Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đòn bẩy quan trọng cho phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Chủ nhật - 17/04/2022 10:01 267 0
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Qua hơn 10 năm triển khai đã đạt kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo Nhân dân, góp phần quan trọng váo việc ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng, an sinh xã hội và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong thời gian qua. Thị phần tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ do người Việt Nam sản xuất được nâng lên, hỗ trợ tích cực phát triển thị trường nội địa theo hướng bền vững.
Lãnh đạo các Sở, ngành và các doanh nghiệp tham quan “Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Bình Phước” tại Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài
Lãnh đạo các Sở, ngành và các doanh nghiệp tham quan “Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Bình Phước” tại Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài
Quá trình triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã chủ động hướng dẫn, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên ưu tiên sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc giám sát phát hiện các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành, địa phương được tăng cường, góp phần hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong tỉnh đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Các kênh phân phối hàng Việt Nam được mở rộng và phát triển với các điểm bán hàng Việt, các siêu thị, chợ và hoạt động đưa hàng Việt về vùng nông thôn của doanh nghiệp.
Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 147/KH-MTTQ-BTT ngày 04/02/2021 về triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 trên địa bàn tỉnh. UBMTTQVN các cấp đã tích cực tuyên truyền và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn nhằm phục vụ cho nhân dân trong dịp Tết cổ truyền, cũng như trong thời gian qua nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid – 19. Kết quả, đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền phát trên sóng truyền hình 10 tin, 5 phóng sự, phát thanh 131 tin, bài, phóng sự, phát hành 14 tin bài trên báo điện tử. Ngoài ra, MTTQ các cấp phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng với 100 cuộc thu hút 9.669 lượt người tham gia, cắt dán 245 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền.
Một trong những mô hình hiệu quả được duy trì trong những năm qua của tỉnh là mô hình “Phiên chợ 0 đồng”, “Gian hàng bình ổn giá” một mặt hỗ trợ người nghèo bằng các sản phẩm của doanh nghiệp, một mặt quảng cáo các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao tại các địa phương trong toàn tỉnh. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã xác nhận tổ chức cho 05 doanh nghiệp tổ chức 12 Hội chợ, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 nên chỉ có 05 Hội chợ được tổ chức, với quy mô khoảng 50 -100 gian hàng/Hội chợ, tổng doanh thu khoảng 10 tỷ đồng.
Phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý chống buôn lậu, gian lận trong thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Kết quả, đã kiểm tra 855 vụ, đã xử lý 390 vụ. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và thói quen của nhân dân trong sử dụng và mua sắm hàng Việt.

Các loại trái cây và hàng nông sản, vật tư nông nghiệp

tại Hội chợ trái cây và hàng nông sản Bình Phước lần thứ 4 năm 2019

Cùng với đó, các địa phương đã chú trọng phát triển mạng lưới chợ để phân phối nguồn hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của chợ. Các ngân hàng kịp thời hỗ trợ lãi suất vay đối với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất để mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu và tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, thuế...
Thực tế cho thấy, việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đa số người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đồng thời xây dựng thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hướng đến lựa chọn những mặt hàng trong nước sản xuất có chất lượng cao, giá cả phù hợp cũng như những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh. Điều này được thể hiện rất rõ tại các hội chợ thương mại do ngành chức năng tổ chức trong thời gian qua. Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan, mua sắm.
Từ kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh xác định, trong thời gian tiếp theo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo về thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới. Tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công. Các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh ở địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất, kinh doanh. Điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn.

Nguồn tin: Đoàn Tứ - BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay5,535
  • Tháng hiện tại100,872
  • Tổng lượt truy cập1,278,861
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây