Chơn Thành: Một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát huy vai trò và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong cải cách hành chính

Thứ tư - 23/11/2022 21:00 286 0
Xác định đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân vận chính quyền gắn với công tác cải cách hành chính, trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Chơn Thành (nay là thị xã Chơn Thành) chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác này một cách đồng bộ với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
UBND huyện Chơn Thành tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác cải cách hành chính (Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Chơn Thành)
UBND huyện Chơn Thành tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác cải cách hành chính (Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Chơn Thành)
Ngay từ những ngày đầu giai đoạn khi triển khai, huyện đã giao nhiệm vụ cho Đoàn TNCS HCM huyện (nay là Thị đoàn) chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính (CCHC), trong đó chia theo 02 nhóm, cụ thể: Thứ nhất, đối với đoàn viên thanh niên là cán bộ, công chức trực tiếp: Tiếp nhận-xử lý-trả kết quả hồ sơ TTHC thực hiện văn minh công sở: nhiệt tình, trách nhiệm, không gây khó khăn phiền hà tiếp xúc với nhân dân, xây dựng hình ảnh người cán công chức trẻ “Trung thành- sáng tạo- tận tụy- gương mẫu”, thực hiện “Thứ 7 tình nguyện, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”, thay vì người dân tự tìm hiểu các bước nộp hồ sơ thì đoàn viên của các chi đoàn như Trung tâm phát triển quỹ đất, Văn phòng ĐKĐĐ, Công an  sẽ bố trí ĐVTN hướng dẫn quy trình, thủ tục nộp hồ sơ,... Từ đó, đã góp phần cùng với các cấp, các ngành giảm bớt thủ tục hành chính; giúp việc triển khai đến người dân được nhanh chóng, hiệu quả có độ chính xác cao, từ đó tạo niềm tin và sự hài lòng người dân. Thứ hai, đối với người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính: Thị đoàn chỉ đạo thành lập đội hình thanh niên hỗ trợ dịch vụ công tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã và UBND các phường, xã. Kết quả, đã hỗ trợ hướng dẫn hơn 3.000 hồ sơ, tạo hơn 150 tài khoản cho người dân. Các cơ sở Đoàn trong toàn thị xã còn thành lập đội hình tình nguyện phát tờ rơi tuyên truyền về dịch vụ công, cải cách hành chính...

Ngoài ra, phát huy hiệu quả của việc sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, các cấp bộ đoàn với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã sử dụng loa di động tuyên truyền đến các ấp, khu phố về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, chương trình tổng thể CCHC. Đặc biệt, duy trì mô hình “Tiếng loa an ninh” mỗi tuần đều tuyên truyền lưu động về Luật an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, công tác CCHC, phòng chống tội phạm,... Kết quả, trong năm, đã thực hiện hơn 100 lượt tuyên truyền, mỗi lượt phát loa 4 giờ, với sự tham gia của 520 lượt đoàn viên, thanh niên.

Với những yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới của nhiệm vụ CCHC, UBND thị xã Chơn Thành đề ra một số nhiệm vụ giải pháp chỉ đạo nhằm phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong công tác CCHC, như sau:

Một là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao vai trò tổ chức Đoàn xung kích, tình nguyện tham gia cải cách hành chính thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào, triển khai vận động “Đoàn Thanh niên tham gia cải cách hành chính”, trọng tâm phong trào “3 trách nhiệm” cán bộ công chức trẻ, tham gia xây dựng chính quyền, công dân điện tử gắn với việc thực Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên; nghiêm túc thể hiện tinh thần, thái độ giao tiếp ân cần, hòa nhã, hết lòng phục vụ nhân dân; giúp đỡ nhân dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; xung kích, sáng tạo xây dựng công sở văn minh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ giỏi, năng động, sáng tạo, tận tụy, thân thiện với người dân, doanh nghiệp.

Ba là, chú trọng vận động đoàn viên, thanh niên học tập, ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp làm việc, phương pháp quản lý hiện đại để góp phần cải cách hành chính.

Bốn là, đẩy mạnh phong trào sáng kiến, xây dựng mô hình, giải pháp, nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin của thanh niên trong cải cách hành chính. Quan tâm xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện thực hiện tư vấn thủ tục hành chính, nhằm giúp người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Năm là, kịp thời tuyên dương những cá nhân đoàn viên có những sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính; tổ chức giao lưu, tuyên dương các gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ, những đoàn viên, thanh niên có đóng góp cho phong trào đoàn, cho công tác công tác cải cách hành chính. Đồng thời nghiêm túc phê bình, kiên quyết chống lại những biểu hiện của tệ quan liêu, cửa quyền, hách dịch trong một bộ phận công chức, viên chức trẻ…

Việc phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện cải cách hành chính chỉ thực sự có hiệu quả trên cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức trẻ, đội ngũ Đoàn viên thanh niên trong cải cách hành chính, bồi dưỡng, giáo dục để hình thành những lớp cán bộ, công chức, viên chức… trẻ năng động, sáng tạo, tận tụy và cầu thị. Trong đó, chú trọng việc vận động đoàn viên, thanh niên học tập, ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp làm việc, phương pháp quản lý hiện đại để góp phần cải cách thủ tục hành chính, môi trường hành chính của cơ quan, đơn vị, xung kích xây dựng văn minh công sở, tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chính sách của Nhà nước, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường xây dựng và triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện, khuyến khích phong trào xây dựng sáng kiến, xây dựng mô hình, giải pháp, nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin của thanh niên trong cải cách hành chính.

Nguồn tin: Lê Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay4,912
  • Tháng hiện tại78,370
  • Tổng lượt truy cập1,256,359
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây