BÌNH PHƯỚC: MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thứ năm - 11/04/2024 02:24 86 0
Tháng Thanh niên năm 2024 đã khép lại. Với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” tuổi trẻ toàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động trọng tâm, đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên quyết tâm góp sức trẻ vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Tỉnh đoàn tặng quà cho cựu thanh niên xung phong, học sinh hoàn cảnh khó khăn và thanh niên công nhân khó khăn trong chương trình khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 (Nguồn ảnh: Báo Bình Phước)
Tỉnh đoàn tặng quà cho cựu thanh niên xung phong, học sinh hoàn cảnh khó khăn và thanh niên công nhân khó khăn trong chương trình khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 (Nguồn ảnh: Báo Bình Phước)
Để triển khai hiệu quả các hoạt động trong tháng thanh niên, tỉnh Đoàn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn các hoạt động trọng tâm. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong toàn Đoàn, xây dựng bộ công cụ tuyên truyền về các hoạt động Tháng Thanh niên trên các kênh thông tin của Đoàn. 100% các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã chủ động xây dựng Kế hoạch, báo cáo cấp uỷ xin ý kiến chỉ đạo và phối hợp với các ban ngành liên quan nhằm triển khai có hiệu quả hoạt động Tháng Thanh niên 2024 tại các địa phương, đơn vị.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục
Công tác truyền thông của Tháng Thanh niên năm 2024 được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện từ sớm, hiệu quả trên nhiều nền tảng, thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động thiết kế các Inforgrapphic, ấn phẩm, tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Kết quả, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh có hơn 100 tin, bài đăng tải trên các kênh báo chí Trung ương và tỉnh; 1.500 tin, bài trên website, fanpage Tuổi trẻ Bình Phước và các kênh thông tin của Đoàn.

 Các hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Đoàn; các hoạt động về nguồn, đến với địa danh lịch sử, đền ơn đáp nghĩa, tham gia bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử tại các địa phương được tổ chức rộng khắp với 112 hoạt động, thu hút hơn 12.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 105 hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Đoàn nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thu hút hơn 18.000 đoàn viên tham gia. Tổ chức triển khai 17 hoạt động gặp gỡ, giao lưu với các đồng chí cựu cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu qua các thời kỳ của địa phương, đơn vị.

Tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Toàn tỉnh thành lập 169 đội hình thanh niên tình nguyện; ra quân thực hiện 75 công trình thanh niên các cấp với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng; triển khai 170 hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, 50 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh. Ra quân 25 đội hình thực hiện quét dọn vệ sinh 24km đường đô thị; Triển khai xây dựng 02 tuyến đường, duy trì hơn 22 tuyến đường đô thị “Sáng - Xanh - Sạch- Đẹp - Văn minh - An toàn”; Bóc gỡ 37km quảng cáo, rao vặt trái phép tại các trụ điện, bờ tường trên các trục đường; Tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại các khu dân cư, nhà văn hóa, chợ, khu đông người tập trung, làm sạch các suối, rạch trên địa bàn; thu gom, xử lý 1,9 tấn rác thải các loại; Phát tờ rơi tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công. Phát hơn 150 túi đi chợ thân thiện với môi trường cho người dân; Ra quân 12 đội hình hỗ trợ, hướng dẫn gần 600 người dân cài đặt, đăng ký tài khoản, sử dụng các ứng dụng VNeID, VssID... và sử dụng các ứng dụng thanh toán điện tử như: Momo, Viettel Money, ZaloPay...; hướng dẫn người dân các thủ tục liên quan đến đăng ký phương tiện giao thông, đất đai trực tuyến; Thực hiện dọn vệ sinh và khơi thông dòng chảy tuyến suối với tổng chiều dài 2,5km và cắt tỉa cây hoa ven tuyến suối; Trồng mới và chăm sóc hơn 50 cây xanh, các tuyến đường hoa thanh niên; Cắm 10 biển Cấm đổ rác.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, các cấp bộ Đoàn duy trì hơn 100 Chi đoàn dân quân cơ động, 154 đội hình tình nguyện xung kích, tình nguyện tự quản, tuần tra với hơn 2.250 thanh niên tham gia thường xuyên phối hợp tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn; Triển khai mô hình “khu dân cư không có thanh thiếu nhi mắc tệ nạn xã hội” và 100% Đoàn các xã, phường, thị trấn xây dựng ít nhất 01 mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”. Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, tổ chức các đội hình, duy trì và phát triển các mô hình tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, duy trì 261 cổng trường an toàn giao thông.

Triển khai các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Các cấp bộ Đoàn đã Thực hiện 20 km công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá 460 triệu đồng. Hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn. Các đợt hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ được triển khai đồng loạt, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Các cơ sở Đoàn toàn tỉnh Bình Phước đã ra quân đồng loạt hưởng ứng Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh với nhiều hoạt động ý nghĩa thu hút gần 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia. 

Việc tổ chức các hoạt động tại địa bàn trọng tâm ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn Tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, đặc thù, các cấp bộ đoàn tập trung nguồn lực hỗ trợ các thôn, bản, xóm khó khăn đảm nhận hỗ trợ giúp đỡ để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh có 38 hoạt động triển khai trên địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới với hơn 2.500 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ và hơn 4.000 người được hỗ trợ với tổng trị giá trên 03 tỷ đồng.

Tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên
Các hoạt động phát huy tính sáng tạo của thanh thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh triển khai với nhiều hình thức phong phú, trong đó tập trung tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, kết nối, hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến được lan toả rộng rãi ở các địa phương, đơn vị. Cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, các cơ sở Đoàn toàn tỉnh tổ chức ra quân Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân thu hút gần 300 đoàn viên thanh niên tham gia, hỗ trợ giải quyết gần 1.500 hồ sơ, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi
Tháng thanh niên, các cấp bộ Đoàn, Đội đã tổ chức được 19 hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế, người già neo đơn. Tổ chức 186 buổi tuyên truyền về Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe - Tiến bước lên Đoàn” trong các Liên đội trường học nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thu hút hơn 122.000 đội viên, nhi đồng tham gia. Triển khai 20 hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh trong học sinh các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thu hút gần 10.000 học sinh, đoàn viên tham gia; 32 hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, triển khai thực hiện Luật trẻ em và các văn bản pháp luật về bảo vệ và chăm sóc trẻ em thu hút hơn 13.000 đội viên, thiếu niên nhi đồng; trao tặng 460 suất học bổng cho thiếu nhi với trị giá 320 triệu đồng.

Xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức sôi nổi các hoạt động hưởng ứng “Ngày đoàn viên” năm 2024 tạo không khí thi đua sôi nổi,và tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ, tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, nhận thức về Đoàn cho thanh niên, kết nạp 6.355 đoàn viên mới, thành lập 2 chi đoàn mới. Bên cạnh đó, đã tổ chức 05 lớp tập huấn về kỹ năng công tác Đoàn với 448 lượt cán bộ Đoàn cơ sở, đoàn viên tham gia. Các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 1.339 đoàn viên ưu tú tham gia học các lớp cảm tình Đảng; giới thiệu 566 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và có 22 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Tháng Thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn đã triển khai sáng tạo, khoa học, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp, có tính hành động cao với trọng tâm hướng về cơ sở, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số góp phần giải quyết những nhu cầu thực tiễn của địa phương, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đã có nhiều công trình, phần việc, hoạt động thiết thực; phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần sáng tạo cũng như trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Nguồn tin: PHAN THẢO- BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Hôm nay2,507
  • Tháng hiện tại28,597
  • Tổng lượt truy cập1,330,660
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây