Bình Phước: Phát huy giá trị tốt đẹp của các tôn giáo trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

Thứ ba - 28/11/2023 18:17 1.028 0
Thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đoàn kết, làm tốt vai trò tập hợp, động viên các chức sắc, chức việc và đồng bào tín đồ tôn giáo tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Bình Phước.
Lãnh đạo tỉnh Họp mặt chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo năm 2023
Lãnh đạo tỉnh Họp mặt chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo năm 2023
Trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện có 08 tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân và cấp đăng ký hoạt động gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Hồi giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Tịnh độ Cư sỹ Phật hội Việt Nam và Giáo hội Cơ đốc Phục lâm, với 246.709 tín đố (chiếm 24% dân số toàn tỉnh), 848 chức sắc, 553 chức việc, 374 cơ sở tôn giáo.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh đã tổ chức phát động và vận động hội viên, đoàn viên là chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, hạn chế đốt vàng mã; phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông; vệ sinh môi trường nông thôn, tham gia bảo vệ rừng, cải tạo cảnh quan đô thị thông qua các câu lạc bộ, mô hình… gắn với các phong trào thi đua của các tôn giáo như: Sống “tốt đời, đẹp đạo”, là “Công dân tốt của Tổ quốc”, “Xây dựng giáo xứ, họ đạo bình yên”, “Nước vinh, Đạo sáng”, “Chùa cảnh tinh tiến”, “Phật tử hiếu nghĩa”… Đa số hội viên, đoàn viên là chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong sinh hoạt và hoạt động tôn giáo. Các cấp hội, đoàn, thường xuyên vận động các tôn giáo hưởng ứng, thực hiện chủ trương về việc treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo và nhà ở trong các dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh và của tôn giáo.
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/2_2023/img_9036_10565524022023.jpg
Linh mục Nguyễn Linh Thao, Quản hạt Bình Long phát biểu tại buổi Họp mặt

Quý vị chức sắc, chức việc các tôn giáo đã hướng dẫn, tuyên truyền, vận động đồng bào tín đồ nâng cao lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trước tình hình của đất nước, chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng bào tôn giáo luôn kề vai, sát cánh cùng nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, thử thách, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đạt được hiệu quả thiết thực để chào mừng các ngày đại lễ của dân tộc, gắn với hoạt động thực hiện cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do chính quyền và Mặt trận phát động.
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/2_2023/img_9057_10571224022023.jpg
Linh mục Nguyễn Minh Chánh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
tỉnh Bình Phước phát biểu tại buổi Họp mặt

Các tôn giáo tích cực tham gia hoạt động bảo trợ xã hội và dạy nghề; tham gia khám chữa bệnh, giáo dục mầm non, hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo,... Tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo tiếp tục nhân rộng mô hình về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền “Chống rác thải nhựa”, thu gom, xử lý rác thải nhựa, túi nilon tại cơ sở thờ tự, nơi sinh hoạt cộng đồng và tổ chức lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo,... Vận động Nhân dân từ bỏ các hủ tục, thói quen lạc hậu; vận động Nhân dân không theo các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo phản văn hóa, cực đoan,…; ngăn chặn việc lợi dụng, kích động, chia rẽ của các thế lực xấu; phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng và củng cố quốc phòng, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của các chức sắc, chức việc, đồng bào các tôn giáo và người dân ở cộng đồng. Qua đó, khẳng định đường hướng sống “tốt đời, đẹp đạo” của các tôn giáo, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể nhân dân; tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết, gắn bó giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/2_2023/img_9040_10570324022023.jpg
Thượng tọa Thích Tĩnh Cường, Phó ban Thường trực
Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bình Phước phát biểu tại buổi Họp mặt

Năm 2023, các tổ chức tôn giáo đã tham gia chương trình an sinh xã hội là 44 tỷ 898,732 triệu đồng. Trong đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh 22 tỷ 677,532 triệu đồng; Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh 20 tỷ 102 triệu đồng; Ban Đại diện Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh là 1 tỷ 279,2 triệu đồng; Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài tỉnh 840 triệu đồng,…  thông qua phong trào, nhiều vị chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo đã trở thành gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua được chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ngành biểu dương, khen thưởng cho 75 tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội tại địa phương.
 
1
Đồng chí Lê Thị Xuân Trang, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy,
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh gặp gỡ, tặng quà cho chức sắc, chức việc tôn giáo

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền quan điểm, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo Hiến chương, Điều lệ của tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận và quy định pháp luật. Vận động đồng bào tín đồ và chức sắc, chức việc tôn giáo thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo" ở địa phương.

Nguồn tin: Ngọc Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay2,937
  • Tháng hiện tại32,522
  • Tổng lượt truy cập1,334,585
hcm bdv001 hcm bdv002
Liên kết


bien dao01bien dao02
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây