“DÂN VẬN KHÉO” TRONG XỬ LÝ TÌNH HUỐNG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ

Thứ năm - 06/04/2023 04:57 563 0
Công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là một bộ phận trong công tác dân vận, công tác dân tộc. Nội dung chủ yếu của công tác vận động đồng bào DTTS là: tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là chính sách, pháp luật về dân tộc; tạo điều kiện cho đồng bào DTTS lao động, làm ăn, sinh sống đúng pháp luật; chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS; vận động đồng bào DTTS tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, phòng chống các hoạt động mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo.
Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh thăm, tặng quà cho đồng bào Chăm nhân dịp  Lễ Ramadan tại huyện Đồng Phú
Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh thăm, tặng quà cho đồng bào Chăm nhân dịp Lễ Ramadan tại huyện Đồng Phú
Tình huống trong công tác vận động đồng bào DTTS là sự việc thuộc phạm vi công tác vận động đồng bào DTTS nhưng có tính bất thường, chứa đựng xung đột, mâu thuẫn phức tạp, khó giải quyết, đòi hỏi cấp thiết phải được đặc biệt quan tâm xem xét giải quyết.

Tình huống trong công tác vận động đồng bào DTTS liên quan đến nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Tình huống trong công tác vận động đồng bào DTTS có nhiều mức độ, nhiều loại như: Tình huống mới phát sinh,  tình huống phức tạp; tình huống trong công tác vận động đồng bào DTTS làm kinh tế; tình huống công tác vận động đồng bào DTTS phát triển văn hóa; tình huống công tác vận động đồng bào DTTS tham gia phát triển lĩnh vực xã hội; tình huống công tác vận động đồng bào DTTS giữ an ninh, trật tự…

Tình huống trong công tác vận động đồng bào DTTS có đặc điểm là: thường xuất hiện do các hoạt động lôi kéo, giành giật quần chúng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các phần tử xấu, các thế lực thù địch.

Trong giai đoạn hiện nay, thế lực thù địch đang tăng cường phá hoại Đảng, hệ thống chính trị, phá hoại công cuộc đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta nói chung tỉnh Bình Phước nói riêng. Một trong những trọng tâm được chúng rất chú ý là lôi kéo, giành giật quần chúng đối với Đảng, hòng tập hợp quần chúng để chống đối lại các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cản trở việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách đó. Chúng thường vu khống, xuyên tạc, tung tin thất thiệt, lợi dụng các thiếu sót trong thực hiện chính sách của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên để  tập hợp những quần chúng quá khích và lôi kéo những người đó gây áp lực đối với cấp ủy, chính quyền, đồng thời lợi dụng những người có uy tín ở địa phương để tập hợp quần chúng phản đối, chống lại sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền. Chúng lợi dụng tự do tín ngưỡng và những sai sót trong quản lý hoạt động này để chống lại sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền dẫn tới các tình huống công tác dân vận của Đảng.
Đoàn Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà cho các hộ đồng bào chăm có hoàn cảnh khó khăn
Đối tượng vận động trong xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS chủ yếu là đồng bào DTTS, có phong tục tập quán đặc thù, một bộ phận khá đông hạn chế về trình độ nhận thức.

Mỗi DTTS đều có những phong tục tập quán đặc thù, nếu người ngoài không tôn trọng, tuân thủ sẽ không được chấp nhận. Do đó, khi xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS phải đặc biệt chú trọng tìm hiểu, nắm chắc các phong tục tập quán của đồng bào. Tuy nhiên DTTS hiện nay có trình độ phát triển khá cao, nhưng nhìn chung trình độ nhiều mặt của đồng bào DTTS còn hạn chế, nhất là tình độ nhận thức, do đó, một mặt, đông bào có cách suy nghĩ đơn giản, trong sáng, nhưng mặt khác lại khó tiếp thu lý luận, khoa học kỹ thuật, dễ bị lừa phỉnh, lợi dụng. Khi xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS phải chú ý tìm hiểu, đồng cảm với đồng bào, có cách nói, viết đơn giản dễ hiểu, dễ nhớ với đồng bào; đồng thời phải giáo dục nâng cao cảnh giác để đồng bào không bị các phần tử xấu lừa phỉnh.

Địa bàn tiến hành xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS phần nhiều là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng có nhiều khó khăn.

Đây là điểm khó khăn đối với việc xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS. Để tiến hành tốt công tác này cần tính toán kỹ các khó khăn, trở ngại, từ đó chuẩn bị lưa chọn con người thích hợp, chuẩn bị bố trí số lượng, cơ sở vật chất, kỹ thuật đầy đủ, tránh chủ quan dẫn đến bị động.

Tình huống trong công tác vận động đồng bào DTTS thường gắn với yếu tố tôn giáo, nhạy cảm, được các thế lực thù địch đặc biệt chú ý lợi dụng.

Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh thăm, tặng quà Thánh đường hồi giáo
thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng
Một mặt, do trình độ phát triển chưa cao, đồng bào DTTS chịu tác động, chi phối rất mạnh của tôn giáo, tín ngưỡng, dễ bị mê tín, dị đoan. Mặt khác, các thế lực thù địch bên ngoài đang ráo riết thực hiện ý đồ lợi dụng vấn đề dân tộc, truyền đạo vào đồng bào DTTS để nắm dân tộc, tạo lực lượng đối lập với chính quyền, gây mất ổn định tình hình bên trong của ta. Chúng tìm cách kích động đồng bào DTTS gây rối hoặc khi có sự việc phức tạp thì ngay lập tức tìm cách tiếp cận, bóp méo, lợi dụng. Do đó, các tình huống công tác vận động đồng bào DTTS diễn biến phức tạp đều có yếu tố tôn giáo, yếu tố bên ngoài. Khi xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS phải “dân vận khéo”, luôn chú ý xử lý vấn đề tôn giáo, ngăn chặn sự lợi dụng của các thế lực thù địch bên ngoài.

 Vì vậy, khi xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS cần chú ý các căn cứ sau:  Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng thể hiện trong các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; các luật và các quy định của Nhà nước về vấn đề dân tộc và có liên quan; tình hình, đặc điểm của tình huống; kinh nghiệm thực tiễn và tiền lệ.

Từ đặc điểm tình huống công tác vận động đồng bào DTTS và kinh nghiệm thực tiễn cho thấy khi xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS phải chú ý: Nắm vững và thực hiện đúng chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; nắm vững và tôn trọng phong tục tập quán của đồng bào dân tộc, đông thời chú ý khai thác mặt tích cực để nâng cao hiệu quả vận động; tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS phải dễ hiểu, phù hợp trình độ, tâm lý của đồng bào. Coi trọng nói đi đôi với làm, giữ đúng lời hứa, nêu gương, làm mẫu, người thực, việc thực; phân biệt quần chúng không hiểu biết, bị lợi dụng phần tử xấu; coi trọng biện pháp kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao nhận thức, đời sống cho đồng bào trong quá trình xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS; tranh thủ phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền, vận động xử lý tình huống công tác vận động đồng bào DTTS; coi trọng công tác nghiệp vụ của lực lượng chức năng, ngăn chặn sự lợi dụng của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực của các cơ quan qản lý nhà nước để thực hiện có hiệu quả các chương trình, đặc biệt là  chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững trong đồng bào DTTS.

Nguồn tin: Anh Đào - BDVTU

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay2,142
  • Tháng hiện tại102,326
  • Tổng lượt truy cập1,280,315
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây