CÁC KỸ NĂNG CẦN THIẾT CỦA CÁN BỘ DÂN VẬN TRONG GIAO TIẾP VỚI NHÂN DÂN
Thứ bảy - 13/06/2020 03:392.5740
1. Nguyên tắc trong giao tiếp với Nhân dân - Giao tiếp thân thiện với nhiều đối tượng: + Các đối tượng đều được tiếp xúc bình đẳng. + Cẩn trọng, tế nhị với các đối tượng nhạy cảm. + Tôn trọng văn hóa, phong tục, đặc tính cộng đồng. - Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhân dân và Nhà nước: + Mục tiêu cơ quan mình đạt. + Mục tiêu người dân chí ít cũng đạt phần nào. - Giao tiếp giúp cơ quan phát triển mối quan hệ: + Làm phong phú và sâu sắc quan hệ của cơ quan. + Thắt chặt lòng tin của dân đối với cơ quan hành chính. 2. Kỹ năng giao tiếp với Nhân dân 2.1. Kỹ năng tiếp xúc - Kỹ năng nói trong tiếp xúc với Nhân dân”: + Nói đúng: đúng vấn đề; đúng tình tiết; đúng chuẩn. + Nói sâu: nói có căn cơ vững chắc; nói có căn cứ thực tế đầy đủ; nói vào lòng người. + Cùng nói: nói để dân nói; nói để 2 bên cùng có tiếng nói chung. - Kỹ năng nghe dân nói trong tiếp xúc: + Nghe một cách cụ thể: nghe thực chất từng ý kiến; nghe một cách có hệ thống; nghe một cách tổng hợp. + Nghe cái bản chất: nghe tất cả cái người dân nói; nghe được “cái người dân không nói” hay người dân nói dở; nghe “cái giữa” các lời nói. + Nghe chân thực: gợi mở để người dân tự bộc bạch tâm trạng; xác định tính hợp lý về quan điểm người dân. 2.2. Kỹ năng ứng xử - Nguyên tác ứng xử với Nhân dân: + Linh hoạt trong mọi tình huống. + Khéo léo từng trường hợp. + Kiên trì mục đích công vụ. - Tự chủ bản thân: + Kiềm chế cao hứng. + Không đưa ra những nhận định thiếu căn cứ. + Không hứa hẹn mang tính mị dân. - Thái độ trong tình huống: + Bình tĩnh trước sự khiêu khích. + Giữ hòa khí với khí khái người làm chủ. + Phong thái ung dung, tự tin và chủ động. - Chủ động giải quyết vấn đề: + Thận trọng với bức xúc của đối tượng. + Lèo lái đối tượng phải theo đạo lý và pháp lý. + Tranh thủ sự đồng tình những người xung quanh. 2.3. Kỹ năng đối thoại - Mục đích đối thoại: + Xác định đúng thực chất vấn đề bức xúc. + Nắm bắt chính kiến của người dân. + Chính quyền thể hiện quan điểm về vấn đề đó. + Đả thông và định hướng tư tưởng cho người dân. + Cùng tìm giải pháp giải quyết thỏa đáng. - Chuẩn bị đối thoại: + Thu thập thắc mắc, vấn đề người dân quan tâm qua nghe trực tiếp, khiếu nại, kiến nghị. + Phân loại ý kiến theo nhóm vấn đề, mạch nội dung. + Chuyển các ý kiến tới cơ quan thẩm quyền, cá nhân liên đới trách nhiệm nghiên cứu và chuẩn bị đối thoại. - Quá trình đối thoại: + Hai bên phải bám chủ đề và từng vấn đề. + Người dân có thể chất vấn để làm sáng tỏ vấn đề. + Diễn giả đặt câu hỏi đo độ trung thực của tư tưởng. + Người tổ chức kết luận về kết quả của đối thoại.