 15/11/2023  về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn 2023-2030; Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 03-HD/BTCTU ngày 23/8/2023 về nội dung và quy trình sinh hoạt chi bộ trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Thực hiện Quy định số 170-QĐ/TW ngày 07/3/2013 của Ban Bí thư, các cấp uỷ, tổ chức đảng trong doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ phối hợp công tác với người quản lý doanh nghiệp trên nguyên tắc hợp tác, đồng thuận để tổ chức đảng tham gia xây dựng, phát triển doanh nghiệp. Chủ động trao đổi với người quản lý doanh nghiệp những đề xuất, kiến nghị hợp lý của đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội và người lao động về thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển các tổ chức đảng; kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các doanh nghiệp làm tốt công tác xây dựng Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân còn chậm, số lượng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp còn ít so với tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnhCông tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp hiệu quả chưa như mong muốn,… Nguyên nhân là do đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là sản xuất, chế biến hàng nông, lâm sản, thương mại, dịch vụ theo mùa vụ, tình hình dịch bệnh kéo dài, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thiếu bền vững. Người lao động trong doanh nghiệp thường xuyên tăng ca, làm thêm giờ, nên sợ ảnh hưởng đến thời gian,.. khi tham gia sinh hoạt đảng, đoàn thể. Một số chủ doanh nghiệp chưa sẵn sàng, chưa nhận thức rõ vai trò, vị trí của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, còn lo ngại công nhân tham gia tổ chức đảng, đoàn thể sẽ ảnh hưởng đến thời gian sản xuất, kinh doanh.
 
3
Đoàn công tác của Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghệp tỉnh khảo sát công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị triển khai tốt các nhiệm vụ:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chủ doanh nghiệp, người lao động về chủ trương, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ở khu công nghiệp, khu kinh tế.

Tập trung khảo sát nắm số lượng người lao động, đoàn viên, hội viên, tình hình đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp, đồng thời gặp gỡ chủ doanh nghiệp, để tiến hành các thủ tục thành lập tổ chức đảng, đoàn thể ở những doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định.

Hai là, đẩy mạnh kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp, trước mắt tập trung đối tượng đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn có trình độ chuyên môn, tay nghề, cán bộ tổ chức đoàn thể, người nắm giữ các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp, để tạo sự lan tỏa thi đua phấn đấu kết nạp vào Đảng; quan tâm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng theo Hướng dẫn số 08-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương.

Ba là, tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới với hình thức, nội dung phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng, đảng viên là người lao động trong các doanh nghiệp tham gia.

Bốn là, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, hội viên, thành lập tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiêp và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước với những nội dung cụ thể, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động phấn đấu, rèn luyện trở thành những công nhân ưu tú, kịp thời giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Năm là, tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, đề xuất kiến nghị, có biện pháp tháo gỡ giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thông qua kiến nghị, phản ánh của cấp ủy chi bộ, công đoàn, đoàn thanh niên tại doanh nghiệp. Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt Nghị định số 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập các tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Nguồn tin: Khắc Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây