TƯ TƯỞNG ĐỘC LẬP, TỰ DO TRONG BÀI THƠ CHÚC TẾT CUỐI CÙNG CỦA BÁC HỒ

Thứ năm - 19/01/2023 09:54 268 0
79 mùa Xuân của cuộc đời, Bác kính yêu đã dành trọn cho dân, cho nước. Xuyên suốt 22 bài thơ chúc Tết, từ bài thơ đầu tiên năm 1942 đến bài thơ cuối cùng năm 1969, Bác đã thể hiện trọn vẹn tư tưởng độc lập, tự do, tinh thần lạc quan, ý chí quyết tâm mạnh mẽ cùng niềm tin tất thắng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của nước nhà.
Thơ chúc Tết đồng bào và chiến sĩ Xuân Kỷ Dậu năm 1969 của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Thơ chúc Tết đồng bào và chiến sĩ Xuân Kỷ Dậu năm 1969 của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, mùa xuân có ý nghĩa đặc biệt đối với đất nước, dân tộc và từng người dân Việt Nam. Vì vậy, mỗi khi Tết đến Xuân về, Bác đều dành những lời thơ hay nhất, những lời thăm hỏi ân cần nhất và cả những sự quan tâm thiết thực nhất đối với mọi người dân Việt Nam.

Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, có lẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị nguyên thủ duy nhất chúc Tết đồng bào của mình bằng những vần thơ. Năm nào, Bác cũng viết thư hoặc làm thơ chúc Tết. Trong từng lời thơ chân thành, giản dị mừng mùa Xuân mới của Bác là niềm vui, niềm tin thắng lợi và vượt lên trên hết là tấm lòng của một vị lãnh tụ vĩ đại đối với nhân dân, với đất nước. Từ năm 1941 trở về nước lãnh đạo cách mạng đến năm 1969 qua đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho nhân dân ta, con cháu của dân tộc ta một di sản quý báu gồm 22 bài thơ chúc Tết với một niềm tin xuyên suốt năm mới thắng lợi mới.

Mừng Xuân Kỷ Dậu năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thơ chúc Tết đồng bào, đồng chí bằng tất cả tình cảm và sự quan tâm, chia sẻ, động viên chân thành nhất.       
                            
“Nǎm qua thắng lợi vẻ vang,
Nǎm nay tiền tuyến chắc càng thắng to.
Vì độc lập, vì tự do,
Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào.
Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào,
Bắc - Nam sum họp, xuân nào vui hơn!”

Câu mở đầu bài thơ toát lên niềm vui. Bác không dùng chữ “lớn lao” mà dùng chữ “vẻ vang”. Vẻ vang không chỉ gợi nên âm điệu trữ tình mà còn có một ẩn ý sâu xa: Sự “quang minh, chính đại” sẽ mở đường cho thắng lợi càng to hơn, một thắng lợi quy tụ sức mạnh của toàn dân tộc đứng lên “vì độc lập, vì tự do”.
 
Đó cũng chính là bài thơ chúc Tết cuối cùng của Bác. Lời thơ đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc ta. Đúng 6 năm sau, đại thắng mùa Xuân năm 1975 với “Chiến dịch Hồ Chí Minh” lịch sử, nhân dân ta đã thực hiện trọn vẹn lời mong ước cuối cùng của Bác trước lúc đi xa: Giải phóng hoàn toàn miền Nam, non sông thu về một mối, Bắc - Nam sum họp một nhà.

Thơ chúc Tết của Bác luôn được nhân dân đón chờ trong đêm Giao thừa đón năm mới. Dù người già hay trẻ, dù công nhân lao động hay cán bộ, chiến sĩ đang ở chiến trường, ai ai cũng thấy ấm lòng, tăng thêm niềm tin khi được nghe giọng nói ấm áp, thiết tha, truyền cảm từ những vần thơ của Người.

Và cả khi Bác không còn nữa thì món quà tinh thần vô giá giữa thời khắc thiêng liêng ấy vẫn luôn là điều gì đó rất thiêng liêng, nghe như tiếng của non nước, tiếng của ngàn xưa vọng lại, nhắc nhở lớp lớp cháu con hôm nay biết trân trọng những giá trị quý báu của độc lập tự do, của đoàn kết, hòa bình!

Bác Hồ với bài thơ chúc tết năm Kỷ Dậu - 1969
Những bài thơ chúc Tết của Bác là tiếng gọi của non sông, là nhiệm vụ chiến lược của cách mạng, là mệnh lệnh của trái tim được Bác truyền cho cả dân tộc. Các bài thơ chúc Tết chứa đựng trong đó những phong tục tập quán đẹp và thiêng liêng, lời thơ khai bút đầu xuân mang tính dự báo của tư duy cách mạng, sự linh ứng tuyệt vời giữa quy luật đất trời, thiên nhiên quyện với lịch sử phát triển của dân tộc ở một nhà tiên tri, nhà cách mạng vĩ đại.

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ kính yêu của chúng ta đi vào cõi vĩnh hằng nhưng những bài học, tư tưởng của Người vẫn luôn là kim chỉ nam cho toàn Đảng và toàn dân ta.

Và, mùa xuân lại đang về rộn ràng trên mọi nẻo đường, chúng ta càng thấm thía hơn những tư tưởng nhân văn của Người đã được đúc kết từ mấy chục năm về trước.

Bài thơ chúc Tết cuối cùng của Bác Hồ đã động viên toàn Đảng, toàn dân ta anh dũng đấu tranh chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30-4-1975, để thống nhất đất nước. Chào đón xuân Qúy Mão  2023, chúng ta lại càng nhớ đến thơ chúc Tết mừng xuân của Bác Hồ - Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Một mùa Xuân mới đang về, Xuân Qúy Mão  2023, mỗi cán bộ, Đảng viên và các thế hệ người dân Việt Nam đều nguyện nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, cùng chung sức chung lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc như mong ước của Bác kính yêu: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”./.

Nguồn tin: Anh Đào - BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay2,669
  • Tháng hiện tại102,853
  • Tổng lượt truy cập1,280,842
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây