Ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 10/01/2022 về cải cách hành chính nhà nước năm 2022 trên địa bàn huyện Hớn Quản, theo đó các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã căn cứ xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch có hiệu quả, xây dựng cơ quan hành chính nhà nước thông suốt, trong sạch, vững mạnh, đã và đang khắc phục những tiêu chí đạt điểm thấp trong chỉ số Cải cách hành chính năm 2020, năm 2021 và nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của huyện trong năm 2022.
Trước hết, công tác tuyên truyền cải cách hành chính được đẩy mạnh, Bộ TTHC được đăng tải trên trang Website của huyện. Duy trì chuyên mục “Cải cách hành chính nhà nước” trên Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện; sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong huyện thông qua hệ thống truyền thanh ở các xã, thị trấn.
Việc rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế cơ quan, đơn vị trực thuộc được thực hiện thường xuyên. Công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý CB,CC,VC đảm bảo quy định phân cấp của UBND tỉnh góp phần ổn định bộ máy, nhân sự và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị nói riêng và của UBND huyện nói chung.
Các cơ quan, đơn vị đã sử dụng, sắp xếp, bố trí và quản lý công chức, viên chức theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ của từng công chức, viên chức. Tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
UBND Huyện đã ký kết với VNPT Tỉnh Bình Phước trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn huyện đến năm 2025, đồng thời thống nhất các nội dung xây dựng Kế hoạch Chuyển đổi số huyện Hớn Quản đến năm 2025 với nhiều chỉ tiêu cụ thể, các lĩnh vực trọng tâm như Lĩnh vực Y tế, Tài nguyên – Môi trường, Giáo dục, Giao thông – vận tải và các mô hình điểm.
Sự đánh giá của người dân là kết quả khách quan, chính xác nhất thể hiện được kết quả của việc cải cách hành chính. Việc khảo sát sự hài lòng của người dân được thực hiện trên phần mềm hệ thống DVC tỉnh và phát phiếu khảo sát trực tiếp tại các đơn vị.
Trong năm 2021: Cấp huyện có 23.955 lượt người dân đến giao dịch và có 4.780 lượt người dân khảo sát, kết quả: Hài lòng và rất hài lòng đạt 96.1%; Bình thường: đạt 3.3 %; Không hài lòng: đạt 0.6%. Cấp xã: Tổng số lượt người dân đến giao dịch: 9.718 lượt người; Số lượt người dân được khảo sát: 1.397 lượt người, đạt kết quả: Hài lòng và rất hài lòng đạt 99.14%; Bình thường: đạt 0.86%; Không hài lòng: 0
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của UBND huyện với yêu cầu của công cuộc đổi mới bắt nhịp chưa nhanh, còn bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc như: thực hiện chủ trương hiện đại hóa công sở, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình triển khai còn nhiều bất cập. Phần mềm hoạt động trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa đôi khi gặp lỗi kỹ thuật, nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết các thủ tục; Công chức tại các đơn vị còn kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên thời gian nghiên cứu, thực hiện công tác cải cách hành chính còn hạn chế dẫn đến chất lượng, hiệu quả tham mưu chưa đạt kết quả mong muốn.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và đặc biệt là nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, huyện Hớn Quản đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:
Một là, tập trung đẩy mạnh hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và cấp xã, thị trấn.
Hai là, tăng cường vai trò trách nhiệm của cá nhân đứng đầu, cá nhân phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện TTHC hàng tháng, quý tại các đơn vị, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế.
Ba là, tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho CBCC, VC các đơn vị về lĩnh vực kiểm soát TTHC.
Bốn là, tiếp tục thực hiện công khai các TTHC và giải quyết các phản ánh, kiến nghị về TTHC của người dân nhanh chóng, đầy đủ; hướng dẫn công dân, doanh nghiệp lựa chọn giải quyết TTHC mức độ 3,4.
Năm là, thành lập tổ liên ngành để hướng dẫn, hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lưu động tại một số khu vực xa trung tâm huyện, trung tâm xã với mục tiêu giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân.
Sáu là, tiếp tục bố trí Đoàn viên thanh niên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” của huyện.
Để công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Hớn Quản tiếp tục có những bước phát triển, đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục quan tâm, thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện vào cuộc với quyết tâm cao, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, mỗi một cán bộ, công chức, viên chức cần nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn để cùng chung tay hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, phải hết sức coi trọng những ý kiến đóng góp, phản hồi từ người dân để kịp thời có giải pháp xử lý, chấn chỉnh những sai sót, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà ngày càng phát triển.